27 C
Hanoi
Thứ Bảy, 20/10/2018
PETRONEWS
Doanh nghiệp - Doanh nhân Thị trường

HTX Vận tải Cư Mil: 38 năm nỗ lực phục vụ đồng bào vùng biên giới

Trải qua 38 năm hình thành và phát triển, Hợp tác xã Vận tải hàng hóa và hành khách Cư Mil (Đắk Lắk) đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng, số lượng phương tiện, cung cách phục vụ chu đáo, tạo nhiều  thuận lợi trong giao thương cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Ngày 30/5/1990, HTX Vận tải Cư Mil chính thức đi hoạt động theo theo quyết định số 88 QĐ – UB của Ủy ban nhân dân huyện Easúp, tỉnh Đắk Lắk. Theo quyết định này, HTX Vận tải Cư Mil có nhiệm vụ tổ chức tập hợp 7 xe để thực hiện vận chuyển hành khách từ huyện lên tỉnh với cự ly vận chuyển 70 km, 2 chuyến /ngày, trong điều kiện hết sức khó khăn.

Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Vận tải Cư Mil (bìa phải) phát biểu tại đại hội

Giai đoạn này, huyện Ea Súp cũng như các địa bàn khác trong tỉnh phải tập trung giải quyết hậu quả chiến tranh để lại rất nặng nề, cơ sở vật chất hầu như không có gì, nền kinh tế thấp kém lạc hậu, sản xuất chủ yếu du canh, du cư, đốt rẫy làm nương, khai thác lâm sản để trao đổi lương thực, đời sống của đồng bào còn nghèo đói, lạc hậu, trình độ dân trí còn thấp, giao thông hiểm trở phải băng rừng vượt suối. Khó khăn là vậy, nhưng tập thể cán bộ, xã viên HTX Vận tải Cư Mil vẫn luôn thầm lặng ngày đêm, say mê với công việc, tận tuỵ với nghề và trong số đó đã có những xã viên mãi mãi nằm lại trên tuyến đường kết nối giao thương huyết mạch này.

Năm 2003, khi Luật Hợp tác xã được ban hành, mở ra cơ hội mới cho tổ chức kinh tế tập thể do các cá nhân, hộ gia đình, có nhu cầu, lợi ích chung, tự nguyện góp vốn, góp sức lập ra, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ tài chính trong phạm vi vốn điều lệ, vốn tích luỹ và các nguồn vốn khác của hợp tác xã theo quy định của pháp luật, nhằm phát huy sức mạnh tập thể của từng xã viên tham gia hợp tác xã, cùng giúp nhau thực hiện có hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Xe khách chất lượng cao của HTX Vận tải Cư Mil chạy tuyến Ea Súp – Bến Tre chuẩn bị xuất bến.
Xe khách chất lượng cao của HTX Vận tải Cư Mil chạy tuyến Ea Súp – Bến Tre chuẩn bị xuất bến.

HTX Vận tải Cư Mil cũng nhanh chóng  chuyển đổi theo Nghị định 16 của Chính phủ. Từ đó, hình thành các mô hình kinh doanh vận tải theo hướng đa hình thức bao gồm: xe buýt, xe khách, xe hợp đồng, xe tải. Số xã viên bắt đầu dần tăng lên, hình thành các tuyến đường dài, thay đổi phương tiện vận tải, xây dựng bến bãi khang trang hơn.

Cụ thể, từ năm 2005, thực hiện chủ trương xã hội hóa vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đến nay HTX Vận tải Cư Mil đã đầu tư hơn 20 chiếc xe buýt, phục vụ đồng bào trên các tuyến: TP. Buôn Ma Thuột – Buôn Đôn; TP. Buôn Ma Thuột – xã Ea Bar; Buôn Đôn – Ea Súp. Đặc biệt là nỗ lực của lãnh đạo, xã viên HTX Vận tải Cư Mil đã vận hành tuyến xe buýt từ thị trấn Ea Súp đi xã biên giới Ia Rvê, cự ly vận chuyển 55 km, 15 chuyến/ngày, thời gian chạy xe 80 phút/lượt, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, kết nối giao thương, lưu thông hàng hoá, cung ứng các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn này.

Bên cạnh đó, HTX Vận tải Cư Mil đã tăng số lượng phương tiện mới lên hơn 40 xe ô tô vận tải các loại, với chất lượng cao, mẫu mã đẹp, mang thương hiệu của nhiều hãng xe nổi tiếng, phục vụ trên 13 tuyến đường dài, phủ khắp ba miền Bắc – Trung – Nam: Ea Súp – Thanh Hóa; Ea Súp – Thái Bình; Ea Súp – Đà Nẵng; Ea Súp – TP.Hồ Chí Minh; Ea Súp- Tây Ninh; Ea Súp – Đồng Nai; Ea Súp – Bến Tre; Ea Súp – Trà Vinh…với tần suất hoạt động cao. Khai thác và quản lý có hiệu quả bến xe khách có diện tích gần 5.000 m2, bộ máy quản lý cũng được tổ chức khá chặt chẽ theo mô hình ban-tổ-đội, dựa theo ngành nghề chuyên môn riêng.

Đoàn xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân tại các xã vùng biên giới.
Đoàn xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân tại các xã vùng biên giới.

Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Vận tải Cư Mil cho biết: Những năm gần đây, yếu tố cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải ngày càng trở nên gay gắt, quyết liệt, bởi lực lượng doanh nghiệp vận tải tư nhân phát triển mạnh cả về số lượng phương tiện và chất lượng.

“Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng phương tiện, cung cách phục vụ hành khách một cách chu đáo trong các chuyến hành trình luôn được lãnh đạo và xã viên HTX Vận tải Cư Mil chú trọng, nhằm tăng sức cạnh tranh để đứng vững trên thị trường, vừa nâng cao thu nhập cho xã viên, vừa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân”, ông Mạnh chia sẻ thêm.

Được biết, trong nhiều năm qua, HTX Vận tải Cư Mil là một trong những đơn vị được đánh giá là phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho người dân, góp phần tích cực trong việc thực hiện chủ trương “Xã hội hóa xe buýt” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

 Hữu Thông

Tạp chí số 8/2018

Thích và chia sẻ để ủng hộ Petronews!

Viết bình luận