25 C
Hanoi
Thứ Tư, 21/11/2018
PETRONEWS
Giao thông Nổi bật Ô tô – Xe máy

Doanh số xe ô tô điện toàn cầu tăng do giá dầu cao

Thích và chia sẻ:

Cuộc cạnh tranh của Tesla sẽ trở nên sôi động hơn trong năm tới với nhiều nhà sản xuất ô tô và thương hiệu sang trọng tung ra một số lượng kỷ lục về các loại xe chạy bằng pin và các plug-in hybrid.

57605ed7d5b165651bd4a9b42fcedafa

Tất cả các nhà sản xuất xe ô tô điện (EV) sẽ có một yếu tố chung có thể giúp tăng nhu cầu về pin – tăng giá dầu dẫn đến giá nhiên liệu ở mức cao nhất trong bốn năm, có thể biến người tiêu dùng lựa chọn EVs.

Để chắc chắn, cơ sở hạ tầng là mối quan tâm chính trong tâm trí người tiêu dùng về EV, nhưng các tiện ích và các công ty dầu mỏ lớn như Shell và BP đang tìm cách mở rộng cơ sở hạ tầng sạc pin, đặc biệt là ở châu Âu.

Giá gói pin đã giảm liên tục trong thập kỷ này và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm. Về mặt so sánh chi phí, một số ước tính cho thấy chi phí gói pin trở nên cạnh tranh với động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2027.

Giá dầu tăng, với Brent Crude đứng đầu 85 USD một thùng trong tuần này, đến khi số lượng các dịch vụ toàn cầu của EV trong năm tới dự kiến ​​sẽ tăng 20% ​​lên 216 mô hình, nghiên cứu của Bloomberg NEF cho thấy.

“Giá dầu càng cao thì chúng ta sẽ có nhiều xe hơn,” ông Bloom Ghosn, Chủ tịch Renault và Nissan Motor, nói tại Paris Motor Show tuần này.

Mercedes-Benz ra mắt tháng trước, mẫu xe điện đầu tiên của Mercedes-Benz EQC, sẽ được tung ra thị trường vào năm 2019. BMW đang trêu chọc buổi ra mắt của một concept mới EV, BMW Vision iNEXT. Audi đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chiếc Audi e-tron, chiếc SUV hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu và việc giao hàng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào mùa xuân năm 2019.

Thương hiệu siêu sang trọng cũng sẽ cung cấp xe điện. Aston Martin đang xây dựng Rapide E với một loạt mục tiêu của hơn 200 dặm và dự kiến ​​tốc độ tối đa 155 mph, với việc giao hàng của khách hàng đặt ra cho Q4 2019. Porsche chuẩn bị sản xuất lô xe điện đầu tiên của mình, Taycan, và có kế hoạch đầu tư hơn 6.9 tỷ USD (6 tỷ euro) vào năm 2022, tăng gấp đôi chi phí dự kiến ​​ban đầu của nó.

Trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều công bố hoặc lên kế hoạch cho các mô hình EV, giá xăng tăng và thậm chí sau khi kết thúc mùa lái xe của Mỹ, giá xăng trung bình của quốc gia tính đến ngày 1/10 là 2,88 USD – chưa bao giờ thấy kể từ giữa tháng 7.

“Quý cuối cùng của năm đã bắt đầu với giá nhiên liệu, cảm thấy giống như mùa hè hơn mùa thu”, phát ngôn viên của AAA Jeanette Casselano nói.

“Thời gian này trong năm, người lái xe quen với việc thấy giá giảm đều đặn, nhưng do lo ngại về cung và cầu toàn cầu cũng như giá dầu thô mùa hè rất đắt đỏ, người lái xe không thấy nhẹ nhõm.”

Giá nhiên liệu cao có thể là một phần động lực để người tiêu dùng mua thêm EV.

Doanh số EV tích lũy toàn cầu đã là 4 triệu, theo Bloomberg NEF, ghi nhận rằng thời gian để đạt được mỗi triệu doanh thu đã nhanh chóng thu hẹp lại. Những triệu USD đầu tiên trong doanh thu, đạt được trong quý 4/2015, mất khoảng 60 tháng để đạt được; triệu thứ hai đến trong 17 tháng; ba triệu người mất 10 tháng; và thứ tư triệu chỉ cần sáu tháng. Bloomberg NEF dự kiến ​​hàng triệu EV tiếp theo sẽ chỉ mất hơn 6 tháng và EV thứ năm triệu sẽ được bán vào tháng 3 năm sau.

Thị phần EV của hạm đội xe hơi toàn cầu vẫn còn rất nhỏ, xem xét trữ lượng ô tô của thế giới là 1,2 tỷ chiếc. Nhưng chi phí pin và phạm vi ngày càng ít các trở ngại trong việc áp dụng EV, theo Wood Mackenzie. Pin là một phần ba chi phí của một EV ngày hôm nay. Tuy nhiên, chi phí đã giảm 80% trong thập kỷ này và sẽ giảm hơn nữa. Giá pin sẽ giảm xuống dưới 200 USD/kWh trong năm nay và sau đó giảm khoảng 10% mỗi năm, WoodMac cho biết trong tháng Bảy.

“Ngưỡng quan trọng là 100 USD Mỹ/kWh – đó là khi EV sẽ cạnh tranh về các điều khoản thương mại với các phương tiện ICE. Chúng tôi nghĩ chúng ta sẽ đến ngưỡng đó vào năm 2027, ”WoodMac nói.

EVs sẽ thay thế khoảng 5 triệu thùng/ngày xuống còn 6 triệu thùng/ngày nhu cầu dầu vào năm 2040 – khoảng 5% tổng nhu cầu dầu, công ty tư vấn này ước tính.

Xe ICE sẽ chưa có chỗ đứng trong vòng một hoặc hai thập kỷ tới, nhưng giá dầu càng cao thì càng có nhiều đối thủ cạnh tranh từ EV và nhiều người tiêu dùng sẽ nhận được EV cho chiếc xe mới tiếp theo của họ.

Nam Phong (theo Tsvetana Paraskova/Oilprice.com)

Thích và chia sẻ:


Bài liên quan

Giá dầu tuần tới, tác động bởi báo cáo của OPEC và IEA

Nam Phong

Giá dầu không tiến về 100 USD, chỉ xoay quanh ngưỡng 65 USD

Nam Phong

Giá dầu cao làm thâm hụt tài chính của nhiều nước

Nam Phong

Lợi nhuận quý 3 của BP tăng gấp đôi nhờ giá dầu tăng mạnh

Nam Phong

Tương lai của xe ô tô điện

Nam Phong

Giá dầu tăng khiến hàng loạt tàu cá ở Vũng Tàu nằm bờ

Nam Phong

Giá dầu tăng: Việt Nam có thêm ngân sách, nhưng chịu áp lực xăng tăng giá

Nam Phong

Giá dầu thô xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh

Nam Phong

Điều gì đã chặn đứng giá dầu tăng?

Nam Phong

Nóng: Ô tô ‘điên’ lao vào đám tang và khu chợ ở Hải Phòng khiến 6 người bị thương

Đoàn Quý Lâm

Ả rập Xê út dọa sẽ đẩy giá dầu lên, nếu Mỹ trừng phạt vụ nhà báo mất tích

Nam Phong

Giá dầu hôm nay 12/10 lao dốc bởi nguồn cung tăng

Nam Phong

Viết bình luận