33 C
Hanoi
Chủ Nhật, 19/05/2019
PETRONEWS
Trang chủ » Nổi bật » Đổ xăng A95 có thể gây nổ động cơ các dòng xe mới?
Nổi bật Ô tô – Xe máy

Đổ xăng A95 có thể gây nổ động cơ các dòng xe mới?

Thích và chia sẻ:

Vụ việc nhiều xe ô tô đổ xăng A95 bị chết máy tại TP Hồ Chí Minh đang gây xôn xao dư luận, trong khi nhiều người chưa ý thức về thói quen đổ xăng đúng loại cho xe.

Phần lớn xe bị chết máy do đổ xăng A95 là dòng Mercedes hoặc Lexus. Dù nguyên nhân chưa được làm rõ nhưng không loại trừ khả năng do xăng tiêu chuẩn Việt Nam là Euro 2, trong khi các xe đời mới sản xuất ở nước ngoài thường áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 hoặc Euro 5.

Đổ sai loại xăng có thể gây nổ động cơ.

Trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp nổ động cơ do đổ sai xăng. Như tờ Nytimes từng đưa tin, một chiếc Cadillac SRX Turbo 2010 theo tiêu chuẩn chỉ số octane mà nhà sản xuất yêu cầu là 91, nhưng khi thử lại đổ loại có chỉ số 88 khiến xe gặp sự cố. Cadillac còn khuyến cáo, đổ sai xăng sẽ làm hư hại động cơ.

Đổ xăng sai loại có thể gây nổ động cơ. Thậm chí piston có thể bị thủng do dùng sai xăng
Đổ xăng sai loại có thể gây nổ động cơ. Thậm chí piston có thể bị thủng do dùng sai xăng

Các chuyên gia đã đưa ra lời giải thích cho điều này. Với chỉ số octane khác nhau, các loại xăng vẫn sinh ra năng lượng trong quá trình đốt như nhau, nhưng thời gian cháy lại chênh lệch. Xăng có chỉ số octane càng cao cháy càng lâu, nên dù ống xả đã mở nhưng hỗn hợp đốt vẫn cháy dẫn đến tình trạng quá nóng trên van xả.

Điều này có thể gây nổ rất nguy hiểm. Hoặc nó gây ra hiện tượng cháy sớm ở chu kỳ tiếp theo, tức hỗn hợp nén tự cháy dù bugi chưa châm lửa. Nhưng khi hỗn hợp khí đã cháy (sớm) sẽ không có đường thoát vì van xả chưa kịp mở dẫn tới việc áp lực đấy khí thoát ra quá lớn làm thủng đầu piston.

Tác hại do đổ xăng sai loại có thể chưa tác động ngay. Nhưng nếu luôn mở ga lớn trong thời gian dài sẽ khiến nguy cơ nổ động cơ càng cao.

Chọn chỉ số Octane phù hợp

Lựa chọn chỉ số octane phù hợp với động cơ là ưu tiên hàng đầu của người dùng. Cần phải biết loại động cơ đang dùng, có thể phân làm hai nhóm: Không hoặc có trang bị hệ thống điều hành tự động.

Sau khi thử nghiệm nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận chọn chỉ số octane dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ như sau

Theo Đại Đoàn Kết

Thích và chia sẻ:


Bài liên quan

Mê mẩn với Hyundai Elantra 2019 vừa ra mắt tại Việt Nam

Lê Mạnh Hùng

Ford Việt Nam tăng trưởng mạnh nhờ Ford Ranger và Explore

Lê Mạnh Hùng

Người Việt mua hơn 32.000 ô tô trong tháng 3/2019

Lê Mạnh Hùng

VinFast tiết lộ kế hoạch cho ra đời 7 mẫu xe mới

Lê Mạnh Hùng

Rolls-Royce Phantom “biển khủng” rước cô dâu vàng đeo trĩu cổ

Lê Mạnh Hùng

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 12.2019

Lê Mạnh Hùng

Nhiều siêu xe nhập khẩu vào đầu năm mới

Lê Mạnh Hùng

Đề xuất về cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ

Lê Mạnh Hùng

Mỗi năm, hàng triệu xe máy, mô tô sẽ phải dán nhãn tiêu thụ năng lượng

Lê Mạnh Hùng

Xe Lada ngâm nước 6 tháng vẫn nổ máy ngay khi vừa vớt lên

Lê Mạnh Hùng

Nissan Việt Nam nói về việc chấm dứt liên doanh với TanChong

Lê Mạnh Hùng

Phương tiện có lắp đèn trợ sáng sẽ bị từ chối đăng kiểm

Đoàn Quý Lâm

Viết bình luận