24 C
Hanoi
Thứ Tư, 14/11/2018
PETRONEWS
Giao thông Nổi bật Xăng dầu

Giá xăng giảm, cước vận tải bất động

Thích và chia sẻ:

Đã thành thông lệ, mỗi khi giá xăng dầu tăng là giá nhiều mặt hàng thiết yếu đều tăng theo, trong đó có cước vận tải. Thế nhưng giá xăng dầu đã giảm bốn lần liên tiếp nhưng giá cước vận tải vẫn đứng yên. Phải chăng, các doanh nghiệp (DN) vận tải đang cố tình lờ đi để hưởng lợi và xâm hại quyền lợi người tiêu dùng?

“Chây ỳ” giảm giá vận tải

Cuối tháng 5 vừa qua, chỉ sau hai, ba lần giá xăng tăng các DN vận tải, nhất là DN ta-xi chẳng cần ai thúc giục đều đồng loạt tăng giá. Thế nhưng, đã bốn lần liên tiếp giá xăng dầu giảm, dường như những DN chuyên kinh doanh lĩnh vực này lại “án binh bất động” khiến không ít khách hàng bức xúc. Anh Hoàng Mạnh Hùng (trú tại đường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, khi giá xăng đứng ở mức gần 21 nghìn đồng/lít, anh thường xuyên đi ta-xi từ nhà đến cơ quan mất khoản cước phí vào khoảng 120 nghìn đồng/lượt. Tuy nhiên, sau khi xăng giảm giá xuống còn 18.530 đồng/lít thì giá cước vận chuyển vẫn vậy. “Do nhu cầu đi lại thường xuyên nên mọi người ít chú ý tới việc tăng – giảm giá cước. Nếu tính toán lại thì rõ ràng người tiêu dùng đang chịu thiệt, bởi giá xăng giảm nhưng giá cước ta-xi vẫn giữ nguyên như cũ và chất lượng dịch vụ thì không có gì thay đổi” – anh Hùng nhấn mạnh.

106

Liên quan việc giá xăng dầu giảm mà giá cước vận tải không giảm, Giám đốc khối vận tải Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Phạm Minh Sương khẳng định: Do những lần giá xăng dầu tăng trước đây, ta-xi Mai Linh không tăng giá cước cho nên khi giá xăng dầu giảm và đang trở về mức giá cũ là 20 nghìn đồng/lít (thời điểm ta-xi Mai Linh xây dựng và áp dụng giá cước mới) vì vậy mức giá hiện tại hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của thị trường. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam (VATA) Nguyễn Văn Thanh giải thích: Việc thay đổi giá cước vận tải bao giờ cũng cần độ trễ nhất định, thời gian kéo dài. Một DN ta-xi với vài nghìn đầu xe để thay đổi giá, cài đặt lại đồng hồ tính tiền, in hóa đơn,… cũng mất ít nhất nửa tháng. Bên cạnh đó, thủ tục đăng ký giá mới với cơ quan quản lý nhà nước cũng không đơn giản, khiến giá vận tải đôi khi khó “bắt nhịp” được giá xăng dầu. Tuy nhiên, nhiều người dân, như anh Nguyễn Thanh Tùng (trú tại phố Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thắc mắc: Nếu việc thay đổi giá là khó khăn thì tại sao mỗi khi giá xăng tăng, DN vận tải lại “phản ứng” nhanh như vậy? Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định: Khi giá xăng mới tăng, dù với biên độ rất hẹp (từ 500 đến 1.000 đồng/lít) nhưng các DN vận tải, ta-xi vẫn yêu cầu tăng giá. Còn khi xăng dầu giảm sâu thì DN lại không giảm tương xứng, không chia sẻ với người tiêu dùng. Theo ông Long, giá cước ta-xi của các nước trên thế giới cũng phải theo biến động của giá xăng dầu; vì vậy, không thể lấy lý do rằng giá xăng của Việt Nam không ổn định cho nên DN vận tải khó có thể “ứng phó”.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư cho rằng: Việc cước phí vận tải nói chung và ta-xi nói riêng không giảm theo giá xăng dầu sau một thời gian nhất định là điều bất bình thường. Đặc biệt, khi các DN này lấy lý do giá xăng dầu giảm nhưng ở biên độ nhỏ trong khi đó họ phải đưa hàng nghìn xe đi điều chỉnh đồng hồ với mức chi phí lớn sẽ gây khó khăn đối với DN. Việc này có thể chấp nhận cho một lần nhưng giá xăng dầu đã giảm đến bốn lần mà họ không giảm giá là điều khó có thể chấp nhận.

Có nên “ép” DN giảm giá?

Trước tình trạng các DN vận tải không chịu giảm giá cước như hiện nay, ông Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: Đã đến lúc chúng ta cần thay đổi tư duy, nhận thức về giá cước vận tải. Vì mức giá cước sẽ được tự điều chỉnh theo quy luật của thị trường, tương ứng với việc có tăng, có giảm theo giá xăng, dầu và các DN kinh doanh vận tải chỉ căn cứ vào đó để thực hiện trách nhiệm kê khai giá với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương. Mặt khác, trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi các nguyên liệu đầu vào giảm, yêu cầu các DN phải giảm giá cước. Nếu các DN không giảm hoặc giảm chậm so với thị trường thì sẽ gặp bất lợi các đối thủ cạnh tranh giảm giá cước để thu hút khách hàng. Ngoài ra, khi giá xăng dầu giảm cũng không nhất thiết phải giảm giá cước theo, miễn là DN đó phải xác định không làm ăn “chộp giật” mà dựa vào đó xây dựng thương hiệu, uy tín, nâng cao chất lượng dịch vụ của mình để khách hàng tự đánh giá, lựa chọn sản phẩm phù hợp với khả năng, nhu cầu của thị trường. Cùng quan điểm nêu trên, Chủ tịch Hiệp hội Ta-xi tải Hà Nội Nguyễn Phúc Thành cho rằng: Hiện, đang tồn tại sự cạnh tranh gay gắt giữa các DN vận tải, nhất là về giá cước. DN nào đặt giá cao, chất lượng dịch vụ kém sẽ dễ dàng mất khách. Cũng theo ông Thành, việc đủ các loại phí, lệ phí phát sinh ngày càng nhiều đang tăng thêm gánh nặng cho DN. Vì vậy, hãy để thị trường tự quyết định giá cước vận tải.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đánh giá: Rõ ràng, sự vào cuộc của cơ quan chức năng chưa thật sự quyết liệt, phản ứng từ phía người tiêu dùng và các phương tiện thông tin đại chúng cũng không nêu đích danh những DN không chia sẻ lợi ích với cộng đồng. Thực tế, chúng ta chưa có chế tài đủ mạnh buộc DN đi vào đúng vòng quay của thời cuộc. Một vấn đề nữa, tuy giá xăng dầu đã giảm, nhưng cước vận tải giảm thế nào mới phù hợp? Vấn đề này đòi hỏi các cơ quan quản lý tài chính, vận tải phải tính toán cẩn trọng, tránh thiệt thòi cho cả DN và người tiêu dùng. Cũng theo ông Long, việc giá xăng dầu đang được điều chỉnh 15 ngày một lần theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP so với sự biến động giá từng ngày như hiện nay là chưa hợp lý. Các DN vận tải đang có cớ để “làm lơ” việc giảm giá cước nhằm hưởng lợi bất chính và xâm hại quyền lợi người tiêu dùng.

[box type=”shadow” align=”” class=”” width=””]Trong khoảng thời gian một tháng rưỡi (từ ngày 4-7 đến 19-8), giá xăng đã được chỉnh giảm bốn lần liên tiếp, với tổng mức giảm từ 2.180 đồng/lít đến 2.340 đồng/lít. Cụ thể: ngày 4-7, xăng giảm 330 đồng/lít; ngày 20-7, giảm 260 đồng/lít; ngày 4-8, giảm 820 đồng/lít và ngày 19-8, giảm 770 đồng/lít. Tính chung, sau bốn lần giảm, xăng Ron 95 từ 21.310 đồng/lít xuống còn 19.130 đồng/lít; xăng Ron 92 từ 20.710 đồng/lít, xuống còn 18.530 đồng/lít và xăng E5 Ron 92 từ 20.380 đồng/lít, xuống còn 18.040 đồng/lít. [/box]

[box type=”shadow” align=”” class=”” width=””]Nếu buông lỏng việc quản lý giá cước vận tải sẽ rất nguy hại khi DN vận tải liên kết lại với nhau bằng cách không giảm giá để thu lời bất chính, gây bất lợi đối với khách hàng. Chính vì vậy, các bộ, ngành chức năng cần sớm vào cuộc, xem xét lại vấn đề này để cùng các DN kinh doanh vận tải ngồi lại với nhau, có sự điều chỉnh hài hòa, hợp lý nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. TS LÊ ĐĂNG DOANH Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương[/box]

Bài và ảnh: ANH HẢI DŨNG

Nguồn: Nhân Dân

Thích và chia sẻ để ủng hộ Petronews!


Bài liên quan

Giá xăng dầu hôm nay (6/11): Giá xăng RON95 giảm 1.138 đồng/lít

PetroNews

Giá xăng dầu bán lẻ hôm nay (6/11/2018) có thể giảm mạnh

PetroNews

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

PetroNews

Giá xăng có cơ hội giảm vào chiều nay?

PetroNews

Giá xăng giảm gần 700 đồng/lít từ 15 giờ hôm nay (20/7)

PetroNews

Giá xăng có cơ thể giảm trong hai ngày tới

PetroNews

Xăng giảm giá từ 15h

PetroNews

Hôm nay, giá xăng có thể giảm nhẹ

PetroNews

Giá dầu chốt tháng tăng đầu tiên kể từ tháng 10/2015

PetroNews

Giá điện, nước, phân bón… cũng phải giảm theo giá xăng, dầu

PetroNews

Giá xăng giảm mạnh, cước vận tải như thế nào?

PetroNews

Giá xăng giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua

Hoàng Tuấn

Viết bình luận