Thứ Năm , 16 Tháng Mười Một 2017
Trang chủ » Năng lượng » Quy hoạch hệ thống xăng dầu dọc Quốc lộ 13

Quy hoạch hệ thống xăng dầu dọc Quốc lộ 13

Đây là Đề án thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và xuất phát từ nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng và thương mại. 

Quy hoạch hệ thống xăng dầu dọc Quốc lộ 13. Ảnh: TTXVN
Quy hoạch hệ thống xăng dầu dọc Quốc lộ 13. Ảnh: TTXVN

Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Công nghệ và Kinh tế Năng lượng vừa xây dựng Đề án Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 13 (QL.13) đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Đây là Đề án thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và xuất phát từ nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng và thương mại.

Theo đó, đối tượng được quy hoạch là các cửa hàng xăng dầu bao gồm cả các trạm cấp phát xăng dầu của các đơn vị quân đội phục vụ nhu cầu quân đội và kinh doanh (bao gồm cả nhiên liệu sinh học xăng E5, E10), có thể kết hợp với các dịch vụ thương mại khác như bán gas bình, cấp LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng) cho xe ô tô sử dụng nhiên liệu LPG, cấp CNG (khí thiên nhiên nén) cho xe ô tô sử dụng nhiên liệu CNG, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, bán hàng ăn uống, tạp phẩm, bãi đỗ xe, trạm nghỉ qua đêm…

Không quy hoạch các trạm cấp phát nội bộ của các đơn vị quân đội và các trạm cấp phát nhiên liệu nội bộ của các nhà máy, xí nghiệp, bến xe, công trường, nông trường… Không quy hoạch các cửa hàng chỉ bán LPG, CNG đóng chai và các điểm bán lẻ dầu lửa.

Về không gian: dọc tuyến đường QL. 13, cả tuyến bắt đầu từ ngã 5 Đài Liệt sĩ, Tp. Hồ Chí Minh qua Lái Thiêu, Thủ Dầu Một, Bến Cát tỉnh Bình Dương, các huyện Chơn Thành, Bình Long, Lộc Ninh tỉnh Bình Phước và kết thúc tại cửa khẩu Hoa Lư, biên giới Việt Nam – Campuchia. Không quy hoạch cửa hàng xăng dầu cho các đường ngang nối với đường QL. 13.

Dự án tập trung nghiên cứu vào các nội dung chính như đánh giá hiện trạng hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc QL.13; Tổng quan về phát triển kinh tế xã hội của các địa phương có QL.13 đi qua. Các yếu tố chính có ảnh hưởng đến tiêu thụ xăng dầu; Dự báo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu (chỉ trong khu vực bán lẻ) dọc QL.13; Xác định số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu cần có dọc QL.13; Quy hoạch chi tiết hệ thống các cửa hàng bán lẻ xăng dầu (bao gồm các cửa hàng hiện có và xây dựng mới) giai đoạn 2015-2025; Quy hoạch định hướng giai đoạn 2026-2035; Đề xuất các giải pháp thực hiện…

Để có được bức tranh tổng quát và đánh giá sát thực về hiện trạng hệ thống cửa hàng xăng dầu hiện có dọc tuyến QL.13. Đơn vị tư vấn đã phối hợp với các Sở Công Thương của 3 tỉnh, thành phố, nơi có tuyến đường đi qua tiến hành công tác khảo sát hiện trạng các cửa hàng xăng dầu.

Việc khảo sát được thực hiện với các nội dung như thu thập các thông tin cần thiết có liên quan đến quy hoạch theo phương thức Sở Công Thương gửi và thu thập phiếu điều tra hiện trạng (mẫu do Vụ Kế hoạch Bộ Công Thương cấp) đến các cửa hàng hoặc trực tiếp tại cửa hàng; khảo sát tại cửa hàng để bổ sung thông tin.

Cùng với đó, đơn vị khảo sát phải đi thực địa trên dọc tuyến để xác lập vị trí các cửa hàng hiện có theo lý trình tuyến đường; ghi nhận bằng hình ảnh các cửa hàng; Xác lập các nội dung thông tin theo phiếu điều tra hiện trạng (tên cửa hàng, chủ doanh nghiệp, diện tích đất, sức chứa khu bể, số cột bơm, bán hàng bình quân tháng,…).

Đặc biệt, Vụ Kế hoạch – Bộ Công Thương và đơn vị tư vấn cũng nhiều lần làm việc với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về hiện trạng các cửa hàng và bàn thảo về phương án quy hoạch. Lập bản đồ hiện trạng các cửa hàng hiện có trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Vì vậy, kết quả khảo sát hiện trạng, đã được cập nhật và xử lý các số liệu thống kê để làm cơ sở cho việc quy hoạch.

Bộ Công Thương cho biết, đề án Quy hoạch trên xuất phát từ thực tế ở các địa phương, các quy hoạch được lập vì những khác biệt về tiêu chí phân loại, đánh giá hiện trạng tiêu chí về quy mô xây dựng cũng như khoảng cách giữa các cửa hàng…

Việc quản lý hệ thống cửa hàng xăng dầu theo quy hoạch ở mỗi tỉnh, thành phố đã chứng tỏ tác động tích cực của công tác lập quy hoạch.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, cũng bộc lộ những điểm bất cập cần khắc phục. Phổ biến nhất là sự tồn tại nhiều cửa hàng xăng dầu nhỏ bé về quy mô, xấu về kiến trúc, lạc hậu về công nghệ chưa được cải tạo nâng cấp…

Hệ thống cửa hàng xăng dầu hiện có dọc QL.13 mặc dù đã được các địa phương quan tâm xử lý trong quy hoạch phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu nhưng còn những bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu cung ứng xăng dầu cho tuyến đường Xuyên Á, đặc biệt là thiếu các cửa hàng lớn cho xe siêu trường, siêu trọng.

Mặt khác mật độ cũng chưa hợp lý, còn nhiều cung đường chưa có cửa hàng phục vụ cho nhu cầu của dân cư hai bên đường. Nhiều cửa hàng còn quá nhỏ bé, kém mỹ quan, gần công trình công cộng…

Nguồn tin: bnews

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>