34 C
Hanoi
Thứ Hai, 17/06/2019
PETRONEWS
Trang chủ » Đời sống » Nhịp sống muôn màu » Năm Hợi, nói chuyện con heo
Nhịp sống muôn màu

Năm Hợi, nói chuyện con heo

Thích và chia sẻ:

Nói về tuổi Hợi, các ông thầy tử vi đều cho rằng người tuổi Hợi có tính cách hiền lương, tốt bụng, rất nhẫn nại trong công việc, trung thành, trọng nghĩa khí và thường gặp may trong cuộc sống. Ở Việt Nam, tuổi Hợi có rất nhiều danh nhân: Tuổi Quý Hợi: Lý Thánh Tông, Nguyễn Huy Tự (Hữu thị lang nhà Tây Sơn). Tuổi Đinh Hợi: Phó Bảng Bùi Kỷ. Tuổi Ất Hợi: Phạm Đôn Lễ (Tam Nguyên, Tả thị lang đời Lê)…

“Tôi có mặt trong gia đình loài người từ rất lâu rồi. Truyền thuyết đầu tiên của người Lạc Việt nhắc tới tôi là tích truyện Bánh chưng, bánh dày, món ngon mà hoàng tử Lang Liêu dâng lên vua cha Hùng vương:

Trong trắng ngoài xanh,

ở giữa trồng hành, thả lợn vào trong.

Kể từ đó, một phần cuộc đời tôi luôn được làm nhân bánh, trung tâm của những ngày lễ tết. Trong các cuộc cúng tế tổ tiên, thần linh, tôi cũng luôn là một trong tam sinh dâng lên thần linh, tổ tiên.”

Lời “phi lộ” đó là của một loài vật gắn bó rất lâu đời với con người – đó là Lợn. Trước đây, lợn chỉ được nuôi trong các gia đình ở nông thôn. Nhà nào có vài con lợn trong chuồng là đã thuộc diện từ khá tới giàu. Năm, bảy chục năm trước, chỉ một số nông trường quốc doanh có trại chăn nuôi thì lợn mới sống tập thể. Những năm khoảng từ năm 1980 đến năm 1995, con lợn lên ngôi và hầu như các gia đình ở thành phố có dư hoặc cố để dư vài mét vuông nhà (gầm cầu thang, ban công) để nuôi lợn. Nuôi lợn lúc đó như là một hình thức bỏ ống tiết kiệm, chờ kiếm được một khoản kha khá để dành cho những việc lớn. Vì thế, lợn ốm còn lo hơn người ốm. Nhiều người đã gọi những năm đó là thời “Ông Lợn, thằng người”. Sang thế kỷ 21, lợn đã được nuôi tập trung trong các trang trại, phần lớn là của tư nhân

Thịt lợn là thức ăn phổ thông nhất, dễ chế biến nhất. Các giống lợn nội địa của Việt Nam thường nhỏ con, nhiều mỡ, thịt thơm, tuy chậm lớn nhưng ăn tạp, ít bệnh nên dễ nuôi. Có những giống rất quý mà sau một thời bị “ghẻ lạnh” do cần Lượng hơn Chất, hiện đã được nuôi trở lại để giữ lấy bộ gien quý: Lợn Móng Cái, lợn Mường Khương, lợn ỉ …Bây giờ, giống nuôi tập trung, phổ biến, với số lượng lớn hầu hết là giống ngoại nhập: Yorshire (Đại Bạch), Durok … hoặc là lợn lai: Lợn Thuộc Nhiêu, lợn Ba Xuyên …

Nếu đã có thời gian sống ở nông thôn, không ai là không biết đến con lợn. Thân thuộc vậy nhưng cũng như chó hay bò, trước đây, con lợn cũng hay được dùng để rủa xả người khác khi làm việc không vừa ý mình: Ngu như lợn ! Vậy, lợn có ngu không ? Không đâu. Ở châu Âu, mùa mưa, người ta dắt lợn vào rừng để lợn dũi đất tìm nấm cho gia chủ. Nhiều người còn nuôi những chú lợn nhỏ làm bạn. Lợn Mọi là giống lợn thường chỉ nặng khoảng 10 kg, rất thích sạch sẽ (khác hẳn các giống lợn khác), rất thông minh, thường được nuôi thả rông và có thể nuôi làm thú cảnh. Giờ thì do lợn trang trại ăn nhiều thuốc tăng trưởng quá nên những chú lợn nhỏ nuôi lâu lớn lại tạo nên món đặc sản: “lợn cắp nách”. Trong các con giáp, lợn là giáp thứ 12. Khi nói về giáp Hợi, các cụ không gọi đó là giáp cuối cùng mà nói: Hợi đứng trước Tí và sau Tuất, nghĩa là chu kỳ vòng tròn, không bắt đầu, không kết thúc. Lợn cũng có mặt trong thơ ca của mọi dân tộc trên thế giới, dù là hình tượng đẹp hay xấu. Ngày xưa, thủ lợn được dùng để cúng tế, cũng được dùng như một tín hiệu nói về trinh tiết của cô dâu sau đám cưới. Ở làng Đông Hồ (Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh), con lợn đã lên tranh với những bức tranh nổi tiếng: Lợn ăn cây dáy, lợn đàn, lợn độc … và nhà thơ Hoàng Cầm cũng viết:

“Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong

Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp”

…“Mẹ con đàn lợn âm dương

Chia lìa đôi ngả”

Hay là khi muốn nói thẳng, nói hết mọi nhẽ về một vấn đề, các cụ có câu: “ Nói toạc móng heo”. Heo, tức là con lợn. Hiểu về câu thành ngữ trên không giống như có người giải thích là phải “lột móng heo” ra đâu. Lợn thuộc bộ móng guốc chẵn, khi đi, nhất là lội bùn thì hai móng sẽ “toạc” ra để đi lại cho vững chãi. Từ “toạc” chỉ nhấn mạnh ý là cần nói rõ bản chất sự việc ra, thế thôi. Trâu bò cũng thuộc bộ móng guốc chẵn nhưng dân mình lại không có thành ngữ: “Nói toạc móng trâu (bò)” và cũng không ai giải thích: Muốn biết bên trong cái móng là gì thì phải bóc (lột) móng ra. Cũng không ai ví: “Nói toạc móng ngựa” bởi vì ngựa chỉ có một móng, thuộc bộ móng guốc lẻ. Thế mới biết Lợn gần gũi với cuộc sống của con người thế nào.

Ngoại trừ tín đồ Hồi giáo, Do thái giáo không ăn thịt lợn, người các dân tộc, các đạo khác đều coi thịt lợn là món ngon. Ngon tới mức khi nghe con lợn tố khổ vì bị chiên xào, nấu nướng thì Diêm vương cũng phải che miệng thốt lên: “Thôi, không nói nữa. Ta … thèm lắm”.

Nói về tuổi Hợi, các ông thầy tử vi đều cho rằng người tuổi Hợi có tính cách hiền lương, tốt bụng, rất nhẫn nại trong công việc, trung thành, trọng nghĩa khí và thường gặp may trong cuộc sống. Ở Việt Nam, tuổi Hợi có rất nhiều danh nhân: Tuổi Quý Hợi: Lý Thánh Tông, Nguyễn Huy Tự (Hữu thị lang nhà Tây Sơn). Tuổi Đinh Hợi: Phó Bảng Bùi Kỷ. Tuổi Ất Hợi: Phạm Đôn Lễ (Tam Nguyên, Tả thị lang đời Lê)…

Năm tới, Dương lịch là năm 2019, Âm lịch là năm Kỷ Hợi. Can Kỷ theo ngũ hành thì thuộc Thổ và theo cách tính âm dương thì thuộc Âm. Chi Hợi theo ngũ hành thì thuộc Thủy, theo cách tính âm dương thì thuộc Âm. Thiên can Kỷ tượng trưng cho sự hình thành của sinh mệnh mới, tức là sự ra hoa kết quả. Địa chi Hợi có nghĩa là muôn vật thu liễm tập trung nuôi dưỡng cho hạt được chắc. Như thế thì năm Kỷ Hợi này nông nghiệp được mùa chăng ?

Lê Nguyên Hợp (tạp chí số xuân)

Thích và chia sẻ:


Viết bình luận