20 C
Hanoi
Thứ Tư, 19/12/2018
PETRONEWS
Nổi bật Xăng dầu

Giá dầu tăng: Việt Nam có thêm ngân sách, nhưng chịu áp lực xăng tăng giá

Thích và chia sẻ:

Sự gia tăng giá dầu thế giới đang giúp Việt Nam tăng tốc kinh tế và xây dựng những con đường và các cây cầu mới. Nhưng nó cũng có nghĩa là giá xăng dầu cao hơn cho người dân của họ.

Công nhân nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Việt Nam không phải là quốc gia sản xuất dầu lớn như ở Trung Đông. Tuy nhiên, họ xuất khẩu được hơn 3 tỷ USD hàng năm, khiến cho xuất khẩu dầu trở thành nguồn thu cao thứ năm cho đất nước.

Ralf Matthaes nói với Infocus Mekong Research tại thành phố Hồ Chí Minh.

“Việt Nam có trữ lượng khí thiên nhiên và lượng dầu rất lớn, vì vậy nếu giá tăng lên chắc chắn sẽ là một lợi ích cho Việt Nam.”, Ralf Matthaes một chuyên gia nghiên cứu nói.

Giá dầu thô, hoặc chưa qua chế biến năm ngoái đạt trung bình 60 USD/thùng. Nếu nó tăng lên mức trung bình 65 USD/thùng trong năm nay, GDP Việt Nam sẽ tăng lên trên mục tiêu 6,7%.

Matthaes nói, điều đó cho thấy rằng các yếu tố giúp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, “không chỉ về cà phê và gạo.”

Bộ Tài chính Việt Nam cho biết doanh thu từ xuất khẩu dầu thô sẽ đạt 3,13 tỷ USD trong chín tháng đầu năm 2018. Con số này tăng 42,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 11,23 triệu tấn dầu thô trong năm nay. Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và Thái Lan là những người mua chính.

Xuất khẩu dầu thô giúp GDP Việt Nam tăng khoảng 6% mỗi năm kể từ năm 2012.

Matthaes cho biết doanh thu từ dầu mỏ sẽ giúp chính phủ Việt Nam tài trợ nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng. Những con đường mới và hệ thống giao thông được cải thiện giúp các nhà sản xuất dễ dàng di chuyển hàng hóa từ nhà máy đến các cảng ra thị trường nước ngoài. Thuận tiện vận chuyển sản phẩm cũng sẽ giúp các nhà sản xuất ở Việt Nam cạnh tranh với Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Mặc dù Việt Nam là một nước xuất khẩu dầu thô, nhưng lại là nhà nhập khẩu các sản phẩm dầu đã chế biến hoặc tinh chế, như xăng. Các nhà máy lọc dầu của đất nước không thể đáp ứng nhu cầu của 95 triệu dân. Vì vậy, Việt Nam nhập khẩu khoảng 70% nhiên liệu. Hàng nhập khẩu chủ yếu đến từ Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan.

Frederick Burke, công ty luật Baker McKenzie nói, các doanh nghiệp nhà nước như PetroVietnam có thể xây dựng thêm các nhà máy lọc dầu trong tương lai.

Sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu sẽ làm tăng giá hàng hóa, nguy cơ đe dọa đến lạm phát. Giá xăng sẽ tăng từ 5 đến 15% và có thể làm tăng lạm phát lên tới 0,64% so với năm ngoái, chính phủ Việt Nam cho biết.

Nam Phong (theo VOA)

Thích và chia sẻ:


Bài liên quan

Giá dầu lao dốc xuống đáy 14 tháng

Lê Mạnh Hùng

Giá dầu châu Á ngày 17/12 nhích nhẹ

Lê Mạnh Hùng

Giá dầu giảm gần 3% tuần này vì nỗi lo suy giảm tăng trưởng toàn cầu

Lê Mạnh Hùng

Giá dầu thế giới tiếp tục trượt dốc

Lê Mạnh Hùng

Giá dầu lao dốc do nhà đầu tư lo ngại kinh tế thế giới giảm tốc

Lê Mạnh Hùng

Giá dầu tăng mạnh vì Saudi Arabia có thể giảm bán dầu cho Mỹ

Lê Mạnh Hùng

Giá dầu đảo chiều sau quyết định chính thức của OPEC +

Lê Mạnh Hùng

Kinh tế toàn cầu 2019 đối mặt những rủi ro chính trị nào?

Lê Mạnh Hùng

Giá dầu châu Á tăng mạnh nhờ dấu hiệu tốt từ ‘Cuộc chiến’ Mỹ – Trung và Qatar

Nam Phong

Giá dầu thế giới sẽ trượt dốc xuống mức 40 USD/thùng?

Lê Mạnh Hùng

Giảm thê thảm, giá dầu về sát 50USD/thùng

Giá dầu tuần tới, tác động bởi báo cáo của OPEC và IEA

Nam Phong

Viết bình luận