23 C
Hanoi
Thứ Bảy, 20/10/2018
PETRONEWS
Giao thông - vận tải Nổi bật

Xăng dầu giảm 20%, vé xe phải giảm

“Chậm nhất sau năm ngày kể từ ngày giá nhiên liệu giảm từ 20% trở lên thì doanh nghiệp vận tải phải giảm giá cước tương ứng”.

Bến xe miền đông. Ảnh : internet
Bến xe miền đông. Ảnh : internet

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trả lời sau bài viết “Nhà xe tìm đủ cách “móc túi” hành khách” đăng trên báo Pháp Luật TP.HCM ngày 22-1.

Ông Tuấn cho biết theo quy định, giá cước vận tải do doanh nghiệp quyết định và kê khai với Sở Tài chính hay Sở GTVT hoặc UBND cấp huyện theo sự phân công của tỉnh. Các đơn vị có quyền định giá khác nhau dựa vào quy mô, thời điểm… Họ cũng sẽ dựa vào quy luật của thị trường để khách hàng lựa chọn mà ấn định giá vé. “Tuy nhiên, các đơn vị có sự tương đồng về điều kiện kinh doanh và chất lượng dịch vụ mà giá vé chênh lệch lớn thì phải rà soát lại” – ông Tuấn nói.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn các Sở Tài chính và Sở GTVT. Theo đó, các địa phương các hãng xe chạy tuyến cố định cần phối hợp, trao đổi thông tin về mức giá kê khai các hãng trên tuyến để đảm bảo sự tương đồng về giá vé của các hãng xe. Ngoài ra, danh sách các hãng xe phải kê khai giá cước, danh sách các đơn vị đã kê khai, thông tin về kết quả xử lý việc kê khai cũng phải được công khai để giám sát.

Hai bộ Tài chính và GTVT cũng đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch 152/2014 theo hướng thống nhất cơ quan chủ trì, tiếp nhận việc kê khai giá là Sở GTVT và bổ sung quy định kê khai để tạo được chặt chẽ, thuận tiện trao đổi thông tin trong quản lý giá cước vận tải trên cả nước. Điều này sẽ xử lý được vấn đề chưa có chế tài đối với các hãng xe chuyển kê khai giá từ nơi này sang nơi kia để tăng giá bất hợp lý.

Cũng theo ông Tuấn, Bộ Tài chính còn đề xuất bổ sung quy định buộc các đơn vị vận tải phải kịp thời giảm cước phù hợp với việc giảm giá xăng dầu. Cụ thể, khi giá nhiên liệu giảm từ 20% trở lên thì tối đa sau năm ngày kể từ ngày giá nhiên liệu giảm, nhà xe phải kê khai hoặc thông báo giá cước với mức phù hợp.

Theo Sở Tài chính TP.HCM, khi có ý kiến duyệt tăng/giảm giá cước vận tải, Sở Tài chính đều dựa vào cơ cấu giá thành (do nhà xe xây dựng) và sự hài hòa về lợi ích giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Sở Tài chính cũng đã kiến nghị với Bộ Tài chính có cơ chế phối hợp với các địa phương để giải quyết vấn đề giá vé xe giữa các hãng xe chênh lệch bất thường. Ngoài ra, Sở còn đề nghị cho Bến xe Miền Đông gửi danh sách các hãng xe địa phương tăng giá vé… để phối hợp nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng xe.

TÚ UYÊN

TRÀ PHƯƠNG

Thích và chia sẻ để ủng hộ Petronews!

Bài liên quan

Truy thu, phạt hơn 4,4 tỉ đồng thuế xăng dầu tại TP.HCM

Thứ trưởng Công thương nói về chính sách điều hành giá xăng sắp tới.

Lạm phát có bùng nổ từ việc tăng mạnh giá xăng dầu?

Đoàn Quý Lâm

Cần lùi thời gian tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Nam Phong

Xăng dầu “kích hoạt” thị trường vật giá, khó kiềm chế lạm phát

Trích lập quỹ bình ổn, giá xăng vẫn tăng ở mức cao nhất

Công nghệ tồn trữ, xuất nhập xăng dầu khép kín, không hao hụt

PetroNews

Indonesia khan hiếm xăng dầu tại khu vực động đất sóng thần

Đoàn Quý Lâm

Giá xăng có thể tiếp tục tăng mạnh vào ngày 06/10

Chuyên gia kinh tế luận bàn về thời điểm tăng thuế môi trường đối với xăng dầu

Đã xác định được nguyên nhân cháy cây xăng kinh hoàng ở Quận 12

Giá xăng dầu hôm nay: Tăng và nhiều bất ổn

Viết bình luận