Thứ Tư , 18 Tháng Tư 2018
Trang chủ » Nổi bật » Cần công khai giá cước vận tải biển

Cần công khai giá cước vận tải biển

Bộ GTVT cho rằng, yêu cầu công khai biểu giá cước vận tải biển, biểu giá dịch vụ cảng là cần thiết, hoàn toàn không phải là can thiệp vào quyền tự chủ kinh doanh của các hãng tàu.

26-0733
Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu muốn được công khai minh bạch cước, phí vận tải biển

Bị động về giá cước, phí vận tải, chủ hàng than trời

Liên tiếp trong các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) vận tải biển và cảng biển do Bộ GTVT tổ chức gần đây, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất nhập khẩu đều kêu khổ và mong muốn cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước đối với việc tăng cước, phụ cước, phụ phí không hề báo trước của các hãng tàu nước ngoài.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết: “Nếu tháng 6/2014 là thời điểm tăng giá cước cao của các hãng tàu nước ngoài, một container 20 feet thủy sản khô đi thị trường Mỹ là 2.300 USD thì đến tháng 3/2015 giá cước lại tăng thêm gần 70%, lên 3.900 USD/container. Trong khi giá trị các mặt hàng xuất dao động không lớn. việc tăng giá cước lên 70% như hiện nay sẽ đẩy chi phí vận tải lên gấp 2 – 3 lần”, ông Nam nói.

Theo Cục Hàng hải VN, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam năm nay ước đạt khoảng trên 400 triệu tấn. Tuy nhiên, do năng lực vận tải biển của DN trong nước còn yếu, nên gần 90% sản lượng hàng xuất nhập khẩu trong số này do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Riêng hàng xuất đi châu Âu và Mỹ, hoàn toàn do các hãng tàu biển nước ngoài vận chuyển.

Còn theo Hiệp hội Da – Giầy Việt Nam, tiền phụ phí chiếm 1% kim ngạch xuất nhập khẩu của hiệp hội. Điều này có nghĩa, một năm chi phí trả cho các loại phụ phí (đối với xuất nhập khẩu da, giầy) chiếm khoảng 110 triệu USD. Mức thu các loại phụ phí này cũng bị hãng tàu tăng theo từng năm với mức tăng trung bình khoảng 20%/năm – một khoản chi quá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh.

Thực tế, theo rà soát của Bộ Công thương, hiện có khoảng gần 20 loại phụ cước, phụ phí mà DN xuất nhập khẩu Việt Nam phải trả. Trong số này có 5 loại phụ cước, phụ phí mà các chủ hàng Việt Nam thường xuyên phải chịu sự áp đặt bất lợi, gồm phụ cước dịch vụ container (THC), phụ cước tắc nghẽn hàng hóa tại cảng, phụ cước mất cân đối container, phụ cước vệ sinh và sửa chữa container.

Báo cáo của Bộ Tài chính về vấn đề này cũng cho biết, các phụ cước này thực chất là các yếu tố cấu thành nên giá cước vận tải, nhưng hiện đang được các hãng tàu tách ra. “Trong số hơn 77 nghìn tỷ đồng được các đại lý thu hộ các hãng tàu trong hai năm 2013-2014, các loại phụ cước chiếm tới hơn 26.500 tỷ đồng”.

Công khai giá cước, phí là bình thường

Trên thực tế, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, quy định về quản lý cước, phí vận tải biển và dịch vụ cảng biển đã được đưa vào dự thảo Bộ luật Hàng hải, sẽ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10 này. Để hướng dẫn cụ thể việc thực hiện, xây dựng Nghị định là cần thiết. Do đó, thay vì đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc công khai biểu cước vận tải biển, giá dịch vụ cảng biển như dự kiến lúc trước, Bộ GTVT sẽ đề nghị ban hành ở cấp nghị định.

Được biết, mới đây, sau khi dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố biểu cước vận tải biển, dịch vụ cảng được Bộ GTVT dự thảo, lấy ý kiến, các hãng tàu ngoại lớn đang hoạt động tại Việt Nam đã lên tiếng phản đối. Trong văn bản gửi Thủ tướng và một số bộ, ngành, đại diện bốn hãng tàu biển là Mediterranean Shipping Company (MSC), CMA CGM, APL và Neptune Oriel Lines (NOL) đã kiến nghị cơ quan quản lý “xem xét kỹ” dự thảo quyết định này.

Theo các hãng tàu ngoại, hầu hết hàng hóa vận chuyển bằng container quốc tế hoạt động theo các điều khoản của hợp đồng bảo mật. Công khai giá cước đồng nghĩa với việc đối thủ cạnh tranh sẽ nắm được chi phí vận tải của các công ty xuất khẩu Việt Nam và khách hàng của họ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Công Bằng, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, lâu nay, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam là đối tượng phải trả các loại phụ phí, phụ cước, thực chất là giá và hoàn toàn bị động, bị áp đặt. Do vậy, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu rất muốn công khai minh bạch các khoản thu này.

“Chúng tôi chỉ yêu cầu các hãng tàu công khai minh bạch đơn giá dịch vụ vận chuyển container để người sử dụng dịch vụ biết được sẽ phải trả bao nhiêu khoản, bao nhiêu tiền cho loại dịch vụ đó. Điều này là hết sức bình thường. Cũng như khách hàng đi máy bay, các hãng máy bay đều công khai cước, phí, phụ cước, để khách hàng biết. Còn hợp đồng của hãng tàu với khách hàng là vấn đề của hãng với khách hàng. Cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn không can thiệp, không yêu cầu công khai hợp đồng. Việc các hãng tàu lo ngại phải công khai các hợp đồng của họ là hoàn toàn không có căn cứ”, ông Bằng nhấn mạnh.

Phương Anh

Nguồn: Giao Thông

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>