25 C
Hanoi
Thứ Tư, 21/11/2018
PETRONEWS
Bạn đọc Cảnh báo Phản ánh - Phản hồi

Nổ mìn cạnh kho xăng dầu ở Huế: Quá nguy hiểm!

Thích và chia sẻ:

Lãnh đạo Công ty CP quản lý đường bộ và xây dựng công trình tỉnh TT.Huế thừa nhận, việc trước đây sử dụng phương pháp nổ mìn bằng vật liệu truyền thống nên có gây rung chấn.

Khu vực khai thác đất, đá này nằm gần kho xăng dầu của Công ty Cổ Phần Xăng Dầu Dầu Khí Thừa Thiên-Huế, là một phần trong dự án hạ mặt bằng che khuất tầm nhìn vào Cảng. Ảnh: Nguyễn Hiền

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, những ngày gần đây xuất hiện tình trạng, hàng loạt xe tải chở đất, đá vật liệu không che phủ nghênh ngang ra vào khu vực cảng Chân Mây (ở xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế), gây mất an toàn giao thông cho lượng xe ra vào khu vực cảng.

Quan sát của PV, tại đây có rất nhiều xe tải thường xuyên ra vào chở theo đất phong hóa và đá vào khu vực đang thi công cầu cảng. Ngoài việc dùng máy móc, múc đi lượng đất khá lớn, đơn vị khai thác còn tiến hành khoan sâu vị trí, tiến hành hoạt động nổ và chở ra khu vực các khối lượng đá.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, đơn vị khai thác tại khu vực nêu trên thuộc Công ty cổ phần quản lý đường bộ và xây dựng công trình tỉnh Thừa Thiên – Huế. Khu vực mà công ty này đang khai thác đất, đá để xây dựng các công trình ở cảng Chân Mây nằm trong dự án hạ mặt bằng để che khuất tầm nhìn vào Cảng. Tuy nhiên điều đáng nói hơn khu vực này lại nằm gần kho xăng dầu của Công ty Cổ Phần Xăng Dầu Dầu Khí Thừa Thiên – Huế, địa chỉ đóng tại thôn Phú Hải 1, xã Lộc Vĩnh.

Một cán bộ Công ty Cổ Phần Xăng Dầu Dầu Khí Thừa Thiên – Huế cho biết, khu vực khai thác đá này sát ngay cạnh kho xăng dầu của công ty, trước đây do hoạt động nổ mìn ảnh hưởng không chỉ đến kho mà còn gây rung chấn đến trụ sở nên phía công ty đá nhiều lần ý kiến cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên -Huế.

“Sau đó, hoạt động khai thác đá ở đây đã dừng lại. Mấy ngày gần đây, việc khai thác lại trở lại. Nếu tiếp tục ảnh hưởng đến kho xăng dầu, gây rung chấn phía công ty sẽ có ý kiến ngay”, vị cán bộ này, nói.

Ông Chiến cho rằng, việc đơn vị đã sử dụng phương pháp nổ vi sai điện sẽ không gây ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Bùi Văn Chiến – Giám đốc Công ty cổ phần quản lý đường bộ và xây dựng công trình tỉnh Thừa Thiên-Huế, là đơn vị khai thác vật liệu đất, đá tại khu vực trên thừa nhận việc xe tải chạy ra từ khu vực khai thác đá không che chắn, phủ bạt gây mất an toàn giao thông là có. Ông cho biết, những chiếc xe tải này là của đơn vị thi công đang xây dựng công trình nâng cấp cầu cảng, còn đơn vị ông chỉ có cung cấp nguyên vật liệu đất đá.

Cũng theo ông Chiến, khu vực mà đơn vị lấy đá nằm trong Dự án Mở rộng tầm nhìn đường ra Cảng Chân Mây và kết hợp việc thu hồi vật liệu xây dựng được Ban Quản lý Chân Mây – Lăng Cô cho phép thực hiện từ năm 2013 đến hết quý IV năm 2018. Mục tiêu của dự án là nhằm mở rộng tầm nhìn cho các xe ra vào trên tuyến đường nối QL1A ra cảng Chân Mây, đảm bảo an toàn giao thông, cải tạo cảnh quan của khu vực và kết hợp thu hồi một phần vật liệu xây dựng phục vụ cho các công trình trên địa bàn Khu kinh tế và vùng lân cận.

Về việc sử dụng vật liệu nổ để khai thác đá, ông Chiến thừa nhận, việc trước đây sử dụng phương pháp nổ mìn bằng vật liệu truyền thống nên có gây rung chấn. Tuy nhiên, sau đó, công ty đã sử dụng phương pháp nổ vi sai điện, không gây ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh.

Trước câu hỏi tại sao mục tiêu của dự án là mở rộng tầm nhìn, đơn vị lại tiến hành khoan sâu, lấy đất đá âm so với mặt đường, ông Chiến nói, sau khi hạ độ cao của khu vực núi, nhằm để san lấp mặt bằng khớp với mặt đường, đơn vị phải hạ thêm độ sâu.

Theo Môi trường và Đô thị Việt Nam

Thích và chia sẻ:


Viết bình luận