30 C
Hà Nội
Thứ Bảy, 15/08/2020
PETRONEWS
Trang chủ » Năng lượng » Diễn biến thị trường xăng dầu 5 tháng đầu năm 2020 và dự báo
Năng lượng Nổi bật Sự kiện nóng

Diễn biến thị trường xăng dầu 5 tháng đầu năm 2020 và dự báo

Thích và chia sẻ:

Thị trường xăng dầu thế giới

Thị trường dầu thô thế giới ngay từ những tháng đầu năm có nhiều biến động và chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố kinh tế, địa chính trị. Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lan rộng trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ đã tác động tiêu cực đến cung cầu và giá cả của nhiều loại hàng hóa trên thế giới, đặc biệt là dầu mỏ.

Tiếp tục đà giảm từ tháng 1, đầu tháng 2, giá dầu thô thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm trở lại, đến giữa tháng, do lo ngại nguồn cung của Venezuela và Libya gián đoạn, giá có xu hướng tăng lên tuy nhiên sau đó lại giảm do tác động của dịch bệnh.

Ngày 6/3 tại cuộc họp của OPEC+ ở Vienna, Nga đã từ chối ủng hộ đề xuất cắt giảm sản lượng khai thác thêm 1,5 triệu thùng/ngày của OPEC đến cuối năm nay, thay vào đó, nước này chỉ sẵn sàng duy trì mức cắt giảm hiện tại (2,1 triệu thùng/ngày) cho đến tháng 6 trước khi có cuộc họp khác với các nước thành viên OPEC. Bất đồng nói trên đã mở đường cho các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC khai thác dầu tùy ý từ ngày 1-4. Chính điều này làm dấy lên cuộc chiến giành thị phần giữa các nước sản xuất dầu, trong đó có Ả Rập Saudi, Nga và những nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ. Cuộc chiến tương tự từng xảy ra vào năm 2014 dẫn đến khủng hoảng giá dầu khi nguồn cung toàn cầu trở nên dư thừa nay tiếp tục lặp lại trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 có nhiều diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia.

Ngày 11/3, Bộ Năng lượng Saudi Arabia đã yêu cầu Tập đoàn sản xuất dầu mỏ Saudi Aramco nâng sản lượng từ 12 triệu thùng/ngày lên 13 triệu thùng/ngày, đồng thời phát đi tín hiệu “leo thang” cuộc chiến giá cả khi giảm mạnh giá xuất khẩu dầu mỏ do bất đồng với Nga về việc giảm sản lượng.

Các ngân hàng Trung ương trên thế giới nỗ lực áp dụng các giải pháp giúp bình ổn thị trường, bao gồm giảm lãi suất cho vay, tung các gói kích thích kinh tế. Ngày 3/3, Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) thông báo hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm xuống biên độ 1-1,25%. Đây được coi là mức giảm lãi suất lớn nhất của Fed kể từ năm 2008. Ngày 15/3, Tổ chức này tiếp tục hạ lãi suất về mức 0 – 0,25% nhằm ngăn nền kinh tế nước này rơi tự do do dịch Covid-19.

Nhằm cứu vãn đà lao dốc của giá dầu,OPEC+ hôm 10/4 đã nhất trí cắt giảm 9,7 triệu thùng/ ngày, tương đương 10% tổng sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu (trước thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát),có hiệu lực kể từ tháng 5 và tháng 6.

Chịu tác động kép do cuộc chiến giá dầu và nhu cầu dầu giảm mạnh do dịch bệnh, giá dầu thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 18 năm qua. Ngày 20/4 đánh dấu một ngày lịch sử của thị trường dầu mỏ thế giới khi giá dầu WTI giao tháng 5/2020 giảm xuống mức âm -37,63, mức âm lần đầu tiên trong lịch sử, khi các nhà đầu cơ đua nhau “bán tháo” hợp đồng dầu giao tháng 5/2020 vốn có thời điểm đáo hạn vào ngày 21/4 trong bối cảnh các kho chứa dầu ở Mỹ đã quá tải vàkhông còn chỗ chứa.

Với chi phí sản xuất một thùng dầu cao hơn nhiều so với chi phí của Nga và Ả rập Saudi, nền công nghiệp sản xuất dầu đá phiến của Mỹchịu ảnh hưởng nặng nề. Nhiều công ty dầu đá phiến của nước này đang đứng trước bờ vực phá sản. Các giàn khoan dầu tại đây liên tục bị đóng cửa. Tính đến ngày 29/5, số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ giảm 10 tuần liên tiếp, xuống còn 222 giàn, giảm 67% so với mức 670 giàn thời điểm đầu tháng 1.

Trong tháng 5/2020, giá dầu thô có xu hướng tăng nhờ tín hiệu nhu cầu dầu phục hồi sau khi một số nước nới lỏng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội cùng với tác động của thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+.Cùng với đó, nguồn cung dầu thô giảm, dự trữ dầu thô của Mỹ cũng giảm mạnh. Tuy nhiên, đà đi lên của giá dầu bị hạn chế bởi lo ngại căng thẳng gia tăng giữa Mỹ – Trung Quốc về kế hoạch áp đặt luật an ninh đối với Hồng Kông và khả năng trừng phạt từ Washington.

Ngày 6/6, OPEC+ đạt được thỏa thuận duy trì cắt giảm sản lượng dầu ở mức 9,7 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 7/2020, thay vì giảm 7,7 triệu thùng/ngày sau tháng 6 như đã dự kiến. Tuy nhiên, Ả rập Saudi, Kuwait, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Mexico là các nước từ chối gia hạn sau khi thỏa thuận hết hiệu lực vào cuối tháng 6, khiến giá dầu thô ngay lập tức giảm 3,4-3,6%, chấm dứt mạch tăng giá kéo dài nhiều ngày liên tiếp tính từ đầu tháng 6.

*Thị trường xăng dầu thành phẩm Singapore:

4 tháng đầu năm 2020, cùng với xu hướng giảm mạnh của giá dầu thô thế giới, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore cũng ghi nhận mức giảm kỷ lục khi có thời điểm chạm mốc 14.64 USD/thùng đối với xăng RON 92-IIvà 16.12 USD/thùng đối với xăng RON 95-III, 13.06 USD/thùng với dầu hỏa,…(số liệu ngày 24/4)

Riêng trong tháng 5, thị trường bắt đầu ghi nhận sự hồi phục, giá bình quân của các mặt hàng xăng dầu bật tăng từ 14-63,1% so với tháng 4. Bình quân 5 tháng đầu năm 2020, giá các mặt hàng giảm từ 37-45% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá xăng dầu Platts bình quân trên thị trường Singapore tháng 05/2020 thay đổi so với bình quân tháng 4/2020 và so cùng kỳ năm 2019:

Tháng Xăng RON92 Xăng RON95 Dầu hỏa Diesel 0,05S Mazut 3,5%S
Bq Tháng 05/2020 30,84 33,48 28,89 33,97 169,25
Bq Tháng 04/2020 19,44 20,52 21,26 28,75 148,09
Bq Tháng 05/2019 74,49 76,33 81,53 82,17 418,80
T05-2020/T4-2020 158,6% 163,1% 135,9% 118,1% 114,3%
T05-2020/T05-2019 41,4% 43,9% 35,4% 41,3% 40,4%

Dự báo:Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tồn kho dầu sẽ bắt đầu giảm trong nửa cuối năm 2020. Mặc dù tình hình dịch bệnh là một nhân tố khó đoán định sẽ tiếp tục là một trong những nguyên nhân tác động mạnh tới nguồn cung. Tuy nhiên, giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm trong thời gian tới được nhiều chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục tăng do tình hình chính trị căng thẳng tại Hồng Kông và Mỹ cùng quyết định mở cửa lại nền kinh tế của một số quốc gia sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu.Ngoài ra, việc OPEC+ tiếp tục duy trì thỏa thuận cắt giảm thêm 1 tháng, cộng với quyết định cắt giảm thêm sản lượng trong tháng 6 của một số nước như Ả rập Saudi (cắt giảm thêm thêm 1 triệu thùng/ ngày), UAE (giảm thêm 100.000 thùng/ngày) và Kuwait (giảm thêm 80.000 thùng/ngày)cũng sẽ góp phần bình ổn thị trường dầu mỏ.Chuyên gia phân tích của hãng tư vấn năng lượng Rystad Energy cũng nhận định giá dầu thô sẽ tiếp tục phục hồi và duy trì trên mức 40 USD/thùng kể từ sau quyết địnhcủa OPEC+.

Thị trường xăng dầu trong nước

Kể từ đầu năm đến nay, trải qua 10 kỳ điều hành giáLiên Bộ Công Thương – Tài chính đã trích lập và sử dụng linh hoạt, hợp lý Quỹ Bình ổn giá, tạo dư địa cho những kỳ điều hành sắp tới. Bộ Tài chính cũng điều chỉnh tăng mức chi phí tối đa đưa dầu FO 3,5%S từ nước ngoài về Việt Nam từ mức 27,93 USD/tấn lên mức 46 USD/tấn từ ngày 12/3/2020.

Diễn biến các kỳ điều hành giá của Liên Bộ từ đầu năm đến nay

Mặt hàng Số lần tăng Tổng mức tăng (đ/l) Số lần giảm Tổng mức giảm (đ/l) Giá cao nhất (đ/l) Giá thấp nhất (đ/l) Mức giá bán lẻ hiện tại (ngày 28/5)
Xăng E5 RON92 2 1.460 8 8.930 19.840 10.940 12.400
Xăng RON95 2 1.494 8 9.359 20.910 11.630 13.120
Diesel 1 892 9 6.734 16.540 9.850 10.740
Dầu hỏa 1 875 9 7.703 15.530 7.880 8.750
Dầu mazut 3 1.838 7 4.366 12.700 8.540 9.490

Theo Tổng cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 5 tháng đầu năm 2020 đã tăng 4,39% so với cùng kỳ năm trước, mức cao nhất trong 3 năm gần đây. Tuy nhiên, CPI tháng 5 giảm 0,03% so với tháng trước, đồng thời giảm 1,24% so với tháng 12 năm 2019, mức thấp nhất trong giai đoạn 2016-2020, nguyên nhân do Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do dịch bệnh. Trong số 4/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm, nhóm giao thông giảm nhiều nhất với 2,21% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh giảm giá xăng, dầu vào thời điểm 28/4/2020 và tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 13/5/2020 làm chỉ số giá xăng, dầu giảm 4,98% (tác động làm CPI chung giảm 0,21%).

Trong 4 tháng đầu năm (tháng 5 chưa có số liệu), Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Hàn quốc với 598,3 nghìn tấn, chiếm 25,4% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước, giảm 8,5% so với năm ngoái. Malaysia và Singapore lần lượt là thị trường lớn thứ 2 và thứ 3 mà Việt Nam nhập khẩu xăng dầu với 532 nghìn tấn và 498 nghìn tấn, chiếm tương ứng 22,6% và và 21,1% trên tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước, giảm 40,7% và 35,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tháng 4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kiến nghị Bộ Công Thương, Tài chính xem xét hạn chế tối đa hoặc cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm soát được dịch bệnh Covid-19nhằm tránh tình trạng tồn kho vượt ngưỡng giới hạn tại Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất và Nghi Sơn. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho biết để tháo gỡ vấn đề này, cần sự phối hợp đồng bộ của nhiều bên, đồng thời những giải pháp đề ra phải phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Về phía Nhà nước, cần có các chính sách hỗ trợ về thuế, lãi suất, gói kích cầu,.. để đồng hành cùng doanh nghiệp xăng dầu. Các nhà máy lọc dầu cần tiết giảm chi phí vận hành, giảm giá thành sản phẩm, xuất khẩu các sản phẩm trong nước không tiêu thụ hết, điều chỉnh công suất cho phù hợp. Các doanh nghiệp đầu mối cần hỗ trợ các đơn vị sản xuất trong nước thông qua việc ưu tiên tiêu thụ xăng dầu trong nước.

Trong tháng 5, xuất hiện tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu do nhu cầu sử dụng xăng dầu sau giãn cách xã hội đối với các hoạt động kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh. Ngoài ra, việc các nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế (tại Hàn Quốc và Singapore – là 2 thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn của Việt Nam) lại đang cắt giảm công suất, tận dụng thời gian dịch bệnh để thực hiện việc bảo dưỡng (thường kéo dài khoảng gần 2 tháng) cũng là nguyên nhân khiến nguồn cung xăng dầu giảm trong thời gian này.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong những tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên cả nước giảm 30-40% so với cùng kỳ khiến các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trong nước lỗ nặng, bao gồm cả các doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu bay. Nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn này, ngày 8/6, Bộ Tài chính đã có công văn lấy ý kiến các bộ, ngành về dự án nghị quyết giảm thuế BVMT 30% đối với nhiên liệu bay. Theo đó, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay bằng 70% mức thuế quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, áp dụng đến hết ngày 31/12/2020.

Dự báo: Nhu cầu xăng dầutrong nước sẽtiếp tục tăng trong những tháng tới Việt Nam khi nhu cầu đi lại đã dần tăng trở lại trong bối cảnh Việt Nam cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh.

Việc hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu đang đi đến giai đoạn cuối khi Bộ Công Thương tiếp tục đẩy nhanh việc xin ý kiến các Bộ, ngành, Hiệp hội Xăng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Hiện dự thảo đã được trình lên Bộ Tư pháp để tiến hành thẩm định.

Nguyễn Trang

Thích và chia sẻ:


Viết bình luận