22 C
Hanoi
Thứ Ba, 16/10/2018
Tạp chí Petronews
Góc nhìn Nổi bật Ô tô – Xe máy Quốc tế

Các hãng xe hơi Âu-Mỹ bất lực nhìn thị trường Trung Quốc lao dốc

Một trong những ngành hàng “ngấm đòn” chiến tranh thương mại Mỹ – Trung nặng nề là ô tô. Sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường xe lớn nhất thế giới gây thách thức cho các hãng xe vốn phụ thuộc vào doanh số tại đất nước này.

Theo đại diện Volkswagen, doanh số của hãng tại Trung Quốc trong tháng 9 giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. GM cũng cho biết doanh số của hãng tại Trung Quốc sụt 15% trong quý 3.

xehay-Volkswagen Phideon PHEV-200417-6

Volkswagen là một trong những hãng xe bị sụt giảm mạnh ở thị trường Trung Quốc. Ảnh: Xehay

Trong khi đó, doanh số của Ford tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã giảm liên tiếp từ nhiều tháng nay. Liên danh Jaguar-Land Rover thì đóng cửa một trong những nhà máy tại Anh trong 2 tuần sau khi cho biết doanh số tại Trung Quốc lao dốc 46% trong tháng 9.

Trong một báo cáo vừa mới phát hành, công ty tư vấn Trivium có trụ sở ở Bắc Kinh nhận định sau nhiều năm tăng bùng nổ, thị trường ôtô Trung Quốc cuối cùng đã sụt giảm trở lại. Volkswagen thì đánh giá rằng cuộc chiến thương mại với Mỹ đã gây ra một tâm lý bấp bênh đáng kể đối với người tiêu dùng Trung Quốc, khiến họ ngại chi tiền mua xe mới.

Ngoài ra, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc năm nay khiến tình hình thị trường ôtô nước này thêm phần tồi tệ. Tài sản của nhiều hộ gia đình ở Trung Quốc đã giảm mạnh theo giá cổ phiếu, vì vậy họ không có lý do gì để mua sắm lớn.

Một diễn biến khác, giá xăng dầu tăng trong thời gian qua khiến một số hãng xe có nhiều mẫu SUV và các mẫu xe cỡ lớn tiêu hao nhiên liệu nhiều như Jaguar Land Rover và GM, rất khó bán hàng.

xehay-Volvo Mobile Showroom-020718-37

Thị trường ô tô Trung Quốc bước vào thời kỳ ảm đạm. Ảnh: Xehay

Trong tình hình khó khăn hơn hiện nay, người tiêu dùng Trung Quốc có thể chuyển sang mua những loại xe hơi giá rẻ hơn, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, do các hãng xe châu Á sản xuất.

Trung Quốc trong một thời gian dài đã trở thành thị trường “béo bở” cho các hãng xe lớn của thế giới, khi kinh tế phát triển mạnh kéo theo sự hình thành đông đúc tầng lớp khá giả có nhu cầu mua sắm cao.

     Mai Lam (tổng hợp)

 

Bài liên quan

Báo Tuổi Trẻ Online cài đồng hồ đếm ngược từng giây cho ngày trở lại sau án phạt

Siêu xe Ferrari của ca sĩ Tuấn Hưng gặp nạn trên cao tốc lúc rạng sáng

Quảng Bình: Bắt giữ xe 16 chỗ chở hơn 300kg ma túy

Đoàn Quý Lâm

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đến TP.HCM lần thứ 2 trong năm

Tài xế lại “cho” công an đu cần gạt nước!

Nha Trang: Xe hơi “bay” qua thành cầu rớt xuống sông?

Ả rập Xê út dọa sẽ đẩy giá dầu lên, nếu Mỹ trừng phạt vụ nhà báo mất tích

Nam Phong

Giá dầu thế giới tăng, các tập đoàn dầu lớn hưởng lợi?

Nam Phong

Phần lớn các cuộc họp thường trực của Chính phủ là để giải quyết việc đã cũ

Đoàn Quý Lâm

Mỹ Linh bị “ném đá”: Ghê rợn như thời Trung Cổ!

Nam Phong

Giá dầu hôm nay 16/10 diễn biến trái ngược, Brent tăng, WTI giảm

Nam Phong

Giá dầu thế giới bất ổn bởi sự mất tích bí ẩn của nhà báo Ả rập Xê út

petronews

Viết bình luận