Thứ Sáu , 21 Tháng Chín 2018
Trang chủ » Nổi bật » Vụ sập cầu Ghềnh: Cần xem xét trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng

Vụ sập cầu Ghềnh: Cần xem xét trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng

Nếu để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm trong duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu Ghềnh, các cá nhân liên quan có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi này.

Liên quan đến vụ việc sập cầu Ghềnh trưa ngày 20/3/2016 đang gây xôn xao dư luận. Nhiều bạn đọc gửi thắc mắc đến Vì Công Lý hỏi về quy định của pháp luật liên quan đến việc quản lý, bảo trì công trình này.

Vụ sập cầu Ghềnh: Cần xem xét trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng
Vụ sập cầu Ghềnh: Cần xem xét trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng

Ban biên tập Vì Công Lý xin chuyển lời ý kiến của luật sư về vấn đề này như sau:

Như thông tin báo chí đã đăng tải lúc 11g45 người dân ở Phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa nghe 1 tiếng va chạm lớn giữa sà lan với cầu Ghềnh khiến cây cầu này đã bị sập. Được biết năm 1903, cầu Rạch Cát và cầu Ghềnh do Hãng Eiffel (Pháp) thiết kế, chế tạo bắc ngang qua sông Đồng Nai làm xong. Ngày 14-1-1904, với việc khánh thành cầu Ghềnh đã giúp đoạn đường xe lửa Sài Gòn – Biên Hòa bắt đầu thông xe, ít lâu sau tàu chợ chạy hằng ngày. Tức là cây cầu này đã có đến 113 năm lịch sử tồn tại và sử dụng.

Cần xem xét trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng cầu

Theo quy định tại Nghị định 46/2015/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng: “Công trình xây dựng phải được kiểm soát chất lượng theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan từ chuẩn bị, thực hiện đầu tư xây dựng đến quản lý, sử dụng công trình nhằm đảm bảo an toàn cho người, tài sản, thiết bị, công trình và các công trình lân cận.”

Cầu Ghềnh là một công trình cầu đường bộ kết hợp cầu đường sắt đã được xây dựng và vận hành từ cách đây hơn 113 năm, điều này đồng nghĩa với sẽ có nhiều xuống cấp và tình trạng hư hỏng xảy ra. Việc theo dõi, bảo trì và khắc phục các sự cố hư hỏng đối với công trình đường bộ xuống cấp phải tuân thủ theo hướng dẫn tại Thông tư số 52/2013/TT-BGTVT ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ và Thông tư 81/2015/TT-BGTVT quy định về quản lý và bảo trì công trình đường sắt.

Hai thông tư này đều khẳng định: Các đơn vị khai thác, sử dụng, quản lý phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự cố hay xuống cấp của công trình do không thực hiện bảo trì công trình theo quy định.

Điều cơ bản ở đây là phải xem xét cụ thể việc các cơ quan quản lý đường bộ, đường sắt với cầu Ghềnh có thực hiện việc báo cáo, kiểm tra, rà soát những hư hỏng, tồn tại của cầu Ghềnh trên thực tế hay không.

Vụ sập cầu Ghềnh: Cần xem xét trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng
Vụ sập cầu Ghềnh: Cần xem xét trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng

Thời điểm hiện tại, có kết luận cho rằng lái sà lan đã vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy gây ra sự cố sập cầu Ghềnh. Nhưng việc biết chính xác nguyên nhân không chỉ dựa vào suy đoán ban đầu, lái sà lan có thể vi phạm quy định và là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn, nhưng việc thiếu bảo trì, duy tu, bảo dưỡng và khắc phục những sự cố của cây cầu hơn 110  tuổi này hoàn toàn có thể là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến sự việc.

Có thể truy cứu trách hiệm hình sự

Theo quy định của Điều Điều 220 Bộ luật hình sự về tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông thì “Người nào có trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường không mà vi phạm các quy định về  duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình đó gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Trường hợp này gây ra thiệt hại cực kỳ nghiêm trọng về tài sản khi làm tê liệt hoàn toàn hệ thống đường sắt Bắc – Nam và gãy sập cầu Ghềnh, có thể thuộc trường hợp phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và khung phạt là phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

Theo hướng dẫn tại   Điều 15 Thông tư liên tịch 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP- VKSNDTC-TANDTC, hành vi vi phạm các quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không quy định tại khoản 1 Điều 220 Bộ luật hình sự là một trong các hành vi sau:

1. Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về duy tu, bảo dưỡng, quản lý để công trình giao thông không

2. Không xử lý kịp thời đối với các công trình giao thông bị hư hỏng, đe dọa an toàn giao thông;
3. Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các biện pháp hướng dẫn, điều khiển giao thông ngăn ngừa tai nạn khi công trình giao thông đã bị hư hại chưa kịp hoặc đang tiến hành duy tu, sửa chữa;

4. Không thường xuyên kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn đường đèo dốc nguy hiểm, đoạn đường có đá lở, đất sụt, nước ngập hoặc trên các đoạn đường có nguy cơ không bảo đảm an toàn giao thông;

 5. Không có biện pháp xử lý kịp thời và biện pháp ngăn ngừa tai nạn khi phát hiện hoặc được tin báo công trình giao thông thuộc thẩm quyền quản lý của mình bị hư hỏng;

 6. Các vi phạm khác về duy tu, bảo dưỡng, quản lý công trình giao thông.

Theo dõi trang Vì Công Lý để cập nhật những tin tức mới nhất và những giải đáp kịp thời về mặt pháp lý đối với nhiều vụ việc gây xôn xao dư luận hiện nay.

Trần Lê An Nguyên

Nguồn: Chuyên mục tư vấn pháp luật miễn phí do hãng luật Giải Phóng thực hiện