Thứ Sáu , 4 Tháng Năm 2018
Trang chủ » Thị trường » Thị trường - Thương hiệu » Vướng thực phẩm “bẩn” Viettravel đổ lỗi cho nhân viên?

Vướng thực phẩm “bẩn” Viettravel đổ lỗi cho nhân viên?

Phát hiện hai con dòi và một con bọ màu đen cánh cứng trong hộp bò khô đặc sản Đà Nẵng ngay từ miếng đầu tiên, mua tại Huế khi đi du lịch cùng công ty, chị D. tiếc nuối mang hết đống quà “đặc sản” dự định tặng cho gia đình và bạn bè bỏ vào thùng rác.

Theo lời kể của chị D, công ty chị đặt tour du lịch Đà Nẵng-Huế-Hội An vào ngày 2/9-5/9 của Vietravel với mức giá hơn 5 triệu/ lượt khách. Vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 3/9, trước khi tham quan Bà Nà (Đà Nẵng) sau đó tiếp tục du lịch tại Huế, chị tranh thủ mua ít quà về cho gia đình, bạn bè.

Anh H. hướng dẫn viên Vietravel giới thiệu rất nhiệt tình, chỉ dẫn nơi mua đặc sản, lại thêm tài ăn nói lưu loát vì vậy không chỉ riêng chị mà nhiều người trong đoàn tin tưởng mua khá nhiều “đặc sản” mà không hề e dè hay chút quan tâm về chất lượng và kiểm tra kỹ sản phẩm mình mua.

Được biết, anh H.- hướng dẫn viên đoàn du lich thuộc công ty Vietravel khẳng định đây là nơi bán hàng chất lượng. Vì tin tưởng đây là công ty du lịch uy tín nên nhiều khách mua quà biếu gia đình, bạn bè.

Chị D. kể lại thấy bạn bè mua nhiều và khen nức nở  rằng thịt bò Đà Nẵng rất ngon, chị cũng quyết định mua thử một hộp bò khô 3 lát hương quế 300 gram, giá 175 nghìn đồng. Trên bao bì có dán một cái tem nhỏ, khoảng 4×7 cm có viết địa chỉ: “Một Thoáng Hương Quê, 141 Nguyễn Hữu Thọ, Đà Nẵng”. Rất kì lạ rằng cái tem đó che lấp nơi cung cấp là cơ sở Lệ Thường – một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

“Vừa về Sài Gòn, cả nhà mở gói bò ra ăn thì phát hiện có một con dòi đang bò lúc nhúc trên miếng thịt bò thơm lừng và cay xè những ớt. Trộm nghĩ chỉ là con dòi nhỏ nên chị tiếp tục ăn và đưa cho mẹ một miếng xem thử thì mẹ tôi cũng phát hiện con dòi thứ hai đang bò trên miếng khô bò.”, chị D. kể lại trong nỗi ám ảnh.

 Chị bắt đầu rùng mình, bỏ hộp khô bò mạnh xuống đất, thì thấy một con bọ màu đen đang bò rất nhanh trong hộp bò khô. Theo mô tả của chị D, con bọ này có cánh màu đen, dưới bụng có phấn trắng, nhìn hơi giống con bọ cánh cứng, đặc biệt chạy rất nhanh, có khả năng bay được.

thuc-hu-vietravel-ho-hung-viec-an-toan-thuc-pham-cho-du-khach-bb-baaadxMCCk
Bò khô có bọ

thuc-hu-vietravel-ho-hung-viec-an-toan-thuc-pham-cho-du-khach-bb-baaacq0qDu

Chị D cho biết: “ Thấy trong hộp in rõ ngày sản xuất là 01/08/2015, hết hạn vào 01/02/2016, nghĩa là được bảo hành 6 tháng kể từ ngày sản xuất nên tôi yên tâm mua về làm quà cho gia đình. Ai ngờ, lại có nhiều con vật lạ trong khô bò như thế. Lần sau có mua gì ở khu du lịch cũng phải kiểm tra kỹ mới được, không thì tiền mất tật mang.”

thuc-hu-vietravel-ho-hung-viec-an-toan-thuc-pham-cho-du-khach-bb-baaadUCVql
Tem mác in rõ ngày sản xuất là 01/08/2015, hết hạn vào 01/02/2016

Ông V., nhân viên công ty X cho biết, nhân dịp 2/9, công ty ông cũng  đăng kí tour du lịch với Vietravel đi Huế. Gồm có 18 người thuộc công ty cùng với 10 người cùng đoàn thuộc những công ty khác và người nhà đi kèm tổng cộng có hơn 30 người. “Vì ít có cơ hội đi du lịch nên tôi nghĩ thoải mái một chút, chứ thường ngày bỏ tiền mua quà đối với một người làm nghề bảo vệ như tôi cũng là số tiền đáng kể. Giờ lỡ mua rồi, cũng đành chịu thôi biết làm sao bây giờ, tiếc tiền thật nhưng lỡ ăn vào mang bệnh thì tiền đi bệnh viện còn nhiều hơn. Lần sau, nếu có dịp đi du lịch có lẽ tôi sẽ không bao giờ mua bất kì thứ gì làm quà đặc sản cho gia đình nữa vì chất lượng quá kém.”, ông V. ngậm ngùi chia sẻ.

Doanh nghiệp “khước từ” trách nhiệm

Trao đổi với bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban tiếp thị Công ty cổ phần du lịch và tiếp thị Vietraval  để giải thích về việc khách hàng mua sản phẩm “dổm” trong khi đi tour của Vietravel, bà Hương khẳng định: “Chương trình tham quan tại Đà Nẵng- Huế là chương trình được công ty cân đối về thời gian để lịch trình di chuyển phù hợp với các điểm tham quan. Đây là chương trình không có trong các điểm mua sắm. Sau khi kết thúc chương trình tham quan, du khách có nhu cầu mua sắm các đặc sản địa phương nên đã nhờ hướng dẫn viên giới thiệu.”

Vậy theo như lời bà Hương phản ứng trước sự việc này, thì đây là sự việc ngoài ý muốn, Vietravel không  ký bất kì hợp đồng nào và cũng không khảo sát các địa chỉ bán hàng nêu trên. Đây là thỏa thuận riêng của hướng dẫn viên và khách hàng có nhu cầu mua sắm. Vì thường hướng dẫn viên là người địa phương nên họ hiểu hơn và khá thân với nơi bán hàng. Và nơi bán hàng tự kiểm tra về chất lượng sản phẩm và Vietravel không hề hay biết gì về việc này. Khách hàng đến đó không phải là khách hàng chung của Vietravel và đơn vị mua bán.

Tuy nhiên, ông V cho biết, trên chuyến xe của Vietravel, bác tài dừng lại ở nhiều địa chỉ mua sắm. Mỗi lần dừng độ chừng 15-20 phút để khách mua sắm những đặc sản của địa phương. “Đặc biêt, anh hướng dẫn viên cũng giới thiệu về món chả bò ngon, nổi tiếng. Nếu khách hàng nào mua thì đặt tiền cọc lại chỗ mua sắm để khi lên máy bay, nguời bán hàng sẽ mang trực tiếp lên cho khách.”- ông V. chia sẻ.

“Các điểm mua sắm trên hoàn toàn không có hợp đồng hợp tác với Vietravel, vì vậy, không thuộc hệ thống đối tác cung cấp dịch vụ cho các chương trình tour của Vietravel. Chúng tôi không hợp tác nên không có các khoản chia hoa hồng cũng như thực hiện khảo sát trước dịch vụ tại các hệ thống của hàng nói trên.”- Trích công văn của Vietravel.

thuc-hu-vietravel-ho-hung-viec-an-toan-thuc-pham-cho-du-khach-bb-baaabUEu7J

thuc-hu-vietravel-ho-hung-viec-an-toan-thuc-pham-cho-du-khach-bb-baaadnWZTw
Công văn của Viettravel trả lời báo SKCĐ

Bò khô Đà Nẵng, mè xửng Huế là đặc sản ngon , nổi tiếng và đậm đà hương vị mà du khách chắc chắn không quên mua làm quà tặng cho người thân và bạn bè sau những chuyến du lịch. Thế nhưng, những sản phẩm được bày bán tại các sạp đặc sản dán nhãn hiệu “Đặc sản Đà Nẵng”, “đặc sản Huế’ thì liệu chất lượng có đúng hay chỉ là hàng nhái, hàng kém chất lượng, thậm chí có thể là hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường?

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia được biết: “Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có chừng 250-500 vụ ngộ độc thực phẩm với 7.000-10.000 nạn nhân và 100 – 200 ca tử vong. Nhà nước cũng phải chi trên 3 tỉ đồng cho việc điều trị, xét nghiệm và điều tra tìm nguyên nhân. Ngộ độc thực phẩm do ăn thức ăn có chất độc, quá hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc là các nguyên nhân gây độc chủ yếu. Tại Việt Nam, do hệ thống quản lý không chặt chẽ, rồi thói quen, tập quán trong cách ăn uống. Trong khi đó, 85% các cơ sở chế biến sản xuất thực phẩm là các cơ sở vừa và nhỏ vì vậy nên rất khó trong việc quản lý.”

Thông tin từ Viện nghiên cứu dinh dưỡng quốc gia cho biết, trên cả nước có hàng nghìn cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm đóng hộp không được cấp phép. Những khu du lịch, chợ nhỏ thường nhập về để bán cho khách du lịch để tránh tình trạng “bị mắng vốn”, vì thường khách du lịch ít có dịp quay lại. Ngoài ra, chưa kể nhiều cơ sở còn sử dụng hàn the, chất phụ gia độc hại. Phụ gia phẩm màu thực phẩm được sử dụng để thức ăn được bắt mắt hơn. Việc dùng trong ăn uống, phụ gia độc hại khiến người dùng cũng khó kiểm soát được.

Bác sĩ Lê Thị Hải Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng (Viện dinh dưỡng quốc gia), chia sẻ trên báo chí: “Nếu chúng ta không chọn những hàng quán sạch sẽ, đảm bảo rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ thì sẽ dễ bị ngộ độc. Khi đi du lịch cần chọn những công ty du lịch uy tín, nhờ  hướng dẫn viên giới thiệu những đặc sản có tiếng để yên tâm về chất lượng. Mỗi người cần có thói quen tốt trong vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ tránh được ngộ độc. Đôi khi là cái thói quen của người tiêu dùng, mặc dù biết cái đó nguy cơ cao vẫn dùng, đó là nguyên nhân gây nên ngộ độc thực phẩm.”

Vẫn là vấn đề nhức nhối xã hội và mối lo của người tiêu dùng tuy nhiên việc quản lý chưa chặt chẽ, và “thả rông” cho nhiều cơ sở sản xuất đã dẫn đến hiểm họa lớn cho sức khỏe. Cần có biện pháp cụ thể để phạt nặng những cơ sở sản xuất thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng những chất phụ gia gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, đặt ra những cơ chế phạt sát sao, giám sát để đảm bảo hơn.

Đồng thời, sự việc trên cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với các công ty dịch vụ du lịch. Nên kiểm tra chất lượng thật kỹ trước khi hướng dẫn khách của mình mua sản phẩm đặc sản địa phương để nâng cao uy tín cho công ty.

Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh để tìm hiểu rõ thực hư và đưa thông tin đến quý đọc giả/.

Hải Dương-Mỹ Dung

Nguồn: Báo SKCĐ

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>