Thứ Bảy , 30 Tháng Mười Hai 2017
Trang chủ » Kinh doanh » Doanh nghiệp - Doanh nhân » Sơn Petrolimex vững bước để tô đẹp thêm màu cờ sắc áo

Sơn Petrolimex vững bước để tô đẹp thêm màu cờ sắc áo

Từ xa xưa, “kinh doanh xăng dầu” là cụm từ chỉ dùng để nói đến Petrolimex trong việc bảo đảm toàn bộ các sản phẩm xăng dầu cho đất nước. Đến nay, Petrolimex của chúng ta đã được biết đến với một định nghĩa mới: Năng động hơn, sáng tạo hơn và thị trường hơn, đó chính là “kinh doanh ngoài xăng dầu”…

Theo chân các sản phẩm “liền anh liền chị” như Dầu nhờn Petrolimex, Gas Petrolimex, Bảo hiểm Pjico, Nước giặt Jana, … Sơn Petrolimex tự hào đứng trong đội ngũ các hàng hóa/dịch vụ mang dòng họ “Petrolimex” để cùng minh chứng cho những nỗ lực và quyết tâm không ngừng nghỉ của Petrolimex trong việc khẳng định định nghĩa mới về Petrolimex trong việc phát triển “kinh doanh ngoài xăng dầu”. Tính hệ thống là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của hàng hóa/dịch vụ Petrolimex và tuy còn non trẻ Sơn Petrolimex đã vững bước tiến lên trong màu cờ sắc áo Petrolimex.

2 năm kể từ cái ngày Sơn Petrolimex chập chững từ Phương Nam ra Hà Nội, đến nay Sơn Petrolimex đã có một chỗ đứng vững chắc trong lòng người dân Thủ đô đó là một điều kỳ diệu. Muôn vàn thách thức, hàng vạn khó khăn. Nếu như không có cái “tính hệ thống” ấy, không có sự hỗ trợ hết mình và quyết tâm của đơn vị thành viên Petrolimex trên địa bàn – có lẽ, mọi thứ đến nay vẫn còn là ẩn số…

Từ bước đi đầu tiên của Sơn Petrolimex

sơn petrolimex 1
Hình ảnh Sơn Petrolimex bước đầu ra mắt tại Thủ đô Hà Nội tại CHXD Petrolimex Hà Nội

Ngồi trên xe ngang dọc khắp các nẻo đường để tìm điểm gắn tấm biển về hình ảnh đầu tiên của Sơn Petrolimex trong cái nóng oi bức của mùa hè 2013, Anh Dương Hoài Lân – Trưởng phòng Kinh doanh Tổng hợp Petrolimex Hà Nội trải lòng: “Thị trường Hà Nội vốn đa dạng với hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn hãng sơn khác nhau và cạnh tranh nhau khốc liệt. Để xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường không hề đơn giản, mà Công ty mới như Sơn Petrolimex thì chắc chắn là khó khăn lắm…”. Ngừng một lát rồi anh nói tiếp : “Chủ trương của lãnh đạo Petrolimex Hà Nội là hoàn toàn đồng tình với quan điểm của Sơn Petrolimex. Các Cửa hàng xăng dầu của chúng ta đều có vị trí cực kỳ đắc địa, nên rất thuận lợi cho việc giới thiệu mặt hàng mới mẻ này. Cũng may là Tập đoàn chấp thuận để các anh đặt tên sản phẩm này mang tên Petrolimex – người tiêu dùng dễ dàng nhận ra thôi. Lời tâm tình của anh Lân như tiếp lửa cho việc sải dài những bước chân một cách tự tin, tự hào với những dự cảm về thành công của Sơn Petrolimex. Không lâu sau đó, với sự hỗ trợ hết mình của Petrolimex Hà Nội, hình ảnh đàn ong bay trên cánh đồng hoa hướng dương của Sơn Petrolimex đã hiện diện tại 18 cửa hàng xăng dầu (CHXD) Petrolimex tại các địa bàn: Hà Nội, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc.

Không thể nào quên cái thủa ban đầu đầy ấn tượng ấy. Không chỉ Petrolimex Hà Nội, nơi đâu chúng tôi đến cùng đều nhận được sự chào đón, nâng đỡ tận tình của những người anh, người chị dành cho đứa em “út mà chưa phải là út” là Sơn Petrolimex.

Đến thành công của Sơn Petrolimex trong màu cờ sắc áo Petrolimex

– “Theo các Anh/Chị bán Sơn Petrolimex có khó không ạ?” – Đại diện Sơn Petrolimex hỏi.

– “Bán sơn khó lắm” – Quá nửa số đại biểu của buổi hội thảo kinh doanh Sơn Petrolimex tại Hà Nội ngày ấy đồng thanh trả lời.

Bán sơn không phải là khó, mà là rất khó !

Không giống như bất cứ mặt hàng dân dụng khác, mặt hàng Sơn bắt đầu từ lúc xuất xưởng đến tay người tiêu dùng và lên tường là cả một chặng đường dài với nhiều yếu tố ảnh hưởng: từ nhu cầu thị trường cho đến kỹ thuật thi công.

Thế nhưng khi gặp khó, chất “lính” của Petrolimex xuất hiện.

Với bản lĩnh xông pha và đương đầu với những thách thức, để tạo nền tảng cho tương lai. Sự máu lửa ấy được truyền tải xuyên suốt trong toàn hệ thống từ lãnh đạo cao nhất đến tất cả CBCNV-NLĐ. Chúng tôi đã bắt đầu triển khai kinh doanh Sơn Petrolimex bằng những câu chuyện như thế đó.

Giữa Tháng Tư năm 2015, tiết trời Miền Bắc sáng nóng chiều lạnh và ẩm ướt chuyển mùa, tôi có dịp về Vĩnh Phúc, một trong những cái nôi đầu tiên của ngành sơn Việt Nam. Gặp nhau, sau cái bắt tay và ly trà nóng, tôi được anh Vũ Việt Hưng – Trưởng phòng Kinh doanh CNXD Vĩnh Phúc đưa đi một vòng thăm các công trình đã và đang xây dựng trong tỉnh.

Cảm nhận trong tôi dường như tỉnh Vĩnh Phúc đã chuyển mình rất nhiều, hàng loạt phố xá, cơ sở hạ tầng, dự án mọc lên san sát nhau. Đang miên man trong những suy nghĩ của mình, tôi giật mình hướng theo cánh tay của anh Hưng chỉ: “Công trình này xài sơn và bột bả Goldsun nhà mình đấy em ạ”. Hai chữ “nhà mình” nghe sao thân thương mà trang trọng, trào lên trong lòng tôi, những người con của Petrolimex một cảm xúc khó tả. Giây phút đó, tôi như bừng tỉnh: “Đây không phải là khách hàng, đây là người anh em của mình!”.

Không biết có phải vì anh nhận ra chút biến đổi trên mặt tôi không, anh cười nhẹ và tiếp tục: “Cách đây 2 năm, Phòng Kinh doanh của anh nhận được chỉ đạo của lãnh đạo công ty và chi nhánh về triển khai bán Sơn Petrolimex. Thời gian đó vất lắm, sau khi định hình kế hoạch kinh doanh, anh em trong phòng phần thì kiên trì đeo bám từng công trình để chào sơn, phần thì tích cực triển khai ra mảng đại lý bên ngoài. Mảng nào cũng gặp khó vì tư tưởng chuộng ngoại của khách hàng lúc bấy giờ vẫn còn cao lắm, mà thay đổi một thói quen, một nhận thức không phải là câu chuyện của một sớm một chiều. Đó là còn chưa kể đến anh em nhà mình cũng chưa hiểu sâu, chưa hiểu hết về mặt hàng mới này nên hạn chế trong khâu tiếp cận khách hàng. Khách hàng bỏ ra mấy chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng tiền sơn cho ngôi nhà của họ, nên họ lựa chọn kỹ cũng là điều dễ hiểu …”.

“Lúc ấy, loay hoay đánh vật mãi không xong, thì “cái khó ló ra cái khôn”: lãnh đạo Công ty, Chi nhánh phát động phong trào ưu đãi cho CBCNV của mình sơn sửa lại nhà cửa. Là người trong ngành nên các CBCNV thừa hiểu một “luật bất thành văn” là đã là sản phẩm của Petrolimex thì luôn luôn chất lượng. Một người sử dụng, rồi thấy giá cả hợp lý, chất lượng tốt, lại truyển miệng để người tiếp theo sử dụng. Gần 30% cán bộ của Chi nhánh xài sơn mình rồi đấy. Chưa tính các khách hàng là bạn bè, người thân của họ đấy nhé. Bây giờ tốt nhiều rồi, mỗi tháng bán được hơn trăm triệu”, anh bồi hồi kể với giọng lạc quan.

Nghe đến đây, tôi hiểu được cái cảm giác “cực trần ai khoai củ” (nói theo cách của bà con Phương Nam để diễn tả niềm vui của mình) để rồi bán được một lon sơn thì ôi thôi sướng không thể tả được, đó là còn chưa nói đến cái cảm xúc thăng hoa đến run người khi được khách hàng gật gù nhận xét “Sơn Petrolimex tốt đấy !” nữa đấy.

Không dừng lại ở việc kinh doanh truyền thống, lãnh đạo Petrolimex Hà Nội còn rất tập trung trong công tác đa dạng hóa các hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Và một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này phải kể đến Chi nhánh Xăng dầu Bắc Ninh, đơn vị đầu tiên của Petrolimex Hà Nội triển khai chương trình ngày hội bán hàng, với mục tiêu bán hàng và quảng bá các sản phẩm của Petrolimex đến tay người tiêu dùng.

sơn petrolimex 2
Quang cảnh “Ngày hội bán hàng” của Petrolimex Hà Nội tại Bắc Ninh

Trao đổi với Chị Nguyễn Thị Bích Thu – Trưởng phòng Kinh doanh Chi nhánh, cho biết: “Trong giai đoạn đầu, Chi nhánh đưa giá cả các danh mục sản phẩm Sơn Petrolimex vào đơn giá niêm yết do Sở Xây dựng quy định để phục vụ tốt hơn trong công tác chào hàng các công trình công cộng của tỉnh. Tiếp đó là xây dựng các Đại lý chuyên cung cấp Sơn Petrolimex cho một số đội thi công sơn trên địa bàn. Và sau đó là nhiệt tình quảng bá, tuyên truyền bằng phương tiện phát thanh ở phường, xã nơi thực hiện ngày hội bán hàng, kêu gọi mọi người sử dụng sản phẩm uy tín, chất lượng từ Petrolimex”.

Được biết, mô hình “Ngày hội bán hàng” đã bắt đầu lan rộng khắp tất cả các đơn vị thành viên Petrolimex, như một công cụ cực kỳ hiệu quả trong công tác quảng bá ngành hàng và tư vấn sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng. Doanh thu tiêu thụ các sản phẩm xoay quanh trục chính xăng dầu tăng đáng kể và góp phần không nhỏ để đảm bảo quỹ lương được ổn định cho CBCNV trong bối cảnh giá xăng dầu luôn biến động làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì sự ổn định về thu nhập của người lao động.

Trong quân đội, mệnh lệnh của chỉ huy là cực kỳ quan trọng, nó quyết định việc thay đổi cả một cục diện chiến trường. Trong bóng đá, nếu một huấn luyện viên không có chiến thuật phù hợp, đội bóng đó không thể có thành công. Và bên cạnh đó, nếu không có tính kỷ luật và nghiêm túc của những người chiến sỹ, cầu thủ ấy, những người trực tiếp dấn thân vào trận mạc thì đại sự e rằng khó thành. Trường hợp này, tôi xin dành sự kính trọng đặc biệt của mình đối với đ/c Lê Hoàng Châu – Phó trưởng phòng Kinh doanh Tổng hợp Petrolimex Hà Nội, người trực tiếp đem Sơn Petrolimex đến tận mọi công trình, ngóc ngách của Hà Nội.

Hơn một năm sau chương trình “Nối vòng tay lớn” được Sơn Petrolimex tổ chức tại Malaysia và Singapore, tôi gặp lại anh tại cổng Công ty Xăng dầu Khu vực I. Vẻ lãng tử cùng nước da trăng trắng đặc trưng của chàng trai Hà Nội ngày nào giờ thay bằng mái đầu húi cua và làn da sạm đi vì nắng đã làm tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Như hiểu được ý tôi, anh Châu tươi cười nói: “Nhờ Sơn Petrolimex của chú anh mới được sắc vóc như bây giờ đấy!”. Tôi và anh cười phá lên như những đứa trẻ trong niềm vui bất tận sáng trong…

Rồi Anh kể: “Từ lúc lãnh đạo công ty giao nhiệm vụ, tập thể phòng đã phải nỗ lực rất nhiều vì em biết đó, bên mình thiếu ngân sách để làm truyền thông nên khách hàng còn e dè rất nhiều. Bên anh tận dụng sự quen biết và trải nghiệm của chính mình để lập ra 3 đội thợ chuyên thi công Sơn Petrolimex và bán hàng theo hình thức bán vật tư lẫn thi công. Từ phần chiết khấu của Công ty Sơn, Công ty anh chỉ giữ lại một khoản nhỏ để bù các chi phí đi lại, vận chuyển, …, còn lại linh động chuyển tất cho thầu thợ thuyền hoặc chủ nhà, mục tiêu trước mắt là nhân rộng số lượng khách hàng sử dụng Sơn Petrolimex để họ có trải nghiệm thực tiễn đã, rồi họ lan chuyền sang những người thân quên. Lan chuyền là quan trọng lắm đấy”.

“Với đội thợ quen thì dễ rồi, họ chuyên tâm làm và càng nhiều công trình họ càng được hưởng. Còn đối với các gia đình mà có đội thợ thi công của riêng họ thì mình vừa phải động viên, vừa phải hiểu tâm lý anh em một chút, họ mới làm tốt được. Với những công trình dạng này cứ phải chạy đi chạy về liên tục để kiểm tra chứ không đùa được đâu. Nhưng thực tế mà nói, thợ sơn đánh giá độ phủ sơn mình tốt nên lợi sơn hơn và chất lượng nhỉnh hơn hẳn so với các hãng khác cùng phân khúc. Do đó sau khi thi công hết tất tần tật chủ nhà mới thấy được giá thanh toán bao giờ cũng thấp hơn vài phần trăm so với các sản phẩm hãng khác”, anh bộc bạch và khoe với tôi hiện tại đã làm được hơn 30 công trình trên địa bàn Hà Nội và đang cố gắng phát triển thêm.

Trước khi đi, anh còn ngoái lại dặn tôi rằng ở ngoài này rất cần thêm kỹ thuật viên chuyên đi xử lý các vấn đề về sự cố sơn nếu có. Vì theo anh, kể cả chưa tìm ra nguyên nhân ngay lập tức, khách hàng cũng sẽ an tâm và cảm thấy mình chuyên nghiệp hơn khi có người của công ty mình xuống xử lý. Tôi thầm nghĩ: “Tâm huyết bán sơn dường như đã ngấm và máu đồng chí này mất rồi”…

Tôi sựng lại trong giây lát với câu hỏi hiện lên trong đầu: “Tại sao cả một hệ thống Petrolimex Hà Nội lại đều nhiệt huyết với món kinh doanh sơn này như thế, trong khi mọi thứ còn đang rất khó khăn?”. Tôi thắc mắc hỏi và chỉ được các anh em kinh doanh cười và trả lời hai từ cụt ngủn: “Cảm hứng Petrolimex” !

Tò mò, tôi đi tìm lời giải cho cái gọi là “cảm hứng Petrolimex” của anh em. Tôi giữ câu hỏi đó bên mình, cho đến khi được gặp anh Trần Đắc Xuân – Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Hà Nội.

Anh Trần Đắc Xuân nói: “Khu vực I (Petrolimex Hà Nội) không làm thì thôi, đã làm là làm đến nơi đến chốn, triệt để và đồng bộ”.

Cùng với chị Nguyễn Thị Minh Hiền – Phó giám đốc công ty và cũng là người cộng sự của mình; anh Trần Đắc Xuân đã tạo ra những cơ chế mở, minh bạch, phù hợp với thị trường, kích thích tư tưởng bán hàng và là nguồn cảm hứng, động lực để tất cả CBCNV của mình cùng nhau nỗ lực “làm đến nơi đến chốn” các nhiệm vụ được giao.

TGĐ Công ty Sơn Petrolimex Trần Kỳ Hạnh (bên phải) trao Chủ tịch kiêm Giám Đốc Petrolimex Hà Nội Trần Đắc Xuân (bên trái) nhận giải đặc biệt về phát triển kinh doanh mặt hàng Sơn Petrolimex
TGĐ Công ty Sơn Petrolimex Trần Kỳ Hạnh (bên phải) trao Chủ tịch kiêm Giám Đốc Petrolimex Hà Nội Trần Đắc Xuân (bên trái) nhận giải đặc biệt về phát triển kinh doanh mặt hàng Sơn Petrolimex

Thay cho lời kết và lời biết ơn trân trọng của tập thể CBCNV-NLĐ, Công ty Sơn Petrolimex kính gửi đến Ban lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cùng tất cả CBCNV-NLĐ các đơn vị Petrolimex tại Việt Nam và ở nước ngoài trích dẫn từ một câu nói của Benjamin Franklin: “Words may show a man’s wit but actions his meaning”, tạm dịch là: “Ngôn từ có thể cho thấy sự sắc sảo của một người, nhưng chỉ hành động mới thể hiện được ý nghĩa thực sự”…

Phạm Nguyễn Minh Hiếu
Phó giám đốc Phòng Marketing Sơn Petrolimex

Nguồn: Sơn Petrolimex

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>