26 C
Hà Nội
Thứ Bảy, 04/07/2020
PETRONEWS
Trang chủ » Nổi bật » Hiệp hội kinh doanh xăng dầu: không thiếu xăng dầu
Nổi bật Xăng dầu

Hiệp hội kinh doanh xăng dầu: không thiếu xăng dầu

Thích và chia sẻ:

Trước thông tin nhiều cây xăng đóng cửa treo biển hết hàng mấy hôm nay, ngày 26-5, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu Việt Nam Trịnh Quang Khanh khẳng định không thiếu xăng dầu.

Tính đến hết 4 tháng đầu năm 2020, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu xăng dầu trong tháng 4 là 538.000 tấn, trị giá 141 triệu USD, tăng 10,5% về lượng và giảm 29,4% về trị giá so với tháng trước.

“Các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đảm bảo nguồn đủ cung cho thị trường. Không có chuyện doanh nghiệp đầu mối găm hàng. Tuy nhiên, vấn đề là ở các đại lý bán lẻ xăng dầu”, ông Trịnh Quang Khanh nhận định.

Theo quy định tại nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, một đại lý bán lẻ chỉ được ký kết hợp đồng với một đầu mối nhập khẩu, hoặc một thương nhân phân phối, hoặc với một tổng đại lý nhằm đảm bảo và kiểm soát được chất lượng giá xăng dầu. Nhưng thực tế lâu nay phần lớn các đại lý chưa thực hiện nghiêm quy định.

“Có chuyện thời kỳ vừa rồi, khi 8 đợt giảm giá liên tiếp, lúc bấy giờ các doanh nghiệp phải đẩy hàng ra để cắt lỗ. Mức hoa hồng chiết khấu cho các đại lý lên tới 1.500 đồng, thậm chí 2.000 đồng/lít xăng, dầu. Nên các đại lý chọn mua của đầu mối nào có mức hoa hồng, chiết khấu cao hơn”, ông Khanh cho biết.

Cũng theo ông Khanh, khoảng nửa tháng trở lại đây, khi giá xăng dầu tăng trở lại, mức hoa hồng chiết khấu rất thấp, chỉ còn 100-150 đồng/lít xăng, dầu.

Còn về lượng, hầu hết các đầu mối nhập khẩu xăng dầu chỉ cung cấp lượng xăng dầu theo hợp đồng đã ký. Đơn cử trước đây, đại lý phân phối ký 50.000 lít/tháng thì doanh nghiệp đầu mối chỉ cung cấp đủ số này chứ không giao nhiều hơn.

Tổng lượng xăng dầu nhập về trong 4 tháng đầu năm, cũng theo Tổng cục Hải quan, đạt 2,4 triệu tấn, giảm 22,7%. Trị giá nhập khẩu đạt là 1,12 tỉ USD, giảm 41,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu chủ yếu từ các thị trường có áp dụng chính sách thuế ưu đãi đặc biệt, gồm Hàn Quốc với 598.000 tấn; từ Malaysia với 532.000 tấn; từ Singapore với 498.000 tấn.

THEO L.THANH/ BÁO TUỔI TRẺ

 

Thích và chia sẻ:


Bài liên quan

CẦN RÀ SOÁT THAY ĐỔI NHANH VÀ KỊP THỜI VIỆC QUẢN LÝ ĐIỀU HÀNH XĂNG DẦU TRONG TÌNH HÌNH MỚI

PetroNews

Giá xăng có giảm xuống dưới 10.000 đồng/lít?

Lê Mạnh Hùng

Giá xăng còn 12.000 đồng một lít

Lê Mạnh Hùng

Xăng RON95 giảm giá trong ngày làm việc đầu năm

Lê Mạnh Hùng

Ngày cuối năm 2019, giá xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ

Lê Mạnh Hùng

Giá xăng, dầu (26/12): Nối tiếp đà tăng

Lê Mạnh Hùng

Sau 2 lần tăng, giá xăng hôm nay sẽ biến động ra sao?

Lê Mạnh Hùng

“Với cách làm như hiện nay, không nên giữ lại Quỹ Bình ổn xăng dầu”

Lê Mạnh Hùng

PVN cam kết nguồn gốc và tập trung cho chất lượng xăng dầu

Lê Mạnh Hùng

Sắp có chế tài mạnh xử lý buôn lậu và gian lận thương mại xăng dầu

Lê Mạnh Hùng

Nhận diện hành vi vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu

Lê Mạnh Hùng

Hết quý III/2019: Quỹ BOG xăng dầu còn hơn 2 nghìn tỷ đồng

Lê Mạnh Hùng

Viết bình luận