Thứ Ba , 31 Tháng Mười 2017
Trang chủ » Nổi bật » Bình chữa cháy tự nổ, dân hoang mang

Bình chữa cháy tự nổ, dân hoang mang

Chủ xe không trang bị bình chữa cháy có thể bị phạt nhưng xe có bình thì lại đối mặt với rủi ro lớn cả về tài sản và tín mạng. Đã có ít nhất 2 vụ nổ xảy ra liên quan đến bình chữa cháy…Một thông tư đang làm khổ người dân vẫn đang tồn tại vì  lý giải nhằm” mục đích tốt đẹp” cho dân.

Ông Ngô Hiếu Thuận, ngụ xã Song Bình, huyện Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang cho biết trưa 16-1, bình chữa cháy trong chiếc ôtô (loại 4 chỗ) của ông đang đậu trong sân nhà bỗng nhiên phát nổ.

Nghe tiếng động, ông Thuận chạy ra mở cửa xe xem thì thấy bình chữa cháy ông để trong ôtô đã bị nổ bung nắp, đáy bình bị móp. Vụ nổ đã khiến xe của ông bị hỏng đố cửa, nứt thùng loa.

Ông HiÁn vÛi bình chïa cháy bË móp áy sau vå nÕ
Bình chữa cháy ôtô của ông Thuận tự phát nổ, bung nắp – Ảnh: Thanh Tú/ Tuổi Trẻ

Theo ông Thuận, bình chữa cháy này có dung tích tương đương với bình xịt muỗi được ông mua từ hai tháng trước.

Bình có thời hạn sử dụng đến năm 2017, trên bình có ghi chữ bằng tiếng Anh nên ông không biết do nước nào sản xuất. Tuy nhiên, khi nhập mã vạch ghi trên bình thì ông biết đây là loại bình do Trung Quốc sản xuất.

Ngay sau vụ việc xảy ra, ông Thuận có trình báo với công an xã và công an xã cũng lập biên bản vụ việc.

Ông Thuận giải thích rằng thiệt hại sau vụ nổ không lớn nhưng sở dĩ ông yêu cầu công an lập biên bản là để ghi nhận có vụ việc đã xảy ra.

Xe của ông Thuận đã từng có bình chữa cháy loại lớn và ông hay để ở cốp xe phía sau. Sau khi nắm được thông tin bình chữa cháy phải để nơi dễ lấy, ông Thuận không dùng bình đó nữa mà mua chiếc bình chữa cháy mini trên và để gần đai thắt an toàn ở ghế phía sau.

Trước đó,  tại xã Phú Long, huyện Bình Đại (Bến Tre) cũng xảy ra một vụ bình chữa cháy tự nổ. “Hôm ấy, tôi lấy chiếc bình chữa cháy đem ra khỏi xe để vệ sinh. Mọi người đang lúi húi ngoài xe thì chiếc bình để trong nhà nổ tung, bay xuyên trần nhà. Mái tôn cao vài mét vẫn bị bình xé toạc thì lúc đó mà có người ở gần đó thì… thôi rồi”.

binh-chua-chay-no_zusk
Bình chữa cháy tự nổ, bay xuyên mái trần và sau đó nằm trên mái nhà. Ảnh: SĨ NHÂN

Chiều 18-1, ông Trần Sĩ Nhân, chủ xe có bình chữa cháy bị nổ vẫn chưa hết hoảng hồn kể lại với Pháp Luật TP.HCM.

Ông Nhân là chủ của một số xe tải loại 3,5 tấn. Trước đó, ông Nhân trang bị cho mỗi xe một chiếc bình chữa cháy mini nhưng vẫn bị CSGT xử phạt vì cho rằng bình này quá nhỏ. “Vì vậy, tôi mua các bình chữa cháy to cỡ bắp đùi để thay thế. Tuy nhiên, do cabin xe nhỏ quá, không thuận tiện để bình này nên tôi để nó trong thùng đồ nghề” – ông Nhân kể.

Cách đây khoảng 10 ngày, khi ông Nhân tháo xuống, mang vào nhà để vệ sinh, sửa xe thì xảy ra vụ việc trên. Ông Nhân nói ông sẽ tính toán, để các bình chữa cháy phía sau xe để đỡ nguy hiểm.

“Cái bình (đã nổ) này được tháo ra, đặt ở nơi không nóng bức vẫn bị nổ thì khi để chúng trong các ô tô nằm giữa nắng càng dễ nổ hơn. Chẳng may có nổ thật, xảy ra khi đi trên các tuyến cao tốc thì nguy cơ gây tai nạn rất dễ xảy ra” – ông Nhân nêu ý kiến.

Trước đó, trả lời Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Đoàn Hữu Thắng – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) khẳng định sẽ không đề nghị thu hồi Thông tư 57/2015 của Bộ Công an. Bởi lẽ thông tư này được ban hành nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân khi ngồi trên ô tô và thực hiện đúng quy định về PCCC. “Với những mục đích tốt đẹp như trên nên không có lý do gì để dừng hoặc thu hồi thông tư” – Đại tá Thắng nói.

 

Chủ xe sẽ chịu thiệt thòi!

Xung quanh vụ việc này, hãng Luật Giải Phóng đã đưa ra những phân tích trên góc độ pháp lý, theo đó, người chịu thiệt thòi nhất vẫn chính là các chủ xe.

Nhà sản xuất có thể được miễn trừ trách nhiệm. Với đơn vị sản xuất, nếu có căn cứ xác định được rằng hàng hóa bị khuyết tật dẫn đến việc, dù đã được chủ xe bảo quản đúng cách, sử dụng đúng chỉ dẫn nhưng vẫn phát nổ, thì đơn vị cung cấp hoặc đơn vị sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, với điều kiện khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, việc thay đổi nhiệt độ cũng như môi trường trong xe ô tô thì việc bình cứu hỏa phát nổ do vượt quá tiêu chuẩn đảm bảo an toàn của bình cứu hỏa là không thể loại trừ. Do đó, nếu bình chữa cháy phát nổ trong trường hợp này thì thương nhân sẽ được miễn trừ trách nhiệm theo quy định của Luật Thương mại.

Còn về bảo hiểm bắt buộc, theo quy định tại Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 214/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, việc cháy nổ gây thiệt hại từ bình chữa cháy có thể bị công ty bảo hiểm áp dụng điều khoản miễn trừ để không phải bồi thường thiệt hại vì thiệt hại này không hoàn toàn do lỗi khách quan. Để được bảo hiểm, chỉ còn cách chủ xe phải mua thêm gói bảo hiểm cháy nổ theo Nghị định số 130/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

Khánh Mai (T.H)

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>