Thứ Năm , 10 Tháng Năm 2018
Trang chủ » Thời sự » Rượu vang Việt ở đâu?

Rượu vang Việt ở đâu?

Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu thụ rượu bia hàng đầu thế giới, những năm gần đây, rượu vang là sản phẩm được nhiều người quan tâm, sử dụng, các thương hiệu hàng đầu thế giới… đã tìm tới, phải cạnh tranh nhau khốc liệt. Câu hỏi đặt ra là: Với một thị trường đầy tiềm năng, phát triển mạnh như vậy, thương hiệu rượu vang Việt Nam đang ở đâu và đã làm gì?

“Điểm hẹn” hấp dẫn của rượu vang ngoại

Việt Nam được xem là đất nước của rượu, bia, bởi sức tiêu thụ lớn và tỉ số lít bia trên đầu người (rượu thì không tính xuể). Và hơn 10 năm qua, khi kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân tăng lên, người Việt đã hướng sự quan tâm tới rượu vang – một thức uống đẳng cấp của phương Tây, lại tốt cho sức khỏe (điều mà ngày càng nhiều người đặc biệt quan tâm). Chính vì vậy, các thương hiệu vang nổi tiếng thế giới vốn đã nhiều ở Việt Nam, lại tăng nhanh, mạnh.

1
Rượu vang ngày càng được nhiều người Việt ưa chuộng – Ảnh Internet

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giai đoạn 2004-2012, rượu vang nhập khẩu đã tăng khoảng 25%/năm, riêng năm 2010 thì tăng đột biến, lên tới 85% so với 2009 (tổng kim ngạch nhập khẩu là 53,2 triệu USD).

Cũng bởi vậy, mặc cho khủng hoảng kinh tế, số lượng rượu vang đến từ các nước “cường quốc rượu vang” như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Chile, Mỹ cứ tăng dần hằng năm, dẫn đầu là Pháp. Riêng năm 2012, rượu vang nhập khẩu từ Pháp chiếm 14,3% lượng rượu nhập khẩu của Việt Nam, chiếm khoảng 35% thị phần rượu vang.

Đứng thứ hai trong lĩnh vực phân phối rượu vang tại Việt Nam là các nhà nhập khẩu đến từ Chile (khoảng 20%). Theo số liệu thống kê của Hải quan Chile, năm 2012, nước này xuất sang Việt Nam lượng rượu vang trị giá 10 triệu USD, với 30 thương hiệu. Nước này cũng đang có tham vọng vượt Pháp để vươn lên số 1 thị trường Việt.

Trước đây, ông Marc Cagnard, Trưởng đại diện Tham tán thương mại Pháp tại Việt Nam từng đánh giá: Triển vọng tăng trưởng thuận lợi, thu nhập người dân tăng, ngành du lịch phát triển mạnh… là những yếu tố đưa Việt Nam trở thành thị trường rất hấp dẫn với các nhà sản xuất rượu vang trên khắp thế giới, đặc biệt là Pháp và Ý.

Theo dự báo, tỉ lệ tăng trưởng của vang nhập vẫn rất cao, khoảng 10% cho tới 2016.

Thương hiệu rượu vang Việt có “giật mình”?

Theo thống kê của Hiệp hội Rượu Bia và Nước giải khát Việt Nam, hiện cả nước có hơn 15 doanh nghiệp sản xuất và đóng chai rượu vang, sản lượng mỗi năm khoảng 12 – 13 triệu lít.
Hiện tại, mức tiêu thụ vang trung bình ở Việt Nam mới khoảng 250 ml/người/năm, tức thị trường còn rất nhiều tiềm năng. Nhưng sản phẩm “made in Vietnam” sẽ đứng ở đâu giữa những gã khổng lồ đến từ Pháp, Ý, Chile, Mỹ, Úc, Nam Phi?

Người Việt vốn không có ngành sản xuất rượu vang. Khi người Pháp tới đây, họ đồng thời đưa cả bí quyết làm vang đến, đã chọn Đà Lạt để xây dựng nhà máy làm vang đầu tiên – xưởng rượu Lafaro. Sau này, công ty CP thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods) tiếp quản, nhưng mãi tới năm 1990, thương hiệu vang Đà Lạt mới ra mắt.

????????????????????????????????????
Ladofoods đang bước vào cuộc “nâng cấp” mình

Nguyên nhân là bởi ngành rượu vang gặp không ít khó khăn: Việt Nam không có truyền thống làm rượu vang, người Việt quen dùng rượu mạnh, đặc biệt là các doanh nghiệp thiếu giống nho chuẩn (nho thường trồng ở Việt Nam là nho ăn trái, không có vị chát, thơm của nho làm rượu…), khó chủ động nguồn nguyên liệu, thiếu công nghệ, vốn đầu tư lớn… Các doanh nghiệp phải vượt đủ mọi khó khăn.

Như Ladofoofs, từ năm 2012 đã nhập giống và thuê chuyên gia nước ngoài hướng nông dân trồng nho theo phương pháp mới là trồng trên cọc giúp nho hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Và phải mất 2 năm, Ladofoods mới chọn ra được giống nho phù hợp. Hay công ty CP Rượu Bia Đà Lạt (Dalat Beco) từ năm 2008 đã liên doanh với một đơn vị của Pháp thành lập một nông trường nho tại Tà Nung, cách Đà Lạt 17km để trồng các giống nho Pháp. Một DN nội địa sản xuất vang có tiếng nữa là công ty TNHH Vĩnh Tiến cũng vượt hàng loạt khó khăn về nhà xưởng, trang thiết bị, máy móc, công nghệ… để thành công.

Hiện nay, vang của Vĩnh Tiến đã với các loại vang đỏ, vang trắng, vang ngọt, vang Syraz, vang Sauvignon…, chiếm trên 20% thị phần nội địa. Tốc độ tăng trưởng bình quân của Dalat Beco trong 07 năm qua đạt 30%/năm, với khoảng 40 nhãn hiệu hàng hóa, xuất khẩu đi Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Nhật Bản, Nigeria, Thụy Sĩ, sản lượng sản xuất đạt khoảng trên 2,5 triệu lít/năm, Ladofoods thì là thương hiệu có tiếng trong và ngoài nước… Nhưng tất cả vẫn ở tầm “bình dân”.

3
Một giống nho được Ladofoods chở từ miền Trung vào TP.HCM giới thiệu

Một hi vọng được le lói là tại Bình Thuận, Sea Links City đã xây dựng một lâu đài bề thế theo kiến trúc Châu Âu cổ điển, bán vé cho du khách vào tham quan và thưởng thức rượu vang, có hầm rượu nằm sâu trong lòng đất… Đáng tiếc, dù nằm sát vùng trồng nho, lâu đài này lại bày bán những loại vang “từ thung lũng Napa Valley” mang nhãn Napa 55, 66… chứ không phải một thương hiệu Việt cao cấp như không ít du khách hi vọng.

Một tin vui là năm 2015, để vang Việt thoát tiếng “rẻ”, “kém đẳng cấp”, Ladofoods đã thành lập Ladora Winery – gồm các chuyên gia, kỹ thuật viên giỏi nhất, đam mê vang, nhằm tạo ra những thay đổi lớn về chất lượng, nhãn hiệu, có được một dòng sản phẩm vang vào danh mục vang tiêu chuẩn quốc tế. Nho làm ra các loại rượu vang là các giống nhập khẩu, trồng trên vùng đất có thổ nhưỡng phù hợp (do các chuyên gia từ Pháp, Ý khảo sát, thử hiệm trong rất nhiều năm). Và giữa tháng 9/2015 vừa qua, Ladora Winery đã cho ra mắt thương hiệu vang Chateau Dalat với 03 dòng Special, Reserve và Signature, có thể cạnh tranh với các thương hiệu ngoại nhập về chất lượng, giá cả và vẻ ngoài sang trọng, đẳng cấp.

Về thị trường rượu vang Việt, đại diện một nhà nhập khẩu rượu vang vừa than thở: Dòng rượu nhập khẩu phải chịu nhiều loại thuế như: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế VAT,… làm hạn chế sự phát triển rượu vang trên thị trường nội địa. Rượu vang khi nhập vào nước ta, giá bị đẩy lên cao gấp nhiều lần nước sở tại, lại luôn có nguy cơ bị tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt…

Có phải đây là cơ hội quá tốt để các thương hiệu rượu vang Việt tiến lên !?

Ngoài rượu vang nho, DN Việt còn bắt tay vào sản xuất vang từ trái thanh long, tận dụng lợi thế nguyên liệu của vùng Bình Thuận, Ninh Thuận. Năm 2014, Cty ty TNHH MTV Sản xuất rượu Thanh Long đã ra mắt mẻ vang đầu tiên ra thị trường với gần 8.000 lít, được thị trường nước ngoài quan tâm, đặt hàng và đầu tư 20ha vùng trồng thanh long ruột đỏ để “đi đường dài”.

Junhie – H.Tuấn (Tổng hợp)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>