23 C
Hanoi
Thứ Ba, 16/10/2018
Tạp chí Petronews
Nổi bật

Tin mới nhất vụ TGĐ ‘mua tàu cũ Trung Quốc’

Ông Nguyễn Viết Hiệp, người đề xuất việc mua hơn 160 toa tàu cũ từ Trung Quốc đã bị cách chức vụ tổng giám đốc công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, điều chuyển làm phó ban vận tải.

Giám đốc đường sắt Hà Nội đã bị cách chức do đề xuất mua toa tàu cũ Trung Quốc - Ảnh minh họa: N.T
Giám đốc đường sắt Hà Nội đã bị cách chức do đề xuất mua toa tàu cũ Trung Quốc – Ảnh minh họa: N.T

Chiều nay 4.2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức họp Hội đồng thành viên để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành sự chỉ đạo của Tổng công ty đối với việc đầu tư toa xe trong đó có việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Cuộc họp đã biểu quyết hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc do Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội làm chủ đầu tư. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc.

Đặc biệt, theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Hội đồng quản trị đã miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, và điều động làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải Tổng công ty.

Liên quan đến đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2013, Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc chủ trương hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt khổ 1m để chuyển sang khổ 1,435m và mời các công ty đường sắt nước ta khảo sát, nghiên cứu việc mua lại các đầu máy, toa xe này phục vụ nhu cầu vận chuyển trong nước.

Đây là thời điểm ngành đường sắt đang thiếu toa xe hàng do nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục tăng cao, vì vậy, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã giới thiệu 2 đơn vị trong Tổng công ty là Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về tình trạng chất lượng kỹ thuật, giá trị còn lại và giá cả của các toa xe này để báo cáo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét cho chủ trương.

Lãnh đạo Đường sắt Việt Nam cho biết không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng. Văn bản số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3.6.2015 đơn thuần là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin giữa Tổng công ty ĐSVN với Cục ĐS Côn Minh Trung Quốc (văn bản đề rõ là gửi Cục ĐS Côn Minh) và không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.

Theo Mai Hà / Thanh Niên 

Bài liên quan

Ả rập Xê út dọa sẽ đẩy giá dầu lên, nếu Mỹ trừng phạt vụ nhà báo mất tích

Nam Phong

Giá dầu thế giới tăng, các tập đoàn dầu lớn hưởng lợi?

Nam Phong

Phần lớn các cuộc họp thường trực của Chính phủ là để giải quyết việc đã cũ

Đoàn Quý Lâm

Mỹ Linh bị “ném đá”: Ghê rợn như thời Trung Cổ!

Nam Phong

Giá dầu hôm nay 16/10 diễn biến trái ngược, Brent tăng, WTI giảm

Nam Phong

Giá dầu thế giới bất ổn bởi sự mất tích bí ẩn của nhà báo Ả rập Xê út

petronews

Giá xăng dầu ẩn số của năm 2019

petronews

Đồng Nai: Trại heo khổng lồ đe dọa nguồn nước cung cấp cho 10 triệu dân

PGS.TS Ngô Trí Long: Giá xăng dầu tăng cao thách thức lạm phát

Nam Phong

Rất khó để dự báo giá dầu thế giới trong thời gian tới

Nam Phong

Nghệ An: Điều tra vụ nổ mìn nhắm vào nhà riêng một chủ tịch xã

Giá dầu hôm nay 15/10 phục hồi chỉ là mong manh

Nam Phong

Viết bình luận