Thị trường năng lượng EU biến động

(Petronews) – Khí đốt tiêu chuẩn ở châu Âu đã trượt giá 14%, song các nguy cơ về nguồn cung cấp dài hạn vẫn hiện hữu.
Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: AFP

Giá khí đốt tại Liên minh châu Âu (EU) ngày 19/6 đã giảm xuống sau khi tăng đột biến vào tuần trước, trong bối cảnh thị trường chung biến động liên quan đến rủi ro nguồn cung và thời tiết nóng bức.

Hợp đồng khí đốt tương lai tháng 7 tại trung tâm TTF ở Hà Lan đã giảm 13,8% trong phiên giao dịch sáng 19/6. Hợp đồng tháng giao ngay tiêu chuẩn của Hà Lan giảm xuống 30,18 euro mỗi megawatt giờ (MWh). Tuy nhiên, giá vẫn cao hơn 15% trong tháng này, do ảnh hưởng từ hoạt động bảo trì tại các cơ sở khí đốt của Na Uy.

Giá khí đốt tăng vào tuần trước là do lo ngại rằng thời tiết nóng bức ở Bắc Âu cùng với sự cố ngừng hoạt động bất ngờ ở Na Uy sẽ làm tăng nhu cầu đối với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và đặt EU vào thế cạnh tranh về nguồn cung.

Các nhà phân tích tại tập đoàn Engie’s EnergyScan cho biết: “Cho đến khi các kho dự trữ khí đốt của EU đầy, giá khí đốt trong ngày và tháng tới của châu Âu có khả năng tăng đáng kể. Điều này phản ánh sự cạnh tranh giữa các mục đích sử dụng: nhu cầu hiện tại, chủ yếu là từ các máy phát điện, so với nhu cầu bơm vào kho lưu trữ”.

Mặc dù giá đã giảm phần nào sau nhiều tuần hỗn loạn, nhưng những lo ngại về nguồn cung tiếp theo vẫn còn. Thời tiết nóng hơn có thể thúc đẩy nhu cầu làm mát trong ngắn hạn của các hộ gia đình và doanh nghiệp, nhưng rủi ro dài hạn vẫn tồn tại đối với nguồn cung của khối này trước mùa nóng tiếp theo.

Các nhà phân tích tại Inspired Energy nhận xét sự biến động của thị trường khí đốt hiện nay đã nêu bật thử thách của các thương nhân khi họ cần đánh giá liệu cuộc khủng hoảng năng lượng có còn nghiêm trọng để tiếp tục nhập khẩu các lô hàng LNG bổ sung trong mùa hè hay không.

Các cơ sở lưu trữ khí đốt của EU gần như đã đầy 74%.

Đức Trí/Báo Tin tức (Theo RT)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *