Thứ Năm , 19 Tháng Tư 2018
Trang chủ » Thời sự » Bị gọi rát tai vì “chót mua điện thoại trả góp”

Bị gọi rát tai vì “chót mua điện thoại trả góp”

Rất nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đã được ghi nhận và đang tạo ra rất nhiều bức xúc cho người dân. Đó là nhận định của Cục Quản lý cạnh tranh của Bộ Công Thương quanh hoạt động của dịch vụ tín dụng tiêu dùng.

Anh Quang (tên nhân vật đã được thay đổi) kể một câu chuyện đầy bi hài về chuyện thụ hưởng dịch vụ vay tiêu dùng của 1 công ty kinh doanh trong lĩnh vực này.  Gọi là vay tiêu dùng cho sang chứ thực ra nhiều bạn anh vẫn gọi đúng tên cúng cơm của cái thứ dịch vụ này là tín chấp. Sau khi xem xét sổ hộ khẩu của anh và một vài thứ giấy tờ nữa, được yêu cầu cung cấp một vài số điện thoại (nhân viên tư vấn không quên nhấc điện thoại gọi kiểm tra luôn tại chỗ), anh Quang đã có trong tay con smartphone mà anh ao ước sau khi chỉ phải bỏ ra một số tiền tượng trưng. Anh tặc lưỡi: “Thôi thì sau đây khi tổng kết hợp đồng có đắt vài triệu cũng OK”.

Vay tiêu dùng có “Lợi bất cập hại” ?
Vay tiêu dùng có “Lợi bất cập hại” ?

Từ đó cũng bắt đầu chuỗi ngày đầy bực mình với những cú điện thoại nhắc nợ và đòi nợ đầy tính xách nhiễu của nhân viên thu nợ của cái công ty trên. Trước ngày trả nợ hàng tháng vài hôm anh đã nhận được tin nhắn. Rồi suốt trong những ngày sau đó, nhiều nhân viên tự giới thiệu là từ công ty vay tiêu dùng liên tiếp hỏi anh bao giờ anh thanh toán cho công ty. Họ điện cả sáng sớm, giờ nghỉ trưa và tối muộn bất kể giờ giấc. Bực quá, anh gọi lại cho mấy cái số điện thoại của công ty đòi nợ có mã vùng 08 tại TP. Hồ Chí Minh thì được tổng đài trả lời: “Số máy quý khách vừa gọi không tồn tại. Xin vui lòng kiểm tra lại”.

Chuỗi ngày gánh bực mình của anh Quang chỉ chấm dứt khi kỳ thanh toán nợ cuối đã xong. Rít một hơi thuốc dài, anh Quang cười trệu trạo: “Các ông xem, một cái công ty như thế mà lại được một số Bộ, ngành trao tặng giải thưởng về dịch vụ tiêu biểu thì tôi hoàn toàn không hiểu nổi”.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, dịch vụ tín dụng tiêu dùng là một hình thức khá phổ biến hiện nay đặc biệt là ở một số nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên hình thức này còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Qua thực tế của hoạt động này Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, đi cùng sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của các lĩnh vực tín dụng tiêu dùng với mức tăng chóng mặt, đến 20%/năm, rất nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đã được ghi nhận. Các hành vi có dấu hiệu xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng tập trung vào mấy loại.

Thứ nhất, cung cấp thông tin không chính xác, đầy đủ về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Nhân viên tư vấn không thông báo đầy đủ, chính xác về mức lãi suất của hợp đồng; về cách thức tính lãi phạt; về thời hạn phải trả tiền hàng tháng và một số điều khoản đặc biệt trong hợp đồng tín dụng tiêu dùng. Thiếu sót này làm cho người tiêu dùng không biết chính xác về nghĩa vụ của mình, dẫn tới thực hiện sai hợp đồng và phát sinh khoản tiền phạt. Trong nhiều trường hợp, khi người tiêu dùng thắc mắc về mức tiền phạt thì không nhận được sự giải thích nhanh chóng, chính xác từ phía công ty. Thậm chí, đa số trường hợp gặp phải tình trạng đẩy trách nhiệm từ phía nhân viên tư vấn sang tổng đài công ty và ngược lại.

Thứ hai, không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng. Việc không cung cấp hợp đồng và thiếu sót trong cách thức cung cấp thông tin của các nhân viên tư vấn khiến cho người tiêu dùng không tiếp cận được với các điều khoản quy định điều chỉnh món tiền vay của mình, do đó, rất dễ mắc phải các lỗi phạt trong quá trình trả nợ hàng tháng.

Thứ ba, không thông báo rõ ràng mục đích thu thập thông tin. Cuối cùng là quấy nhiễu, đe dọa để thu hồi nợ.

Đặc biệt nhiều khách hàng phản ánh, các hợp đồng vay vốn do chính công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng soạn thảo được thể hiện bằng thứ văn phong đặc sệt “Tây” với ngôn từ khó hiểu, khó tiếp cận, không ít chỗ mập mờ. Trước thực trạng này, Cục Quản lý cạnh tranh đã phải  kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ bổ sung dịch vụ vay vốn cá nhân vào danh mục hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung theo Quyết định 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/01/2012 về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Kiến nghị này đã được thể hiện tại Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg ngày 20/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2012/QĐ-TTg.

Theo đó, trong thời gian tới, trước khi áp dụng các hợp đồng vay vốn cá nhân, các tổ chức liên quan phải đăng ký và được cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở trung ương hoặc địa phương chấp nhận mới được áp dụng ký kết với người tiêu dùng. Việc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng kiểm soát các mẫu hơp đồng vay vốn cá nhân của các tổ chức tín dụng là nhằm bảo đảm loại bỏ các điều khoản bất lợi cho người tiêu dùng hoặc vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng ra khỏi các hợp đồng ký kết với người tiêu dùng.

Cơ quan này cũng khuyến nghị, người có nhu cầu vay tín dụng tiêu dùng cần tham khảo các hình thức tín dụng tại các ngân hàng. Nếu không còn lựa chọn nào khác mới tham khảo hình thức tín dụng tiêu dùng tại các tổ chức tài chính. Lựa chọn các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ cho vay có uy tín. Tham khảo, hỏi ý kiến người thân, bạn bè hoặc tham khảo thông tin trên mạng internet để xem các đánh giá của cộng đồng người tiêu dùng về dịch vụ, uy tín của công ty cung cấp dịch vụ. Khi quyền lợi có dấu hiệu bị xâm phạm trong quá trình thực hiện các hoạt động tín dụng tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí 1800.6838 của Cục Quản lý cạnh tranh.

Có người cho rằng, với các khoản vay nhỏ vài chục triệu, trong khi cửa ngân hàng cao vời vợi, việc vay những món nhỏ đó là bất khả thi thì việc xuất hiện của các tổ chức tài chính chuyên đi cho vay tín chấp là phù hợp với quy luật của kinh tế thị trường. Nhưng nhiểu chuyên gia cho rằng, sự cảnh báo của cơ quan quản lý nhà nước như trên đã cho thấy những bất cập của kênh cho vay này. Tuy nhiên những cảnh báo đó liệu có đủ sức nặng hay không thì lại hoàn toàn phục thuộc vào ý thức của người đi vay.

Quỳnh Anh

Nguồn: congluan.vn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>