32 C
Hà Nội
Thứ Bảy, 30/05/2020
PETRONEWS
Trang chủ » Nổi bật » Không một giọt xăng về cảng TPHCM
Nổi bật Xăng dầu

Không một giọt xăng về cảng TPHCM

Thích và chia sẻ:

Trong nửa năm qua, không có một giọt xăng (thường) nào nhập khẩu và làm thủ tục ở cảng TPHCM khiến nguồn thu từ mặt hàng này sụt giảm mạnh.

Lượng xăng phục vụ tiêu dùng trong nước hiện có phần khá lớn là từ nguồn cung trong nước. Ảnh: Minh Tâm

Trao đổi với TBKTSG Online, đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết, nếu như 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng xăng thường đạt gần 10,8 triệu đô la Mỹ thì từ đầu năm đến nay, con số này là 0 đô la. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm mặt hàng xăng thường không làm thủ tục nhập khẩu tại TPHCM.

Nguyên nhân được xác định là mức thuế nhập khẩu hàng từ các nước ASEAN như Singapore, Malaysia, Thái Lan…(C/O mẫu D) hiện cao hơn mức thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc (hiện bằng 0%). Thêm vào đó là chi phí lớn nếu vận chuyển hàng từ các cảng TPHCM đi các tỉnh nên các doanh nghiệp chọn cách đưa hàng về thẳng Vân Phong (Khánh Hòa), bên cạnh nguồn hàng trong nước từ nhà máy Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Dung Quất (Quảng Ngãi).

“Xu hướng này đã bắt đầu xuất hiện từ năm trước. Và năm nay thì đã hoàn toàn không còn hàng”, đại diện Cục Hải quan TPHCM nói và khẳng định điều này hoàn toàn bình thường, đúng theo quy luật cung cầu thị trường.

Trong khi đó, các mặt hàng khác, vốn đóng góp cho số thu của Cục Hải quan TPHCM như dầu diesel, dầu hỏa, nhiên liệu bay… cũng giảm từ 10 đến 35% kim ngạch so với cùng kỳ.

Tính chung, cả năm 2019, Cục Hải quan TPHCM sẽ “mất” trên 7.000 tỉ đồng số thu thuế từ thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu.

Cộng với đó là hàng trăm tỉ đồng do các mặt hàng chịu thuế khác như điện máy gia dụng, máy móc thiêt bị cũng giảm sút về kim ngạch.

Tuy nhiên, nguồn thu đang được bù đắp bởi các mặt hàng khác như ô tô, xe máy, máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện… Theo ghi nhận, kim ngạch của các mặt hàng này đang tăng khá.

Trong đó, xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi đạt kim ngạch 131,3 triệu đô la Mỹ (6.400 xe), tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2018 giúp tăng thu khoảng 7.000 tỉ đồng.

Xe máy đạt kim ngạch 157,9 triệu đô la Mỹ (68.200 xe), tăng 111,2%  so với cùng kỳ giúp tăng thu 1.500 tỉ đồng.

“Tháng 5, nửa đầu tháng 6, kim ngạch nhập khẩu ô tô, xe máy giảm so với 4 tháng trước đó. Nhưng nửa cuối tháng 6 và đầu tháng 7 đang tăng nhẹ trở lại”, đại diện Cục Hải quan cho biết thêm.

Cũng theo đại diện Cục Hải quan TPHCM, từ tình hình thực tế xuất khẩu, nhập khẩu và đặc biệt là sự tác động trực tiếp từ các dòng thuế khi triển khai Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2019/NĐ-CP, đơn vị này ước tính số thu tháng 7 khoảng 9.000 tỉ đồng. Lũy kế 7 tháng, số thu đạt  66.900 tỉ đồng, đạt 61,5% dự toán Pháp lệnh, đạt 59,2% chỉ tiêu phấn đấu (112.900 tỉ đồng) và tăng 14,9% cùng kỳ.

Theo TBKTSG Online

 

Thích và chia sẻ:


Bài liên quan

Giá xăng có giảm xuống dưới 10.000 đồng/lít?

Lê Mạnh Hùng

Giá xăng còn 12.000 đồng một lít

Lê Mạnh Hùng

Xăng RON95 giảm giá trong ngày làm việc đầu năm

Lê Mạnh Hùng

Ngày cuối năm 2019, giá xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ

Lê Mạnh Hùng

Giá xăng, dầu (26/12): Nối tiếp đà tăng

Lê Mạnh Hùng

Sau 2 lần tăng, giá xăng hôm nay sẽ biến động ra sao?

Lê Mạnh Hùng

“Với cách làm như hiện nay, không nên giữ lại Quỹ Bình ổn xăng dầu”

Lê Mạnh Hùng

PVN cam kết nguồn gốc và tập trung cho chất lượng xăng dầu

Lê Mạnh Hùng

Sắp có chế tài mạnh xử lý buôn lậu và gian lận thương mại xăng dầu

Lê Mạnh Hùng

Nhận diện hành vi vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu

Lê Mạnh Hùng

Hết quý III/2019: Quỹ BOG xăng dầu còn hơn 2 nghìn tỷ đồng

Lê Mạnh Hùng

Xăng RON95 tăng 350 đồng, dầu giảm giá đồng loạt

Lê Mạnh Hùng

Viết bình luận