23 C
Hanoi
Thứ Ba, 16/10/2018
Tạp chí Petronews
Góc nhìn Nổi bật Xăng dầu

Cần lùi thời gian tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Nên chăng cần lùi lại thời gian tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để tránh tác động kép.

Nhà cách chỗ làm tầm 20km, mỗi tuần anh Công 2 lần mua xăng, nói với tôi, anh chưa hề để ý đến giá xăng tăng hay giảm, đơn giản vì anh nghĩ việc đó… chỉ làm mất thời gian, với lại, thêm vài trăm đồng không ảnh hưởng mấy đến thu nhập.

Chuyện đó làm tôi suy nghĩ mãi, và có lúc – là người mua xăng, tôi không để ý đến mấy trăm đồng tiền lẻ không đủ mua cái kẹo. Cũng giống như phí ngân hàng, tăng thêm vài trăm đồng mỗi lần giao dịch, xem ra vẫn… không sao!

Nhưng cứ mỗi lần xăng tăng lại kéo theo hàng vạn tiếng thở dài của khách hàng, bắt đầu tìm hiểu và phát hiện ra cuối cùng của chuyện xăng tăng không chỉ là một vài trăm đồng, mà nó còn nhiều hơn hàng triệu hàng tỷ lần như thế, trong đó có… niềm tin.

Giá xăng cao nhất trong vài năm trở lại đây
Giá xăng cao nhất trong vài năm trở lại đây

Hai lần điều chỉnh gần đây nhất giá xăng tăng thêm gần 1.000 đồng, đẩy giá xăng lên cao nhất từ nhiều năm trở lại đây. Giá xăng không chỉ là khoản phải trả cho chi phí lao động xã hội cần thiết để tạo ra nó.

Thêm một loại thuế dính chặt với xăng, đó là thuế bảo vệ môi trường – dự kiến tăng kịch trần vào đầu năm sau, từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít. Và tiếp tục số thu không chỉ là những đồng tiền lẻ đúng nghĩa.

Đáng lưu ý, số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy kể từ thời điểm bắt đầu áp dụng là năm 2012 đến nay, số thu thuế bảo vệ môi trường năm sau đều tăng hơn năm trước. Trong đó, số thu thuế đã tăng dần từ mức 11.160 tỉ đồng năm 2012 lên 42.393 tỉ đồng năm 2016.

Tuy nhiên, số chi cho bảo vệ môi trường chỉ đạt 9.000 tỉ đồng trong năm 2012, 2013 và tăng lên 12.290 tỉ đồng năm 2016. Như vậy số chi cho môi trường tăng chậm hơn số thu được từ lý do bảo vệ môi trường!

Và liệu rằng, người nộp thuế bảo vệ môi trường có “quyền được chứng kiến” môi trường được cải thiện? Về lý thuyết, thuế bảo vệ môi trường sẽ phải dùng để bảo vệ môi trường nhưng chuyên gia môi trường Đào Trọng Tứ – Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi biến đổi khí hậu cho rằng “câu chuyện này đang không thật rành mạch”.

Mặt hàng xăng dầu đang gây ảnh hưởng cho môi trường không khí, vấn đề khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhưng hiện nay có giải pháp nào bảo vệ môi trường không khí ngoài chuyện hạn chế tối đa phương tiện vận chuyển cá nhân? Hạn chế phương tiện cá nhân có thật sự cần hàng chục ngàn tỷ đồng?

Không ít lần xăng tăng giá vào thời điểm nửa cuối năm, đây là tính toán “có lý” của Bộ Tài chính nhưng lại “đánh” mạnh hơn vào túi tiền của người dân, doanh nghiệp. Cuối năm thường là thời điểm sôi động nhất để phục vụ Tết Nguyên đán.

Xăng tăng cộng với thuế bảo vệ môi trường do sử dụng xăng kịch trần tạo ra ‘tác động kép” nặng nề. Không chỉ một mình anh Công mất thêm 1.000 đồng, có hàng chục triệu người phải chi ra con số tương tự, tổng số là bao nhiêu?

Doanh nghiệp vận tải, mỗi ngày tiêu tốn tiền triệu mua xăng, dầu, tổng con số chi thêm là bao nhiêu.

Hàng hóa cũng như con người, cần “chính danh” để tồn tại minh bạch, hẳn nhiên người mua xăng rất rất muốn thấy sức vóc của mình xứng đáng đặt vào chỗ cần thiết.

Nên chăng cần lùi lại thời gian tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường để tránh tác động kép. Tăng giá để có thu vốn không khó, cái khó là chọn cách thu để đảm bảo cho người nộp không rơi vào khó khăn.

Bảo vệ môi trường không phải dễ, nhưng nó không khó khi người dân cảm thấy tình hình tốt lên. Đến bao giời người dân cảm thấy nhẹ nhàng với “trách nhiệm” và cảm nhận “quyền lợi” khi đóng góp vào bảo vệ môi trường?

Trương Khắc Trà/enternews.vn

Bài liên quan

Ả rập Xê út dọa sẽ đẩy giá dầu lên, nếu Mỹ trừng phạt vụ nhà báo mất tích

Nam Phong

Giá dầu thế giới tăng, các tập đoàn dầu lớn hưởng lợi?

Nam Phong

Phần lớn các cuộc họp thường trực của Chính phủ là để giải quyết việc đã cũ

Đoàn Quý Lâm

Mỹ Linh bị “ném đá”: Ghê rợn như thời Trung Cổ!

Nam Phong

Giá dầu hôm nay 16/10 diễn biến trái ngược, Brent tăng, WTI giảm

Nam Phong

Giá dầu thế giới bất ổn bởi sự mất tích bí ẩn của nhà báo Ả rập Xê út

petronews

Giá xăng dầu ẩn số của năm 2019

petronews

Đồng Nai: Trại heo khổng lồ đe dọa nguồn nước cung cấp cho 10 triệu dân

PGS.TS Ngô Trí Long: Giá xăng dầu tăng cao thách thức lạm phát

Nam Phong

Rất khó để dự báo giá dầu thế giới trong thời gian tới

Nam Phong

Nghệ An: Điều tra vụ nổ mìn nhắm vào nhà riêng một chủ tịch xã

Giá dầu hôm nay 15/10 phục hồi chỉ là mong manh

Nam Phong

Viết bình luận