Thứ Tư , 28 Tháng Sáu 2017
Trang chủ » Năng lượng » Xăng Việt đắt hơn xăng Mỹ: Hàng Việt chịu tội thay

Xăng Việt đắt hơn xăng Mỹ: Hàng Việt chịu tội thay

Xăng Việt cao hơn thế giới khiến chi phí sản xuất hàng hóa, giá thành cao hơn nên khả năng cạnh tranh bị tổn thương.

Giá xăng Việt Nam chưa theo kịp với giá thế giới. (Ảnh minh họa)
Giá xăng Việt Nam chưa theo kịp với giá thế giới. (Ảnh minh họa)

Ba lý do khiến xăng Việt cao hơn xăng Mỹ

Xung quanh câu chuyện giá xăng Việt Nam chênh lệch lớn với giá xăng Mỹ (khoảng 4.000 đồng/lít), PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Nông lâm TP. HCM cho rằng điều đó là hợp lý bởi giá xăng ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ, đặc biệt là các khoản thuế phí quá nặng nề.

Trước đó, trong bảng tính giá cơ sở được công bố bởi Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vào ngày 18/1 có chỉ rõ: thuế nhập khẩu (20%) là 1.421đồng/lít, thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) là 853 đồng/lít, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, thuế giá trị gia tăng là 1.404 đồng/lít. Bên cạnh đó, 2 khoản chi phí định mức và lợi nhuận định mức cũng được tính vào giá xăng dầu là 1.350 đồng/lít. Một khoản khác là mức trích quỹ bình ổn giá xăng dầu 300 đồng/lít cũng được tính vào giá cơ sở.

Một điểm khác nữa tác động đến giá xăng trong nước, theo TS. Nguyễn Văn Ngãi đó là thị trường xăng dầu Việt Nam vận hành chưa hoàn hảo nên khi vạch ra 1 thời điểm để so sánh giữa hai quốc gia thì sẽ thấy sự khập khiễng. Ví dụ, giá ở Mỹ rớt thì rớt rất nhanh, còn Việt Nam điều chỉnh chậm hơn, do đó sự chênh lệch ở đây chính là do sự điều chỉnh cạnh tranh của Việt Nam khi trên đà giá xăng dầu rớt.

Thứ ba, do Việt Nam thu quỹ bình ổn giá xăng dầu.

“Như vậy có 3 lý do dẫn đến giá xăng dầu trong nước tăng lên và tạo ra khoảng cách với giá xăng Mỹ. Ở Mỹ, giá xăng dầu hoàn toàn theo cơ chế thị trường và họ điều chỉnh giá hàng giờ chứ không phải hàng ngày”, TS. Nguyễn Văn Ngãi chỉ rõ.

Vị chuyên gia đặt câu hỏi: so với giá thế giới, giá xăng dầu trong nước thời gian qua đã được điều chỉnh giảm nhưng cước vận tải không giảm hoặc giảm rất ít dù chi phí vận tải phụ thuộc phần lớn vào giá xăng dầu?

“Nguyên tắc thị trường là anh bán khi có quyền quyết định tức có sức mạnh thị trường thì có quyền làm giá nhưng tại sao anh không giảm? Là vì thị trường chưa cạnh tranh hoàn hảo ở ngành vận tải. Nếu khi giá cước giảm, doanh nghiệp thấy lời nhiều quá thì để cạnh tranh, họ sẽ tự động rớt giá để tranh khách hàng, doanh nghiệp khác buộc phải giảm theo, tức tự các doanh nghiệp cạnh tranh và tự các doanh nghiệp sẽ giảm giá, không cần sự can thiệp của Nhà nước nếu nó là thị trường cạnh tranh hoàn hảo.

Còn vai trò của Bộ Tài chính nếu kêu gọi hay gây áp lực buộc doanh nghiệp phải giảm giá cước thì họ có giảm hay không cũng khó kiểm soát Nhưng theo tôi, vai trò của Nhà nước không phải kiểm soát chỗ đó mà làm sao để giá cước giảm. Giá cước chỉ giảm khi các doanh nghiệp vận tải tự cạnh tranh với nhau, để tạo ra một thị trường cạnh tranh hoàn hảo hơn thì lúc. Sợ nhất là các doanh nghiệp tự thống nhất, cấu kết với nhau để độc quyền làm giá thì trong trường hợp đó cần thiết phải có sự can thiệp của Bộ Tài chính.

Còn đừng ra mệnh lệnh hành chính, bắt doanh nghiệp vận tải phải giảm giá. Nếu doanh nghiệp này giảm mà doanh nghiệp khác không giảm thì họ sẽ không chịu. Cho nên phải để tự họ cạnh tranh, để thị trường hoàn hảo thì sẽ tốt hơn, lúc đó Nhà nước không cần làm gì, các doanh nghiệp sẽ tự điều chỉnh giá cước hàng ngày hàng giờ theo chi phí để cạnh tranh lẫn nhau”, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi phân tích.

Hàng Việt bị tổn thương

Trước câu hỏi khi giá xăng trong nước chưa theo kịp giá thế giới có tạo gánh nặng chi phí đầu vào cho doanh nghiệp? PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi khẳng định: Đó là điều chắc chắn vì khi đó hàng hóa bị chi phí sản xuất cao hơn, giá thành cao hơn nên khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới bị tổn thương.

Ví dụ, công ty A sử dụng xăng dầu trong nước với giá 15.440 đồng/lít trong khi ở Mỹ là 11.200 đồng/lít thì rõ ràng doanh nghiệp Việt thua vì chi phí cao hơn. Trong bối cảnh mở cửa, nếu giá đầu vào không theo kịp giá thế giới thì sẽ làm tổn hại doanh nghiệp Việt trong cạnh tranh với hàng hóa thế giới

Dù vậy, vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, mức độ tác động nói trên tùy thuộc vào ngành, khu vực sản xuất kinh doanh, mức độ sử dụng xăng dầu nhiều hay ít. Với vận tải chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng rất lớn, còn các ngành khác thì tùy theo ngành, dịch vụ, sản phẩm.

“Việt Nam phải nỗ lực để người dân được hưởng lợi nhiều khi giá xăng dầu thế giới giảm sâu, nếu không từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng sẽ bị thiệt. Người dân sẵn sàng chấp nhận việc khi giá thế giới lên thì giá trong nước cũng lên, nhưng giá thế giới rớt thì giá trong nước cũng phải rớt theo, tiến tới thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Khi minh bạch giá cả thị trường, cho giá trong nước áp sát giá thế giới thì người dân sẽ hài lòng, ủng hộ chinh sách”, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi nhấn mạnh.

Theo Báo Đất Việt

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>