Thứ Hai , 18 Tháng Mười Hai 2017
Trang chủ » Năng lượng » Gas » Nghiên cứu công nghệ tồn trữ, nhập xuất xăng dầu theo qui trình khép kín, để chống hao hụt và cải tiến cho hoạt động kinh doanh xăng dầu thân thiện với môi trường

Nghiên cứu công nghệ tồn trữ, nhập xuất xăng dầu theo qui trình khép kín, để chống hao hụt và cải tiến cho hoạt động kinh doanh xăng dầu thân thiện với môi trường

Xăng dầu là loại nhiên liệu chiến lược quan trọng trong đời sống hàng ngày của mọi người trong xã hội, xăng dầu còn là nguồn nhiên liệu chính của mỗi quốc gia thông qua đó đảm bảo về an ninh quốc phòng và an ninh năng lược của quốc gia… Bởi vậy xăng dầu là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện và trong kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp luôn chú ý tới các nhân tố chính gây hao hụt xăng dầu là:
Chủ yếu do tính bay hơi và hệ số khuếch tán, hoàn toàn phụ thuộc vào nhiệt độ và áp suất hơi trên mặt thoáng. Ngay cả trong trường hợp khoảng trống chứa hơi trên bề mặt đạt tới trạng thái bão hòa vẫn xảy ra hiện tượng bay hơi và hao hụt xăng dầu; Do kết cấu của bể chứa, áp suất đóng mở các xupap an toàn của van hô hấp rất nhỏ. Dưới tác động nhiệt của môi trường vào khoảng trống chứa hơi trong bể chứa và tính chất của hơi xăng dầu có hệ số giãn nở.
Đối với các bể không đảm bảo về độ kín thì ngoài tác động của nhiệt độ môi trường còn chịu ảnh hưởng bởi hệ số khuếch tán nên hơi xăng dầu sẽ thoát ra, ngay cả khi nhiệt độ môi trường có trị số cực tiểu. Đặt biệt đối với các bể chứa không phù hợp với nhiệt độ sẽ gây hao hụt rất lớn trong quá trình kinh doanh…
Nhằm giảm thiểu hao hụt ở mức thấp nhất trong kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp tư nhân Bội Ngọc đã nghiên cứu và ứng dụng thành công giải pháp để áp dụng công nghệ xuất nhập kín trong xăng dầu và quá trình cân bằng nhiệt độ, cũng như kỹ thuật xây dựng bể chứa.
* Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu này sử dụng phương pháp thực nghiệm dựa vào các nghiên cứu về tính chất hóa, lý của xăng dầu và các thông số kỹ thuật về độ giãn nỡ của xăng dầu trong môi trường tự nhiên do thời tiết và nhiệt độ thay đổi.
Sau đó khảo sát bằng cách thu thập các dữ liệu để xác định kết quả về công nghệ mới có đạt kết quả như dự kiến không?
Các cách kiểm nghiệm bao gồm đo Barem bồn bể để tính hao hụt, ghi nhận số liệu, so sánh qua các kết quả thực nghiệm.
Sử dụng chương trình QM for window V4 để xử lý các số liệu thu nhập được, đồng thời dự báo lợi nhuận trong 5 năm tới khi doanh nghiệp kinh doanh trong trạng thái xăng dầu không bị hao hụt.
Nghiên cứu các chỉnh sửa bổ sung cho phù hợp với kết quả thực tế. Qua kiểm tra kết quả ở 3 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đều trùng khớp và kết quả đạt được là chống hao hụt 100% theo mong muốn.
Kết quả khảo sát môi trường xung quanh bằng máy đo nồng độ xăng dầu trong không khí cho ra kết quả mức độ ô nhiễm là 0%.
Về nguyên lý nhập kín thu hồi hơi xăng dầu:
Khi xe xitec vào nhập hàng tại cửa hàng xăng dầu, dùng ống mềm nối vào vị trí họng chờ hỗn hợp khí sẽ được thu hồi của xe xitec và họng chờ hơi phát sinh tại bể chứa tại cửa hàng xăng dầu. Trong quá trình nhập hàng, xăng dầu được dẫn theo ống mềm từ xitec kết nối kín vào miệng bể chứa xăng dầu của cửa hàng và đẩy thể tích khí trống của bể chứa thoát ra theo đường ống van thở được kết nối vào xe xitec. Nhờ việc điều chỉnh tự động của lò xo áp lực dương của van thở của bể chứa mà hơi xăng dầu sẽ theo đường ống thu hồi hơi quay trở lại xe xitec theo quá trình hoán đổi thể tích và không phát thải tự do ra ngoài. Trong lúc nhập tất cả các miệng, van đều đóng kín không nghe mùi xăng dầu. Nghĩa là qui trình được nhập khép kín gồm 01 ống xả xăng dầu xuống bể chứa và 01 ống dẫn hơi từ bể chứa của cửa hàng lên xe xitec theo một quy trình khép kín hoàn toàn.
Như vậy xăng dầu sẽ không bị rò rỉ và không có hơi xăng bay ra ngoài, mục đích là để an toàn cháy nổ, chống tràn xăng dầu lúc nhập, chống hao hụt, chống ô nhiễm môi trường.
Đối với kho chứa là áp dụng xây dựng mới hoàn toàn theo công nghệ mới: Nghĩa là quá trình xuất nhập và tồn trữ của bể chứa xăng dầu nằm trong tầng hầm, nhiệt độ luôn cân bằng với nguồn hàng xuất xứ của nơi mà doanh nghiệp chúng tôi mua hàng nhập vào kho chứa xăng dầu của chúng tôi.
* Dụng cụ nghiên cứu:
Sử dụng đường ống công nghệ dẫn xăng dầu theo dạng nhập kín theo qui trình tuần hoàn khép kín, bao gồm :
Hệ thống ống nhập hàng dùng để cho lượng xăng dầu từ xe xitec chảy vào bồn chứa theo dạng khép kín.
Hệ thống ống công nghệ thu hồi hơi xăng dầu từ bồn chứa đã bị đẩy ra do áp lực lúc ống xả xăng dầu từ xe citec đưa xuống bể chứa.
Hệ thống các khớp nối nhanh.
Van thở an toàn.
Xây mới khu kho, bể chứa xăng dầu theo yêu cầu nghiên cứu về công nghệ nhập kín.
Các bồn chứa phải đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật: Phải kín, chịu đựng được áp lực xăng dầu và áp suất khí.
Khu kho chứa các bể chứa xăng dầu phải đáp ứng yêu cầu về nhiệt độ: nhiệt độ phải tương đương hoặc trùng khớp với nơi nhận xăng dầu và nơi xuất xăng dầu, không để bồn bể tiếp xúc trực tiếp với nước và đất như trước đây.
Sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ thực tế.
Sử dụng máy đo nồng độ hơi xăng dầu trong không khí lúc nhập, xuất xăng dầu.
Cân đối lượng hàng bán ra để mục đích là bất kỳ lúc nào thể tích khí chỉ đi từ bên ngoài vào chiếm chỗ của lượng hàng bán ra chứ không cho sự giãn nỡ bởi tác động của nhiệt độ bên ngoài làm cho xăng dầu trong bể chứa giãn nở và đẩy lượng hỗn hợp khí trong bồn ra ngoài gây ra hiện tượng hao hụt.
Với việc nghiên cứu và áp dụng thành công tại doanh nghiệp tư nhân Bội Ngọc đề tài “nghiên cứu công nghệ tồn trữ, xuất nhập xăng dầu theo quy trình khép kín” đã giúp DN chống được hao hụt 100% trong kinh doanh xăng dầu và trả lời được các câu hỏi:
– Giải quyết vấn đề hao hụt như thế nào theo cách bảo quản và xuất nhập xăng dầu theo phương pháp cổ điển?
– Làm thế nào để hạn chế những hao hụt xăng dầu trong quá trình xuất nhập?
– Làm thế nào để cải thiện những hao hụt trong tồn chứa, dự trữ xăng dầu trong kinh doanh?
– Hiện nay hao hụt là bao nhiêu % nếu không áp dụng công nghệ mới?
– Những hao hụt này ảnh hưởng như thế nào đối với kết quả kinh doanh?
– Hao hụt bao nhiêu % thì được đưa vào chi phí quản lý, chi phí giá thành (giá vốn) được cơ quan thuế và cơ quan quản lý tài chính chấp nhận?
– Nếu hao hụt vượt định mức thì doanh nghiệp sẽ hạch toán vào đâu và những thiệt hại sẽ như thế nào?
– Nhận thức của con người – Người quản lý sẽ như thế nào khi thay đổi công nghệ?

Phương pháp nhập xuất xăng dầu theo phương pháp truyền thống.
Phương pháp nhập xuất xăng dầu theo phương pháp truyền thống.
Thiết kế hệ thống nhập kín và tồn trữ xăng dầu cải tiến theo công nghệ mới.
Thiết kế hệ thống nhập kín và tồn trữ xăng dầu cải tiến theo công nghệ mới.
Máy đo nồng độ xăng dầu trong không khí ( của Nhật bản)
Máy đo nồng độ xăng dầu trong không khí ( của Nhật bản)

TS Giang Chấn Tây

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>