16 C
Hanoi
Thứ Bảy, 14/12/2019
PETRONEWS
Trang chủ » Thị trường » Bất động sản » Dầm cầu vượt Suối Tiên ‘rụng như trời giáng’ mới biết thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m?
Bất động sản Nổi bật

Dầm cầu vượt Suối Tiên ‘rụng như trời giáng’ mới biết thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m?

Thích và chia sẻ:

Sở Giao thông vận tải TP.HCM xác nhận dầm cầu vượt Suối Tiên thấp hơn thiết kế và chỉ mới lắp 3 tiếng đã ‘rụng’ như trời giáng xuống xe container khi xe chạy qua.

Sau sự cố, cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại chiều cao thực tế của cầu bộ hành Suối Tiên – Ảnh: C.TUẤN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có đánh giá bước đầu gửi UBND TP.HCM về sự cố xe container va vào dầm cầu bộ hành Suối Tiên, quận Thủ Đức làm một dầm cầu rơi xuống đè lên thùng container ngày 13-11.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM xác nhận cầu thấp hơn thiết kế.

Mới lắp 3 tiếng thì xảy ra sự cố

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết theo yêu cầu thiết kế, tĩnh không cầu vượt bộ hành Suối Tiên từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75m.

Sau sự cố xảy ra, sở này đã kiểm tra nhanh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của hai hạng mục công trình cầu đi bộ và đường song hành, đo đạc, kiểm tra cao độ của đường, cao độ hai mố trụ cầu bộ hành tại nhịp xảy ra sự cố. Kết quả cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư dự án trên phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, cao độ của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành. Từ đó có giải pháp xử lý sự cố nhằm đảm bảo tĩnh không theo đúng thiết kế đã phê duyệt.

Báo cáo của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội cho thấy vào ngày 13-11, đơn vị thi công mới hoàn thành việc lắp đặt hai dầm cầu bộ hành số 1 (tại vị trí nhịp số 1) vào lúc 1h sáng. Đến 4h sáng cùng ngày, một chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TP.HCM va vào dầm cầu bộ hành làm một dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng xe container.

Đơn vị làm sai phải bỏ tiền khắc phục

Sau ba ngày xảy ra sự cố, đơn vị đã có kết quả đo đạc cụ thể chiều cao thực tế của cầu đi bộ thấp hơn thiết kế bao nhiêu chưa? Trả lời câu hỏi, ông Võ Khánh Hưng – phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP – cho biết chủ đầu tư đang đo đạc và chưa có kết quả cụ thể.

Hiện sở đã giao cho phòng xây dựng theo dõi vụ việc cùng với chủ đầu tư, nhà thầu rà soát nguyên nhân. “Qua vụ việc này, sở sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn đề nghị chủ đầu tư các dự án tại TP rà soát lại tĩnh không các cầu nhằm đảm bảo không có sự cố đáng tiếc xảy ra”, ông Hưng nói.

Chiều 15-11, ông Nguyễn Thanh Nam, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội – doanh nghiệp thực hiện dự án cầu đi bộ trên, cho biết công trình đang tạm dừng thi công để chờ rà soát nguyên nhân sự cố.

Ông Nam nhấn mạnh chủ đầu tư đang quyết liệt yêu cầu các đơn vị đo đạc khảo sát, tập hợp số liệu báo cáo Sở Giao thông vận tải. Từ đó xác định nguyên nhân và sẽ xử lý khắc phục sự cố để đảm bảo đạt tĩnh không là 4,75m theo thiết kế đã phê duyệt.

“Sau khi kiểm tra rà soát, đơn vị nào làm sai sẽ tự bỏ tiền ra khắc phục sự cố mà không tính tiền thêm vào dự án”, ông Nam nói.

Nói thêm về việc vì sao sau ba ngày chưa đưa ra được kết quả chiều cao thực tế của cầu, ông Nam cho biết chiều cao phải gắn với từng vị trí tọa độ. Các vị trí tọa độ hiện nay các bên chưa thống nhất dẫn tới chưa ra được chiều cao.

“Việc đo đạc không chỉ có một bên làm cầu mà còn cả bên làm đường của đơn vị khác cùng thực hiện. Các đơn vị phải thống nhất tọa độ để có số liệu chính xác nhất mới tìm ra nguyên nhân”, ông Nam nói.

Trong khi đó, một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho hay sau khi được cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra, kết quả ban đầu cho thấy tại vị trí cầu vượt đi bộ có chiều cao từ 4,42m đến 4,58m, thấp hơn thiết kế 0,17-0,33m.

Tuy nhiên nguồn tin này nói không chỉ chủ đầu tư và nhà thầu làm cầu đi bộ đo đạc mà Sở Giao thông vận tải TP cũng yêu cầu chủ đầu tư làm dự án đường song hành nơi cầu bắc ngang qua rà soát hồ sơ thiết kế xem cao độ của mặt đường song hành.

Cũng theo nguồn tin này, hiện cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân sai số trên là do mặt đường cao hơn thiết kế hay quá trình đo đạc thi công có vấn đề. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đang làm rõ vì sao xe container lại có thể va chạm với cầu dẫn tới một dầm cầu bị rớt.

Đơn vị tư vấn thiết kế chưa trả lời về sự cố

Sở Giao thông vận tải TP cho biết cầu vượt đi bộ Suối Tiên thuộc công trình xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính của ĐH Quốc gia TP, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư trạm 2 đến nút giao Tân Vạn.

Nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP, doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam. Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc là đơn vị thi công. Công ty cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long là đơn vị tư vấn giám sát thi công.

Phóng viên Tuổi Trẻ liên hệ hỏi ý kiến về việc cầu đi bộ thấp hơn thiết kế, một lãnh đạo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam cho biết phải xem lại hồ sơ.

THEO ĐỨC PHÚ/ TTO

 

Thích và chia sẻ:


Bài liên quan

Có được phép xây nhà chờ kiên cố tại điểm đón trả khách tuyến cố định?

Lê Mạnh Hùng

TP.HCM cấm xe ra vào nhiều tuyến đường trung tâm TP cuối tuần này

Lê Mạnh Hùng

Dầm cầu vượt Suối Tiên va chạm với container rồi sập do chiều cao thấp hơn thiết kế

Lê Mạnh Hùng

Sở Kế hoạch – đầu tư TP.HCM chỉ còn một phó giám đốc điều hành mọi việc

Lê Mạnh Hùng

Người mẹ cứu con thoát chết thần kỳ dưới bánh xe container

Lê Mạnh Hùng

Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

Lê Mạnh Hùng

Tài xế gây tai nạn, cần xử lý hình sự chủ doanh nghiệp

Lê Mạnh Hùng

Nhức nhối tình trạng lái xe đường dài “phê” ma tuý, chế tài nào đủ sức răn đe, cảnh tỉnh?

Lê Mạnh Hùng

Chồng ngất tại chỗ khi thấy thi thể vợ không nguyên vẹn

Lê Mạnh Hùng

Xe container tông 21 xe máy dừng đèn đỏ, nhiều người chết

Lê Mạnh Hùng

Viết bình luận