26 C
Hanoi
Thứ Tư, 20/03/2019
PETRONEWS
Giao thông Nổi bật Ô tô – Xe máy

Các hãng xe hơi Âu-Mỹ bất lực nhìn thị trường Trung Quốc lao dốc

Thích và chia sẻ:

Một trong những ngành hàng “ngấm đòn” chiến tranh thương mại Mỹ – Trung nặng nề là ô tô. Sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường xe lớn nhất thế giới gây thách thức cho các hãng xe vốn phụ thuộc vào doanh số tại đất nước này.

Theo đại diện Volkswagen, doanh số của hãng tại Trung Quốc trong tháng 9 giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. GM cũng cho biết doanh số của hãng tại Trung Quốc sụt 15% trong quý 3.

xehay-Volkswagen Phideon PHEV-200417-6

Volkswagen là một trong những hãng xe bị sụt giảm mạnh ở thị trường Trung Quốc. Ảnh: Xehay

Trong khi đó, doanh số của Ford tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã giảm liên tiếp từ nhiều tháng nay. Liên danh Jaguar-Land Rover thì đóng cửa một trong những nhà máy tại Anh trong 2 tuần sau khi cho biết doanh số tại Trung Quốc lao dốc 46% trong tháng 9.

Trong một báo cáo vừa mới phát hành, công ty tư vấn Trivium có trụ sở ở Bắc Kinh nhận định sau nhiều năm tăng bùng nổ, thị trường ôtô Trung Quốc cuối cùng đã sụt giảm trở lại. Volkswagen thì đánh giá rằng cuộc chiến thương mại với Mỹ đã gây ra một tâm lý bấp bênh đáng kể đối với người tiêu dùng Trung Quốc, khiến họ ngại chi tiền mua xe mới.

Ngoài ra, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc năm nay khiến tình hình thị trường ôtô nước này thêm phần tồi tệ. Tài sản của nhiều hộ gia đình ở Trung Quốc đã giảm mạnh theo giá cổ phiếu, vì vậy họ không có lý do gì để mua sắm lớn.

Một diễn biến khác, giá xăng dầu tăng trong thời gian qua khiến một số hãng xe có nhiều mẫu SUV và các mẫu xe cỡ lớn tiêu hao nhiên liệu nhiều như Jaguar Land Rover và GM, rất khó bán hàng.

xehay-Volvo Mobile Showroom-020718-37

Thị trường ô tô Trung Quốc bước vào thời kỳ ảm đạm. Ảnh: Xehay

Trong tình hình khó khăn hơn hiện nay, người tiêu dùng Trung Quốc có thể chuyển sang mua những loại xe hơi giá rẻ hơn, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, do các hãng xe châu Á sản xuất.

Trung Quốc trong một thời gian dài đã trở thành thị trường “béo bở” cho các hãng xe lớn của thế giới, khi kinh tế phát triển mạnh kéo theo sự hình thành đông đúc tầng lớp khá giả có nhu cầu mua sắm cao.

     Mai Lam (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ:


Bài liên quan

Trung Quốc hứa không lũng đoạn đồng Nhân dân tệ

Lê Mạnh Hùng

Tạm giữ hai chị em ‘xin trẻ về nuôi’ với giá 35 triệu đồng

Lê Mạnh Hùng

Bốn bài học từ cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược năm 1979

Lê Mạnh Hùng

‘Cuộc chiến’ với kẻ buôn người chưa có hồi kết

Lê Mạnh Hùng

Biên giới phía Bắc 1979: 5 ý đồ của Trung Quốc khi tấn công Việt Nam

Lê Mạnh Hùng

‘Trung Quốc dự liệu đúng về Liên Xô khi tấn công Việt Nam năm 1979’

Lê Mạnh Hùng

Trung Quốc: Ngành công nghiệp dầu mỏ và hóa dầu khởi sắc

Lê Mạnh Hùng

Malaysia hủy dự án đường sắt 20 tỷ USD với Trung Quốc

Lê Mạnh Hùng

Trung Quốc đổ tiền vào nhiệt điện than: Nhận tài trợ, cẩn thận dính bẫy nợ

Lê Mạnh Hùng

Trung Quốc trước áp lực tăng cường biện pháp kích thích kinh tế

Lê Mạnh Hùng

Trung Quốc công bố GDP năm 2018

Lê Mạnh Hùng

Nôn nóng thu hồi Đài Loan, ông Tập có thể châm ngòi chiến tranh

Lê Mạnh Hùng

Viết bình luận