21 C
Hanoi
Thứ Ba, 16/10/2018
Tạp chí Petronews
Chính sách

Xây dựng Luật Cảnh sát biển Việt Nam là yêu cầu cấp thiết

Đó là phát biểu của Thượng tướng Nguyễn Thành Cung – Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng  tại Hội nghị Tổng kết thi hành Pháp lệnh Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Việc xây dựng Luật Cảnh sát Biển nhằm tuân thủ quy định của Hiến pháp năm 2013, góp phần xây dựng một lực lượng thực thi pháp luật trên biển mạnh mẽ, hiệu quả.

Việc xây dựng Luật Cảnh sát Biển nhằm tuân thủ quy định của Hiến pháp năm 2013, góp phần xây dựng một lực lượng thực thi pháp luật trên biển mạnh mẽ, hiệu quả.
Việc xây dựng Luật Cảnh sát Biển nhằm tuân thủ quy định của Hiến pháp năm 2013, góp phần xây dựng một lực lượng thực thi pháp luật trên biển mạnh mẽ, hiệu quả.

Sự ra đời của Pháp lệnh lực lượng Cảnh sát Biển (LLCSB) Việt Nam vào năm 1998, qua một lần sửa đổi, thay thế, cùng với văn bản hướng dẫn thi hành đã khẳng định không chỉ là nền tảng pháp lý để xây dựng một lực lượng thực thi pháp luật trên biển mà với những quy định ngày càng hoàn thiện đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của LLCSB Việt Nam.

Thực tế cho thấy, Pháp lệnh LLCSB Việt Nam được xây dựng phù hợp với yêu cầu thực tiễn, ngày càng đi vào cuộc sống, là cơ sở pháp lý quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển và thực hiện nhiệm vụ của LLCSB Việt Nam. Tuy nhiên, trước yêu cầu quản lý an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm thực thi pháp luật trên biển trong tình hình mới, Pháp lệnh này đã bộc lộ những bất cập nhất định đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung.

Bên cạnh đó, do một số nguyên nhân  khách quan và chủ quan có nội dung của Pháp lệnh chưa được triển khai đầy đủ, LLCSB có mặt phát triển chưa tương xứng với lộ trình xây dựng và phát triển cũng như yêu cầu của tình hình.

Vì vậy, việc xây dựng Luật Cảnh sát Biển Việt Nam (CSBVN) nhằm tuân thủ quy định của Hiến pháp 2013; luật hóa những văn bản quy định đã được thực tiễn qua các năm triển khai chứng minh là hoàn toàn đúng đắn theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; nội luật hóa những quy định có liên quan của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; đồng thời sửa đổi, bổ sung những bất cập của Pháp lệnh LLCSB Việt Nam, đảm bảo tính thống nhất trong các quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của LLCSB Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất sự cần thiết phải xây dựng Luật CSBVN, phù hợp với Hiến pháp  2013, các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung nhấn mạnh, trên cơ sở tổng kết thi hành Pháp lệnh LLCSB, bổ sung các quy định mới, để xây dựng Luật CSBVN là yêu cầu cấp thiết và đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Thượng tướng Nguyễn Thành Cung đề nghị trong quá trình xây dựng Luật CSBVN phải bảo đảm tính ổn định lâu dài, mang tính phát triển, qua đó thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với lực lượng, đồng thời tạo hành lang pháp lý để LLCSB Việt Nam phối hợp với các lực lượng có liên quan trực tiếp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật.

Theo PLO

Bài liên quan

Kinh doanh xăng dầu cần điều kiện gì?

Nam Phong

Sự rắc rối trong Luật Kinh doanh BĐS gây bất lợi cho dân và doanh nghiệp

Đoàn Quý Lâm

Dịch vụ dầu khí và những bất cập về luật

Nam Phong

Yêu cầu Petro Vietnam nghiêm túc chuyển giao KCN Dầu khí Soài Rạp

petronews

Thị trường bán lẻ xăng dầu và xu hướng phát triển

petronews

Cần có chế tài với chậm công bố giá xăng RON 95

petronews

Thuế BVMT xăng E5: DN hỏi một đằng, Bộ Tài chính trả lời một nẻo

petronews

Ấn định cách tính thuế mới cho công thức tính giá xăng

petronews

Tác động của cam kết trong wto và các fta với thị trường xăng dầu việt nam và cơ cấu thu ngân sách

petronews

Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế

petronews

Dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và xăng dầu giai đoạn 2025-2035

Duy Linh

10 chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2016

Petro News

Viết bình luận