Thứ Năm , 19 Tháng Mười 2017
Trang chủ » Kinh doanh » Hàng hóa » Mamamy “đánh lừa” niềm tin người tiêu dùng qua nhãn mác

Mamamy “đánh lừa” niềm tin người tiêu dùng qua nhãn mác

Cam kết sản phẩm không dùng hóa chất bảo quản, để biểu tượng “chữ thập đỏ nền trắng” cùng dòng chữ “Diệt khuẩn” của Bộ Y tế… đó là những chiêu trò mà nhà sản xuất sản phẩm khăn ướt Mamamy cố tình tạo ra để đánh lừa niềm tin khách hàng.

Mamamy sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ trái phép
Mamamy sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ trái phép

Biểu tượng “chữ thập đỏ nền trắng” kèm dòng chữ “diệt khuẩn” là hình ảnh độc quyền mang ý nghĩa y tế. Biểu tượng này thường xuất hiện trên các xe cứu thương, biển báo của bệnh viện, áo blue của các y bác sĩ… Nói một cách chính xác thì biểu tượng này chỉ được sử dụng khi tiến hành hoạt động chữ thập đỏ và tại cơ sở, trên phương tiện, hiện vật của hội chữ thập đỏ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp cố tình sử dụng sai biểu tượng để đánh lừa niềm tin người tiêu dùng. Biểu tượng có bản quyền này của Bộ Y tế đang bị lạm dụng một cách bừa bãi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặt hàng khăn ướt Mamamy là sản phẩm thuộc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đông Hiệp (DHTI) có trụ sở đặt tại Lô CN7 Cụm công nghiệp Từ Liêm, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội đang sử dụng sai biểu tượng khi chưa được phép của Bộ Y tế. Trong một công văn số 7964/BYT-KCB ngày 29/10/2009 của Bộ Y tế ban hành cũng đã quy định rõ việc sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ nhằm đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng của biểu tượng. Trong một cuộc gặp gỡ báo chí cuối năm 2013 của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, sản phẩm khăn ướt Mamamy cũng đã được chỉ đích danh về việc sử dụng sai biểu tượng và được yêu cầu ngừng ngay việc lạm dụng biểu tượng của Bộ Y tế gây sự hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Mặc dù đã từng bị cảnh cáo về việc sử dụng trái phép biểu tượng chữ thập đỏ thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp DHTI vẫn giữ nguyên hình ảnh độc quyền này của Bộ Y tế trên tất cả các sản phẩm khăn ướt Mamamy của mình. Vậy đâu là nguyên nhân khiến DHTI “phớt lờ” lời cảnh báo của Bộ Y tế cũng như báo giới như vậy? Phải chăng thị trường khăn ướt Việt Nam hiện nay có quá nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính, sản phẩm chất lượng và khăn ướt Mamamy không thể cạnh tranh nổi theo cách công bằng với các đối thủ của mình. Điều này khiến doanh nghiệp phải “dùng chiêu thức” để biểu tượng của Bộ Y tế để dối lừa người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là sản phẩm đã qua Bộ Y tế kiểm duyệt và là một trong những thương hiệu liên quan đến Bộ Y tế hòng trục lợi cá nhân?

Gắn biểu tượng độc quyền của ngành y tế trái phép là một chuyện, sản phẩm khăn ướt Mamamy trên thị trường hiện nay còn bị phản ánh có dấu hiệu “lừa đảo” khách hàng khi tuyên bố hùng hồn “không chất bảo quản” trong khi những nhãn hàng khăn ướt có uy tín từ xưa đến nay trên thị trường như: Bobby, Baby Care, Teen Care, Johnson Care chỉ dám tuyên bố không cồn hoặc không có hoá chất gây hại.

Mặt trước cam kết không hóa chất bảo quản…
Mặt trước cam kết không hóa chất bảo quản…
… nhưng mặt sau sản phẩm này là một loạt chất bảo quản
… nhưng mặt sau sản phẩm này là một loạt chất bảo quản

Theo như nhận định của nhiều chuyên gia phân tích, đã là sản phẩm đóng gói thì chắc chắn phải sử dụng chất bảo quản để ngăn sự hư hỏng tự nhiên của sản phẩm. Ngay đến cả thực phẩm, dược phẩm… cũng phải sử dụng bảo quản.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh: “Sản phẩn độc hại nhất chính là sản phẩm bị ẩm mốc, việc sử dụng các chất bảo quản không có gì là xấu. Nó giúp hạn chế sự phát sinh của nấm móc, đặc biệt là các sản phẩm đóng gói. Điều quan trọng là sử dụng chất bảo quản nào và sử dụng hàm lượng bao nhiêu. Các sản phẩm khăn ướt có môi trường ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm móc sinh sôi và phát triển nên sử dụng chất bảo quản là điều dễ hiểu”.

Thị trường tiêu dùng ngày càng cạnh tranh khốc liệt, bên cạnh những doanh nghiệp hoạt động chân chính theo đúng pháp luật thì vẫn tồn tại không ít những doanh nghiệp làm ăn kém chất lượng nhưng sử dụng “chiêu trò” hòng qua mặt người tiêu dùng, bất chấp luật pháp để sử dụng những biểu tượng không được cho phép, “nổ” những thông tin không đúng sự thật gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người tiêu dùng, Mamamy là một ví dụ điển hình.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để xử lý tốt vấn đề này, Bộ Y tế cần quyết liệt hơn nữa trong vấn đề xử lý vi phạm những doanh nghiệp lợi dụng hình ảnh chữ thập đỏ. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, không nên ủng hộ sản phẩm của doanh nghiệp làm ăn “mập mờ”, “thiếu trung thực” như Mamamy, điều này góp phần tạo thêm niềm tin cho các doanh nghiệp Việt làm ăn chân chính và là hồi chuông cảnh báo cho những doanh nghiệp có ý định kinh doanh gian dối.

Nhóm PVĐT

nguồn Côngluan

1 bình luận

  1. Oh vậy la các bác có đủ khả năng đến lấy 1 tỷ rồi đó các bác giỏi lắm

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>