18.8 C
Hanoi
Thứ Ba, 20/11/2018
PETRONEWS
Nổi bật Sự kiện nóng Xăng dầu

Thị trường xăng E5 vẫn ì ạch, vì sao?

Thích và chia sẻ:

Mặc dù đã chính thức triển khai phân phối đại trà trên toàn hệ thống bán lẽ từ 01/01/2018 với giá chênh lệch khá cao so với xăng RON 95. Thế nhưng sau hơn 6 tháng, lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn tăng trưởng chậm và không đạt được như kỳ vọng…

Vẫn tăng, nhưng chậm…

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, trong nửa đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước đạt khoảng 4,43 triệu m3. Trong đó, lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 – RON 92 đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng khoảng 40,18%; xăng RON 95 đạt khoảng 2,65 triệu m3, chiếm tỷ trọng khoảng 59,82%. So với 6 tháng đầu năm 2017, lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa đã tăng khoảng 31,18% (năm 2017, xăng E5 RON 92 chỉ tiêu thụ được khoảng 9% tổng lượng xăng các loại).

Cũng theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 41,5%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Như vậy, sau hơn 06 tháng triển khai bán xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 trên toàn quốc, đến nay sản lượng tiêu thụ của mặt hàng này vẫn đang tăng trưởng, tuy nhiên nó không đạt được như kỳ vọng. Lượng xăng E5 bán ra thị trường vẫn không vượt được lượng xăng RON 95 và không đạt mức tiêu thụ như dự kiến của các đơn vị phân phối.

Xăng E5 đã chính thức thay thế xăng RON 92 từ ngày 1/1/2018
Xăng E5 đã chính thức thay thế xăng RON 92 từ ngày 1/1/2018

Mặc dù được Bộ Công Thương đánh giá là mức tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên so với số liệu trước đây, khi xăng RON 92 chưa bị khai tử, tỷ lệ bán loại xăng này chiếm 70%, trong khi xăng A95 chỉ 30%. Với số liệu thống kê như trên cho thấy, hiện nay xăng E5 thay thế cho RON 92 chỉ chiếm khoảng 30% thị phần. Và theo thừa nhận của nhiều đơn vị bán lẽ, nhiều người tiêu dùng vẫn không chọn xăng E5, sẵn sàng chấp nhận giá cao để dùng xăng A95 vì lo ngại về chất lượng.

Chưa tạo được sự yên tâm cho người dùng

Theo Tổng công ty xăng dầu Việt Nam, xăng E5 được pha chế từ 95% xăng RON 92 và 5% ethanol (cồn sinh học). Xăng E5 có hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông thường nên giúp quá trình đốt cháy động cơ triệt để, giảm thiểu phát sinh khí độc trong khí thải động cơ, bảo vệ môi trường.

Lý thuyết là vậy, nhưng trên thực tế vì sao nhiều người tiêu dùng vẫn “quay lưng” với xăng E5 mặc dù giá thành rẽ hơn khá nhiều so với xăng RON 95? Anh Hoàng Đức Tuấn (quận Tân Phú, TP.HCM) cho hay: Anh chưa bao giờ sử dụng xăng E5, bởi theo khuyến cáo của nhà sản xuất loại xe mà anh đang sử dụng ghi rõ chỉ được dùng xăng RON 95 hoặc RON 98…

Trong khi đó, anh Nguyễn Thế Tạo, (ngụ quận 9, TP.HCM) lại cho rằng, lý do mà anh từ chối sử dụng xăng E5 một phần là do khuyến cáo của nhà sản xuất, mặt khác sau vài lần sử dụng loại xăng E5 này, tiếng máy kêu to hơn, lượng xăng hao hụt nhiều hơn… đặc biệt có khi đang di chuyển xe anh hay bị sặc ga và thường khó khởi động sau khi để lâu không đi…

Theo cựu chuyên gia hãng Volkswagen (Đức) ông Nguyễn Minh Đồng cho biết, yếu tố ban đầu khi người sử dụng ô tô và xe máy dùng xăng E5 là xe chạy không vọt, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. “Xăng E5 chứa ethanol dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn các loại xăng thông thường. Xe sử dụng xăng E5 sẽ chạy không vọt, tài xế đạp ga nhiều hơn gây tốn nhiên liệu và sản sinh lượng khí thải lớn hơn. Việc hạn chế khí thải độc của xăng E5 cũng mất đi”.

Cũng theo ông Đồng, nếu sử dụng xăng E5 thì xe máy cũng như ô tô không nên để bình xăng quá cạn, động cơ sẽ khó nổ. Bởi, ethanol hấp thụ hơi nước nhiều hơn, thành thử bình xăng cạn, hơi nước nhiều khiến xe khó nổ. Nên giữ bình xăng luôn nhiều hơn nửa bình.

Dù được kỳ vọng sẽ thay thế xăng RON 92, nhưng sau 6 tháng đầu năm 2018 thị trường xăng E5 vẫn tăng chậm.
Dù được kỳ vọng sẽ thay thế xăng RON 92, nhưng sau 6 tháng đầu năm 2018 thị trường xăng E5 vẫn tăng chậm.

Trong khi đó, TS.Hồng Đức Thông, Giảng viên bộ môn ôtô và máy động lực, thuộc khoa Kỹ thuật giao thông (ĐH Bách Khoa TP.HCM), về mặt lý thuyết thì xăng E5, E10 hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động các loại phương tiện ô tô. Xăng sinh học từ E15 trở lên mới lo sợ về hoạt động của động cơ ô tô. Vấn đề ở chỗ là ethanol hiện sản xuất ra như thế nào, có đảm bảo chất lượng hay không…

Theo một số chuyên gia khác, những dòng ô tô phun xăng hiện nay sử dụng bộ phun xăng và ống dẫn nhiên liệu làm bằng kim loại và cao su tốt nên không ảnh hưởng độ nóng và ăn mòn từ cồn ethanol. Tuy nhiên, những dòng xe đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí có thể gặp khó khăn, đường ống dẫn xăng, ron…, bằng nhựa hoặc cao su khi sử dụng xăng E5 lâu ngày có thể bị bào mòn gây rò rỉ xăng, cháy xe…

Bên cạnh đó, theo số liệu công bố, xăng E5 có chỉ số octane cao hơn, chống kích nổ tốt hơn nên nhiên liệu được đốt cháy một cách triệt để, điều này đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiên liệu ít hơn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, xăng E5 chống kích nổ tốt hơn, cháy triệt để hơn nhưng nó cũng chứa ít năng lượng nhiệt hơn xăng khoáng RON 95 nên không thể nói là tiết kiệm hơn RON 95. Bởi, bản chất của động cơ đốt trong là đốt xăng để sinh công, khi lượng nhiệt của xăng E5 không bằng xăng RON 95 thì lượng công sinh ra cũng không thể bằng.

Mặt khác, trên các diễn đàn ô tô xe máy có uy tín như Otofun, các câu lạc bộ ô tô xe máy… nhiều thành viên cho rằng, rất nhiều loại xe và rất nhiều loại động cơ khi dùng xăng E5 cần phải thay thế toàn bộ các ống nối bằng nhựa, thay thế carburator… vv… để đảm bảo hiện tượng bào mòn rò rỉ. Thế nhưng, trên thị trường khi chuyển sang dùng xăng E5 lại không hề có khuyến cáo, cảnh báo gì cho người tiêu dùng.

Thực tế xu hướng sử dụng nhiên liệu trong tương lai, cả Việt Nam và thế giới việc lựa chọn sử dụng xăng E5 là một điều tất yếu. Tuy nhiên, theo Theo T.S Ngô Trí Long, để xăng E5 thực sự đi vào cuộc sống, tạo ra được sự đồng thuận và đón nhận của người tiêu dùng… Bên cạnh giá cả, rất cần thiết phải cung cấp đầy đủ thông tin về loại xăng này, điều quan trọng nhất là cần phải đảm bảo chất lượng. Phải đảm bảo rằng người mua có lợi thì người bán cũng phải có lợi, cần tôn trọng người tiêu dùng và sự lựa chọn của khách hàng.

                                                                                                Châu Giang

(Tạp chí số 8/2018)

Thích và chia sẻ:


Bài liên quan

Xăng E5, ít quốc gia nào làm được như Việt Nam

PetroNews

Thuế BVMT xăng E5: DN hỏi một đằng, Bộ Tài chính trả lời một nẻo

PetroNews

Bộ Tài chính không muốn giảm thuế môi trường với xăng E5

PetroNews

Cân nhắc việc tính thuế để khuyến khích sử dụng xăng E5

PetroNews

Sở công thương Hà Nội hội nghị triển khai kinh doanh xăng E5

Duy Linh

Xăng sinh học E5 vẫn loay hoay tìm chỗ đứng

PetroNews

Triển khai đại trà xăng sinh học: Băn khoăn!

PetroNews

Bộ Công Thương: Thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 là không chính xác

PetroNews

Kiến nghị giảm giá xăng E5 để khuyến khích người mua

PetroNews

Thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5 từ giữa năm 2017

PetroNews

Mỹ tăng nhu cầu đối với nhiên liệu sinh học trong năm 2017

PetroNews

Xăng sinh học đang đuối

PetroNews

Viết bình luận