Thứ Năm , 22 Tháng Sáu 2017
Trang chủ » Nổi bật » Chưa mặn mà với xăng E5

Chưa mặn mà với xăng E5

Theo kế hoạch, từ ngày 30-11, toàn bộ cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ bán xăng nhiên liệu sinh học (xăng E5), và ngừng bán xăng A92. Tuy vậy, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về lộ trình nói trên, bởi doanh nghiệp không mặn mà việc bán còn người tiêu dùng cũng không mặn mà việc mua!

XANG
Không nhiều người sử dụng xăng E5

7 tháng thí điểm, giảm 3 cửa hàng!

Ngày 1-12-2014, TP Hồ Chí Minh triển khai thí điểm bán xăng sinh học E5 ra thị trường tại 58 cửa hàng. Theo lộ trình phân phối xăng E5, mục tiêu đến ngày 30-6-2015 sẽ có thêm 155 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu bán xăng E5 và đến 31-12-2015 thì 100% cửa hàng trên địa bàn thành phố bán loại xăng này. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì chỉ còn 55/58 cửa hàng đăng ký kinh doanh xăng E5, giảm 3 cửa hàng so với thời điểm khởi đầu.

Sau 7 tháng triển khai thí điểm, sản lượng tiêu thụ xăng E5 bình quân đạt 4.523m3/tháng, chiếm 3% tổng sản lượng các loại xăng dầu cung ứng của thành phố. Hệ thống cửa hàng xăng dầu của Công ty CP Vật tư Xăng dầu, Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn, Công ty CP Thương mại XNK Thủ Đức, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) có chính sách thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92 bằng E5. Kết quả, sản lượng phân phối xăng E5 tại các cửa hàng ngày cao hơn các cửa hàng khác.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, nhìn chung các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu đã tích cực triển khai kế hoạch theo tiến độ, lắp đặt cơ sở vật chất, chọn lựa cửa hàng để thí điểm theo lộ trình. Tuy nhiên, công tác phát triển mạng lưới chưa đạt kế hoạch do chi phí đầu tư, nâng cấp các thiết bị bán hàng lớn, hiệu quả kinh doanh thấp, chi phí thu hồi chậm ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN nên chưa khuyến khích được DN. Mặt khác, người tiêu dùng vẫn còn thói quen sử dụng xăng A92.

Khảo sát một số cây xăng có bán xăng E5 trên địa bàn, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy người mua xăng E5 rất thưa thớt. Có mặt tại cây xăng của SaiGon Petro trên đường Nguyễn Văn Cừ (Quận 5) vào trưa ngày 10-8, chỉ thấy 2 khách đổ xăng E5 trong tổng số vài chục lượt người mua xăng. Khi được hỏi, cả hai khách nói trên cho biết họ… dừng tại trụ bơm nào thì mua xăng đó chứ không biết đang đổ xăng E5. Nhiều người mua xăng khác thì cho biết, họ không mặn mà với xăng E5 vì tuy rẻ hơn xăng A92 vài trăm đồng/lít nhưng chưa biết chất lượng có thực sự tốt hay không.

Từ ngày 30-11, chỉ bán xăng E5

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tại cuộc họp mới đây của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh với các DN kinh doanh xăng dầu, bà Lê Ngọc Đào khẳng định thành phố vẫn quyết tâm thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 của Chính phủ. Cụ thể, kế hoạch của TP Hồ Chí Minh chia làm hai giai đoạn: Đến ngày 30-9 thì 171 (100%) cửa hàng trực thuộc DN đầu mối và tổng đại lý sẽ triển khai thực hiện chỉ bán xăng E5; đến ngày 30-11, tất cả 514 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn sẽ chỉ bán xăng E5, ngừng bán xăng A92.

Ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho rằng trong khi người tiêu dùng đã quen sử dụng xăng A92 thì mức giá xăng E5 chỉ rẻ hơn 300 đồng/lít là chưa hấp dẫn. Mặt khác, với nhà sản xuất thì xăng E5 không có hiệu quả kinh tế; đối với cửa hàng, nếu muốn bán thêm xăng E5 thì phải đầu tư thêm bồn chứa, trụ bơm trong khi mức tiêu thụ thấp nên họ cũng không muốn chuyển sang bán xăng E5.

Ông Nguyễn Văn Tâm, đại diện Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghiệp – Thương mại Củ Chi thì cho rằng, trong khi người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E5 mà quy định buộc các cây xăng trực thuộc tổng đại lý và DN đầu mối xăng dầu phải bán xăng E5 là không công bằng, ảnh hưởng đến doanh thu của cửa hàng. Bởi lẽ, người tiêu dùng sẽ chuyển sang mua xăng của nhiều cửa hàng khác đang bán xăng A92. Vì vậy, ông Tâm đề nghị việc bán xăng E5 cần được triển khai đồng loạt cùng thời điểm ở tất cả các cửa hàng. Ông Nguyễn Văn Quang, chủ cửa hàng xăng dầu ở địa chỉ 1400, quốc lộ 1, Quận 12 cũng cho biết, việc cải tạo một cây xăng phải xin giấy phép và rất nhiều thủ tục khác, chưa kể tốn kém đầu tư bồn, đường ống, trụ bơm… Trong khi đó người tiêu dùng chưa mặn mà dùng xăng E5 nên ông sẽ chỉ chuyển đổi sang bán xăng E5 nếu không còn xăng truyền thống.

Với các kiến nghị của DN, bà Lê Ngọc Đào cho biết sẽ xem xét điều chỉnh kế hoạch, bỏ giai đoạn chuyển tiếp mà sẽ triển khai đồng loạt 100% các cửa hàng bán xăng E5, ngừng bán xăng A92 từ ngày 30-11. Để hỗ trợ các DN, cửa hàng bán xăng E5, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị Chính phủ có chính sách ưu đãi, giảm giá bán E100 (cồn Ethanol), xăng E5 để kích thích nhu cầu tiêu dùng và hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất, lưu thông, bảo quản xăng E5.

Đặng Loan

Nguồn Hà Nội Mới

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>