Chủ Nhật , 29 Tháng Mười 2017
Trang chủ » Năng lượng » Xăng nhập thuế 10%, bán lẻ tính 20%: Dân chịu

Xăng nhập thuế 10%, bán lẻ tính 20%: Dân chịu

Số liệu vừa công bố cho thấy 83% lượng xăng dầu được nhập khẩu ở các thị trường có thuế ưu đãi từ 5-10%.

Điều đáng nói, trong khi đa số xăng dầu đều được nhập khẩu ở thị trường có ưu đãi thuế thì người dân trong nước vẫn phải chịu thuế suất bán lẻ theo mức thuế suất nhập khẩu cao gấp đôi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, theo báo cáo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 2,8 triệu tấn xăng dầu nhập khẩu trong 3 tháng qua thì có đến phân nửa là từ Singapore, ở mức 1,39 triệu tấn, tăng 30,4%.

Bên cạnh đó, còn có 451.000 tấn nhập khẩu từ thị trường Malaysia (tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ); 274.000 tấn từ Thái Lan (tăng 6,2%) và 252.000 tấn từ Hàn Quốc (gấp 3,3 lần).

Tổng lượng nhập khẩu từ các thị trường này là 2,3 triệu tấn xăng dầu các loại, chiếm 83% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu.

Đáng chú ý, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Hàn Quốc là các thị trường mà thuế nhập khẩu xăng dầu hiện đã giảm mạnh theo các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết.

Trong đó, xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc chịu thuế 10%, thấp hơn 10 điểm phần trăm so với các thị trường khác. Tương tự, thuế nhập khẩu dầu diesel, nhiên liệu bay, dầu hỏa từ các nước ASEAN chỉ là 0% và từ Hàn Quốc là 5% trong khi từ các thị trường khác là 7%.

Số liệu trên đã chứng minh rõ ràng cho việc doanh nghiệp đang hưởng lợi mức 5-10% thuế chênh lệch do bất nhất từ các biểu thuế xăng dầu. Điều này đồng nghĩa với việc, mỗi tháng người dân bị móc túi khoảng 400 tỉ đồng mà dư luận phản ánh thời gian qua.

Cụ thể, Thông tư 78 của Liên bộ Công Thương, Tài chính vẫn đang quy định, giá bán lẻ xăng dầu được tính dựa trên mức thuế suất nhập khẩu 20% với xăng, 10% với dầu diesel và madut.

Nghĩa là việc này đã tạo ra một khoảng vênh 5-10% tiền thuế với diesel và 10% với xăng giữa đầu vào (khoản doanh nghiệp phải nộp cho ngân sách) và đầu ra (khoản người tiêu dùng phải trả cho doanh nghiệp).

Đây là khoản tiền mà các doanh nghiệp xăng dầu được hưởng suốt từ tháng 5/2015 sau khi Thông tư 78 ra đời đối với diesel nhập từ ASEAN và từ đầu năm 2016 đến nay.

Liên quan đến câu chuyện này, thay vì đứng ra nhận trách nhiệm, dư luận lại phải chứng kiến sự ‘đùn đẩy’ trách nhiệm cho nhau  giữa hai Bộ Tài chính và Bộ Công thương. Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn ĐBQH TP. HCM) cho rằng, “nếu hai Bộ thực hiện nghiêm túc và đầy đủ trách nhiệm của mình thì sẽ không có ách tắc nào, không còn sự trì trệ, chờ đợi và đổ lỗi qua lại cho nhau như hiện nay”.

Nguồn tin: baodatviet

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>