27 C
Hanoi
Thứ Bảy, 24/08/2019
PETRONEWS
Trang chủ » Nổi bật » Không một giọt xăng về cảng TPHCM
Nổi bật Xăng dầu

Không một giọt xăng về cảng TPHCM

Thích và chia sẻ:

Trong nửa năm qua, không có một giọt xăng (thường) nào nhập khẩu và làm thủ tục ở cảng TPHCM khiến nguồn thu từ mặt hàng này sụt giảm mạnh.

Lượng xăng phục vụ tiêu dùng trong nước hiện có phần khá lớn là từ nguồn cung trong nước. Ảnh: Minh Tâm

Trao đổi với TBKTSG Online, đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết, nếu như 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng xăng thường đạt gần 10,8 triệu đô la Mỹ thì từ đầu năm đến nay, con số này là 0 đô la. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm mặt hàng xăng thường không làm thủ tục nhập khẩu tại TPHCM.

Nguyên nhân được xác định là mức thuế nhập khẩu hàng từ các nước ASEAN như Singapore, Malaysia, Thái Lan…(C/O mẫu D) hiện cao hơn mức thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc (hiện bằng 0%). Thêm vào đó là chi phí lớn nếu vận chuyển hàng từ các cảng TPHCM đi các tỉnh nên các doanh nghiệp chọn cách đưa hàng về thẳng Vân Phong (Khánh Hòa), bên cạnh nguồn hàng trong nước từ nhà máy Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Dung Quất (Quảng Ngãi).

“Xu hướng này đã bắt đầu xuất hiện từ năm trước. Và năm nay thì đã hoàn toàn không còn hàng”, đại diện Cục Hải quan TPHCM nói và khẳng định điều này hoàn toàn bình thường, đúng theo quy luật cung cầu thị trường.

Trong khi đó, các mặt hàng khác, vốn đóng góp cho số thu của Cục Hải quan TPHCM như dầu diesel, dầu hỏa, nhiên liệu bay… cũng giảm từ 10 đến 35% kim ngạch so với cùng kỳ.

Tính chung, cả năm 2019, Cục Hải quan TPHCM sẽ “mất” trên 7.000 tỉ đồng số thu thuế từ thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu.

Cộng với đó là hàng trăm tỉ đồng do các mặt hàng chịu thuế khác như điện máy gia dụng, máy móc thiêt bị cũng giảm sút về kim ngạch.

Tuy nhiên, nguồn thu đang được bù đắp bởi các mặt hàng khác như ô tô, xe máy, máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện… Theo ghi nhận, kim ngạch của các mặt hàng này đang tăng khá.

Trong đó, xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi đạt kim ngạch 131,3 triệu đô la Mỹ (6.400 xe), tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2018 giúp tăng thu khoảng 7.000 tỉ đồng.

Xe máy đạt kim ngạch 157,9 triệu đô la Mỹ (68.200 xe), tăng 111,2%  so với cùng kỳ giúp tăng thu 1.500 tỉ đồng.

“Tháng 5, nửa đầu tháng 6, kim ngạch nhập khẩu ô tô, xe máy giảm so với 4 tháng trước đó. Nhưng nửa cuối tháng 6 và đầu tháng 7 đang tăng nhẹ trở lại”, đại diện Cục Hải quan cho biết thêm.

Cũng theo đại diện Cục Hải quan TPHCM, từ tình hình thực tế xuất khẩu, nhập khẩu và đặc biệt là sự tác động trực tiếp từ các dòng thuế khi triển khai Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2019/NĐ-CP, đơn vị này ước tính số thu tháng 7 khoảng 9.000 tỉ đồng. Lũy kế 7 tháng, số thu đạt  66.900 tỉ đồng, đạt 61,5% dự toán Pháp lệnh, đạt 59,2% chỉ tiêu phấn đấu (112.900 tỉ đồng) và tăng 14,9% cùng kỳ.

Theo TBKTSG Online

 

Thích và chia sẻ:


Bài liên quan

Việt Nam chi hơn 633 triệu USD nhập xăng dầu trong tháng 7

Lê Mạnh Hùng

Quỹ bình ổn giá xăng dầu thiếu minh bạch, giá “đi ngược” thị trường

Lê Mạnh Hùng

Hơn 100.000 lít xăng dầu Công an Sóc Trăng ký gửi không khả năng thu hồi

Lê Mạnh Hùng

Giá dầu tiếp tục tăng mạnh bởi dự báo Fed hạ lãi suất đồng USD

Lê Mạnh Hùng

Cách mạng công nghệ 4.0 tại Petrolimex

Lê Mạnh Hùng

Skypec phải di dời kho xăng dầu tại 3 sân bay lớn

Lê Mạnh Hùng

Giá xăng tăng mạnh

Lê Mạnh Hùng

Vụ nổ xăng dầu ở Khánh Hòa: Hỗ trợ 50 triệu đồng cho gia đình có người tử nạn

Lê Mạnh Hùng

Tổng kiểm tra các cửa hàng xăng dầu, xử nghiêm các vi phạm

Lê Mạnh Hùng

Gian lận xăng dầu: Ngăn chứa dung môi được lắp bí mật trong các bồn chứa xăng

Lê Mạnh Hùng

‘Có dấu hiệu lợi ích nhóm trong đường dây buôn xăng lậu của Trịnh Sướng’

Lê Mạnh Hùng

Khám xét kho xăng của đại gia xăng dầu lớn nhất miền Tây

Lê Mạnh Hùng

Viết bình luận