Chủ Nhật , 17 Tháng Mười Hai 2017
Trang chủ » Giao thông - Vận tải » XỬ PHẠT VÀ VĂN HÓA GIAO THÔNG

XỬ PHẠT VÀ VĂN HÓA GIAO THÔNG

 

Khi bị dừng xe, hầu hết người tham gia giao thông đều rút điện thoại di động để gọi cho ai đó, có thể là báo tin bị giữ xe, có thể là cầu cứu người quen là bề trên của người xử phạt. Rất nhiều người đã tranh cãi với cảnh sát giao thông vì không chấp nhận lỗi vi phạm mà cảnh sát giao thông đã đưa ra. Những tranh cãi lùm xùm đó có khi dẫn đến xô xát giữa người tham gia giao thông và cảnh sát giao thông, mặc dù biết rằng thế yếu luôn thuộc về người tham gia giao thông do sẵn sàng bị khép vào lỗi “chống người thi hành công vụ”.

XỬ PHẠT VÀ VĂN HÓA GIAO THÔNG
XỬ PHẠT VÀ VĂN HÓA GIAO THÔNG

Trên mạng xã hội, các video clip quay lại hình ảnh cảnh sát giao thông mặc cả, làm luật với người vi phạm, xô xát, thậm chí hành hung người vi phạm … được lan truyền, gây xôn xao dư luận. Trên các giao lộ trong thành phố, trong khi dòng người xe ùn ứ thì hình ảnh 2,3 cảnh sát giao thông đứng ứng trực để chặn bắt người vi phạm mà không điều hành giao thông cộng với sự nhũng nhiễu, tiêu cực của một số cảnh sát giao thông đã làm xấu đi hình ảnh, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với lực lượng này trong công tác đảm bảo giao thông.

2899-450

Vì sao hình ảnh các chiến sĩ cảnh sát giao thông gội mưa, đội nắng làm nhiệm vụ, thậm chí có trường hợp bị thương, hi sinh khi làm nhiệm vụ vẫn ít đọng lại trong tâm trí người dân ? Vì sao khi tham gia giao thông vẫn có nhiều thanh niên không đội mũ bảo hiểm, vẫn có người cố tình vượt đèn đỏ, vẫn nhiều ô tô dàn hàng ngang chiếm hết mặt đường vào giờ cao điểm, vẫn có người tranh cãi, xô xát với cảnh sát giao thông khi bị dừng xe kiểm tra ? Có nhiều nguyên nhân đến từ cả hai phía: Người tham gia giao thông và Cảnh sát giao thông, cơ quan quản lý giao thông.

            Luật pháp được quy định để mọi người tuân theo. Việc chấp hành luật pháp chỉ nghiêm túc khi những quy định đó tạo được thói quen cho người dân. Thói quen chấp hành luật pháp được hình thành khi quy định được thống nhất ở mọi nơi, được áp dụng chung cho mọi người, ít thay đổi và được tuyên truyền thường xuyên. Điều này đã không có khi đi qua các ngã 4, ngã 5 ở các thành phố. Nơi thì cho rẽ phải khi đèn đỏ dù không có đường cắt chéo, nơi thì cấm. Nơi thì cho rẽ trái khi đèn xanh, nơi thì buộc các phương tiện phải vượt giao lộ một đoạn dài mới vòng trái quay lại. Ký hiệu chỉ hướng đi thì hầu hết đều vẽ sâu trong vạch kẻ liền nên đã nhìn thấy thì nhất định phạm lỗi “đè vạch” nếu không chịu vòng rẽ để tìm đường quay lại. Đường thì khá rộng, người thì rất đông mà biển báo giao thông để tận bên phải đường, lại có thể bị cành cây, biển hiệu khác che khuất … Những bất hợp lý đó không phải là cơ quan quản lý giao thông không biết nhưng họ vẫn không sửa hay tệ hơn là cố tình tạo nên những cái “bẫy” chờ người tham gia giao thông sa vào. “Chúng tôi xử phạt vi phạm chứ không có quyền đặt biển báo. Việc đó là do cơ quan giao thông” là câu trả lời thường trực của cảnh sát giao thông với những lái xe tỉnh khác lớ ngớ vì không thấy biển báo, chỉ dẫn mà vô tình phạm lỗi. Đối với cảnh sát giao thông, rất hiếm thấy trường hợp phân biệt được lỗi vô tình và lỗi cố ý, nhất là khi mức xử phạt vi phạm tăng rất cao như hiện nay, nhất là khi cảnh sát giao thông được hưởng tới 70% số tiền phạt vi phạm. Trước việc phải nộp phạt một số tiền rất lớn (thậm chí bằng nhiều tháng lương) mà người xử phạt không cần biết lỗi vô tình hay cố ý, thì một số người bị phạt đã mặc cả “cưa đôi, cưa ba” với cảnh sát giao thông. Một số người trong lực lượng cảnh sát giao thông không vượt qua được cám dỗ và đã lợi dụng quyền hạn mình để trục lợi nên làm người dân không nể phục. Những người này, một mặt vi phạm pháp luật, một mặt mắc lỗi khi lừa dối cấp trên khi báo cáo về số vụ vi phạm giao thông, về số tiền thu được từ những vụ xử phạt vi phạm.

Nhiều tháng qua, việc tuyên tuyền về những quy định và mức xử phạt vi phạm khi tham gia giao thông đã được làm khá tốt. Hầu hết người dân đều có ý thức chấp hành. Tuy thế, tại các giao lộ vắng bóng cảnh sát giao thông, vào các giờ cao điểm thì ý thức đó cũng nhạt nhòa vì như có người đã nhận xét: Đi đúng luật giao thông thì chỉ có đứng tại chỗ !

Việc bắt lỗi vi phạm của cảnh sát giao thông cũng luôn bị những người thiếu cảm tình soi mói. Họ càng có lý do hơn khi thấy những người bị bắt lỗi vi phạm hầu hết là phụ nữ, là những thanh niên nhìn khá hiền lành còn những thanh niên mặt mũi bặm trợn, xăm trổ đầy người thì dù không mũ, dù vượt đèn đỏ, dù chở nhiều người vẫn không bị cảnh sát giao thông nhìn thấy…

Còn nhiều sai sót của cả hai phía mà có kể thì mất rất nhiều thời gian, giấy mực nữa. Vậy làm thế nào để tình hình lộn xộn, tiêu cực này giảm đi ?

             Trước hết là người thi hành công vụ phải làm gương. Cần phải xử lý nghiêm những cảnh sát giao thông vi phạm pháp luật (nhũng nhiễu để đòi hối lộ, cư xử thô bạo, hành hung người dân …), thậm chí phải loại bỏ “những con sâu làm rầu nồi canh” này để tìm lại hình ảnh trong sáng, tạo dựng thiện cảm của nhân dân với lực lượng cảnh sát giao thông. Không thể nói rằng các chiến sĩ đó còn trẻ, áp lực công việc lớn mà bao che cho thái độ thô bạo, cho những hành vi thiếu văn hóa đối với người dân, dù người đó thực sự là có vi phạm. Nên chăng trong các trường học của ngành công an cần tăng thời lượng giảng dạy về kỹ năng ứng xử trong cuộc sống (kỹ năng tuyên truyền, giải thích pháp luật, kỹ năng trao đổi tranh luận và thái độ ứng xử văn minh …). Người dân quan niệm rằng cảnh sát giao thông tốt là lẽ đương nhiên, vì vậy, một cảnh sát, một nhóm cảnh sát giao thông tiêu cực là không thể chấp nhận và những hành vi xấu đó lan truyền rất nhanh. Học viên của các trường cảnh sát phải thấy, phải thấm được điều này.

vanhoagiaothong60350206

             Thứ hai là cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy. Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu và nặng về hướng dẫn thực hiện các quy định chứ không phải cứ ra rả đọc các mức phạt tiền như hiện nay. Phạt nặng khiến người ta sợ mà làm theo sẽ không bền bằng tuyên truyền, giải thích để người ta hiểu và tự giác thực hiện.

             Thứ ba là cần rà soát và chấn chỉnh lại các biển báo, các chỉ dẫn giao thông sao cho dễ thấy, dễ thực hiện trong điều kiện người và xe đông đặc như hiện nay, loại bỏ các “bẫy giao thông”. Công tác tuyên truyền nếu làm thường xuyên cùng với việc cảnh sát giao thông duy trì tốt việc hướng dẫn giao thông, cùng với hệ thống biển báo, chỉ dẫn giao thông hợp lý sẽ dần tạo thành thói quen chấp hành quy định một cách tự giác cho người dân.

            Việc xử phạt các hành vi vi phạm là cần thiết, hết sức cần thiết. Nhưng, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc xử phạt phải có chứng cứ. Hiện nay, mới chỉ có hình ảnh vi phạm khi vượt quá tốc độ mà bị các chốt cảnh sát mai phục “bắn” hoặc một số trường hợp vi phạm có ảnh qua camera còn hầu hết các trường hợp chặn bắt người vi phạm quy định giao thông đều không có chứng cứ. Đó chính là nguyên nhân gây ra tranh cãi giữa người vi phạm và cảnh sát giao thông khi ai cũng cho là mình đúng. Vì sao 70% số tiền thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông được chi cho lực lượng công an lại không dành để mua phương tiện kỹ thuật (máy ảnh, máy quay phim) trang bị cho cảnh sát giao thông có chứng cứ vi phạm khi xử phạt ? Còn nữa, 30% số tiền thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông được chi cho hoạt động của các lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Như vậy, ngân sách Nhà nước được gì từ số tiền phạt này, dù cho trước khi chi thì số tiền phạt thu được phải nộp 100% về ngân sách ? Đây có lẽ là động lực của việc chăm chỉ phạt vi phạm và cũng là băn khoăn lớn nhất của người dân trong việc tìm hiểu về quy định sử dụng tiền phạt vi phạm hành chính nói chung và vi phạm về lĩnh vực giao thông nói riêng khi họ cho rằng quy định phạt nặng người vi phạm còn vì mục đích lợi ích riêng nữa.

Lê Nguyên Hợp

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>