26 C
Hanoi
Thứ Bảy, 20/10/2018
PETRONEWS
Giao thông - vận tải Nổi bật Sự kiện nóng Xăng dầu

Tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Chiều 20/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Thời hạn có hiệu lực của Nghị quyết từ ngày 1/1/2019. Vậy quyết sách này có tác động như thế nào đến đời sống kinh tế xã hội.

Thuế môi trường với xăng dầu đồng loạt tăng từ đầu năm sau.
Thuế môi trường với xăng dầu đồng loạt tăng từ đầu năm sau.

Theo nghị quyết, từ đầu năm sau sẽ điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít đối với xăng, từ 1.500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít đối với dầu diesel, từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít đối với dầu mazut, dầu nhờn và từ 300 đồng/lít lên 1.000 đồng/lít đối với dầu hỏa.

Việc đề xuất thời điểm điều chỉnh tăng mức thuế từ ngày 1/1/2019 được Chính phủ lý giải là để không tác động đến chỉ số giá tiêu dùng CPI năm 2018.

Chính phủ giải thích, do xăng dầu chỉ là một trong số 11 nhóm mặt hàng (với khoảng 654 mặt hàng) được đưa vào rổ hàng hóa tính CPI và không có tác động quá lớn vì quyền số mặt hàng này chỉ chiếm khoảng 4% đến mặt bằng giá so với các hàng hóa quan trọng, thiết yếu khác như lương thực thực phẩm (quyền số 36,12%) hay nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (quyền số 15,73%).

Đồng thời, xăng dầu cũng là mặt hàng có thể sử dụng biện pháp bình ổn để hạn chế tác động lên mặt bằng giá trong các thời điểm cần thiết.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực vận tải lại cho rằng, việc điều chỉnh này tác động mạnh đến giá cước vận tải.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (khai thác tuyến vận tải khách Hải Phòng- Hà Nội) cho rằng, giá xăng dầu thời gian qua tăng liên tục, nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn “ghìm giá” cước. Nếu giờ tăng thêm thuế xăng dầu, chắc chắn sẽ tác động đến giá thành vận tải và đẩy gánh nặng chi phí về phía doanh nghiệp, người dân và hành khách.

“Đối với ngành vận tải, chi phí xăng dầu chiếm từ 30-40% giá thành. Trong cơ cấu giá thành, nếu thuế đánh vào xăng dầu tăng 10% thì cước vận tải sẽ tăng 3-4%”, ông Hải cho biết.

Vận tải lo ngại tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu

Theo ông Hải, hiện nay, vận tải đang có sự canh tranh lớn giữa các loại hình, nếu không giữ bình ổn giá cước thì người dân sẽ hạn chế đi xe khách.

“Việc tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu khiến chúng tôi càng thêm khó khăn do phải đang chịu nhiều chi phí bến bãi, phí BOT cầu đường cao, phí bảo trì đường bộ thu trên đầu xe”, ông Hải bày tỏ.

Tương tự, taxi là ngành nghề chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc tăng thuế môi trường với mặt hàng xăng lên 4.000 đồng/lít. Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Taxi Nguyên Minh chia sẻ, việc tăng thuế môi trường chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá cước và doanh nghiệp. Ngoài ra, lĩnh vực vận tải hàng hóa cũng sẽ chịu tác động không nhỏ.

Còn ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, mức thuế đối với xăng dầu tăng thì mỗi lít xăng doanh nghiệp vận tải phải “móc hầu bao” chi thêm 1.000 đồng. Con số này tưởng chừng nhỏ, song cộng dồn vào cả năm sẽ dẫn đến chi phí doanh nghiệp tăng khá lớn.

“Các loại vật giá đều tăng theo giá xăng dầu… Khi chi phí đầu vào tăng, doanh nghiệp phải tăng giá đầu ra như giá cước vận tải và người dân phải sẽ là đối tượng gánh chịu cuối cùng”, ông Liên cho biết.

Tổng hợp (Giao thông và ANTĐ)

Thích và chia sẻ để ủng hộ Petronews!

Bài liên quan

Cần lùi thời gian tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Nam Phong

Lên phương án phân chia nguồn thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

PetroNews

Tin tức kinh tế 27/1: Nhiều doanh nghiệp vận tải Hà Nội giảm giá cước

PetroNews

Giá cước vận tải: ‘Không tự nhiên nói cao hay thấp’

PetroNews

Giá cước vận tải giảm nhỏ giọt

PetroNews

Bộ Tài chính nhắc nhở, giá cước vận tải vẫn ‘bình chân’

PetroNews

Viết bình luận