Chủ Nhật , 22 Tháng Tư 2018
Trang chủ » Nổi bật » Giá xăng dầu giảm, vận tải, thực phẩm đứng yên

Giá xăng dầu giảm, vận tải, thực phẩm đứng yên

Mặc dù giá xăng dầu đã giảm, xong giá cước vận tải và hàng tiêu dùng vẫn chây ì trái với mọi lần khi giá xăng dầu tăng thì các mặt hàng đồng loạt tăng giá.

xang-0031
 Cụ thể ngày 20/7, liên bộ Tài chính – Công thương ra quyết định giảm giá bán lẻ xăng 260 đồng/lít. Hôm 4/8 vừa qua, giá xăng tiếp tục giảm mạnh hơn, với mức giảm 816 đồng/lít xăng. Như vậy, kể từ đầu tháng 6/2015, giá dầu đã giảm 3 lần và giá xăng giảm 2 lần với tổng mức giảm hơn 1.000 đồng/lít, tuy nhiên, giá các mặt hàng tiêu dùng vẫn nằm im bất động.

Cước vận tải vẫn chây ì

Đối với lĩnh vực vận tải, khi giá xăng dầu có điều chỉnh tăng, các doanh nghiệp vận tải cũng sẽ rục rịch tăng giá cước. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi giá xăng, dầu giảm gần 1000 đồng/lít vào ngày 4/8, gần một tuần qua, giá cước vận tải vẫn bất động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá cước của các nhà xe chạy tuyến Bắc – Nam vẫn giữ nguyên, cụ thể là xe chạy tuyến Hà Nội- Sài Gòn 920.000 đồng/ghế, Hà Nội – Vinh 250.000 đồng/ghế, Hà Nội – Thanh Hóa 100.000 đồng/ghế, Hà Nội – Quảng Ninh 100.000 đồng/ghế, Hà Nội – Lai Châu 300.000 đồng/ghế.

Anh Lê Thành V, nhân viên chạy xe tuyến Hà Nội – Lai Châu cho biết: “ Giảm có chưa đến 1000 đồng/lít thì ăn thua gì. Chi phí một chuyến xe của nhà xe đâu phải chỉ mỗi giá xăng dầu. Tôi cũng có biết giá xăng dầu giảm, tuy nhiên với mức giảm như thế có lẽ chưa có sự điều chỉnh giá. Nếu như xăng giảm vận tải giảm cước, 15 ngày nữa xăng dầu tăng lại điều chỉnh tăng. Điều đó gây nên sự lộn xộn giá”.

Chủ một doanh nghiệp vận tải tại Thanh Hóa cũng cho hay: “Việc tăng giảm giá cước vận tải còn tùy thuộc vào doanh nghiệp, hơn nữa, giá xăng dầu, thất thường, doanh nghiệp vận tải không thể chạy theo giá xăng dầu được, nên đưa ra một mức giá cố định, lúc giảm bù lúc tăng, hành khách cũng biết điều đó nên ít ai thắc mắc về giá cả”.

Thực tế, có thể thấy nguyên nhân quan trọng khiến các doanh nghiệp vận tải “chây ì” điều chỉnh giảm giá cước là còn nhìn vào dự báo giá xăng tăng vẫn là chủ đạo, giảm chỉ trong ngắn hạn, vận tải không thể điều chỉnh cước liên tiếp được. Thêm vào đó, các khoản phí với doanh nghiệp vận tải ngày càng tăng, giá xăng giảm ít hơn so với phần tăng phí.

Giá thực phẩm đứng im

Điệp khúc tăng giá xăng, hàng hóa nhảy múa tăng theo, khi mặt hàng này giảm hàng hóa đứng im không nằm ngoài dự đoán. Song, theo quan sát của phóng viên, sau khi có quyết định giảm giá xăng dầu, giá thực phẩm tại các chợ đầu mối như chợ Dịch Vọng, chợ Thành Công, chợ Phùng Khoang vẫn không hề giảm. Cụ thể, rau muống 5000 đồng/ mớ, cà chua 20.000 đồng/kg, cải ngọt 12.000 đồng/kg, hơn thế nữa tại các sạp bán lẻ rau củ quả, giá còn cao hơn một chút với lý do sau đợt mưa bão kéo dài vừa qua, rau củ quả thiệt hại nhiều và trở nên khan hiếm hàng hóa.

rauqua-0031

Chị Mai Trang ( Hà Đông – Hà Nội) cho hay: “Chẳng lạ gì. Cứ giá xăng lên đến mớ rau thơm cũng lập tức tăng theo ngay. Nhưng giờ giá xăng giảm thì người tiêu dùng chỉ thấy giảm được vài nghìn đồng trong mỗi lần đổ xăng, còn thịt, gạo, rau củ quả, giá vẫn thế”.

Điệp khúc tăng giá hàng tiêu dùng do tăng cước vận tải và câu chuyện im hơi lặng tiếng khi cước vận tải giảm đã trở nên quen thuộc khiến người tiêu dùng ngao ngán. Điều chỉnh giá hàng tiêu dùng sau khi có sự điều chỉnh giá xăng, dầu cần có bài toán cụ thể để tránh nhiễu loạn giá, ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.

Mọi thông tin  liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương

Nguồn: Người Tiêu Dùng

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>