23 C
Hanoi
Thứ Bảy, 20/10/2018
PETRONEWS
Đời sống Năng lượng Nổi bật Thời sự

TP.HCM: Dính nợ, xe buýt “xanh” có thể phải dừng tuyến vì bị dọa cắt nguồn nhiên liệu

Nhiều tuyến xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch ở TP.HCM rơi vào nguy cơ bị dừng hoạt động vì nợ tiền đơn vị cung cấp nhiên liệu quá nhiều. Mục tiêu phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế ô nhiễm môi trường bằng loại phương tiện này xem ra khó thực thi.

xe-buyt-sach

Xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch đang đối diện nguy cơ bị dừng tuyến

Dấu hiệu đe dọa khả năng vận hành của xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch xuất hiện ngày càng rõ khi Công ty Cổ phần kinh doanh Khí miền Nam, chi nhánh Đồng Nai, gửi thông báo đến HTX Vận tải số 28 để đòi nợ số tiền gần 700 triệu đồng và doạ cắt nguồn nhiên liệu (khí CNG) nếu HTX không thanh toán. Toàn bộ xe buýt của HTX Vận tải số 28 đang bị cảnh báo sẽ cắt toàn bộ khí CNG vào ngày 5/10 tới đây.

12014

 Một trạm bơm khí CNG hiếm hoi

Nhiều doanh nghiệp, HTX khác trên địa bàn TPHCM cũng đang “dài cổ” chờ tiền trợ giá trong khi kinh phí cho nhiên liệu, vận hành xe buýt ngày càng tăng. Việc trợ giá vốn đã thấp mà còn có xu hướng giảm, ngoài ra lượng khách đi xe buýt cũng không đồng đều. Chi phí mua xe, nhiên liệu cho phương tiện chạy bằng khí CNG thì cao hơn nhiều so với phương tiện chạy bằng dầu Diesel. Tất cả những khó khăn này khiến nhiều doanh nghiệp trót đầu tư vào loại hình vận tải buyets nhiên liệu sạch rơi vào khủng hoảng.

xebus

Mua sắm đắt đỏ, nhưng xe buýt chạy khí có thể phải “trùm mền” vì thiếu nhiên liệu

“Số tiền bỏ ra đầu tư vào xe buýt chạy bằng CNG cao gần gấp đôi so với xe chạy dầu diesel nhưng chính sách hỗ trợ, trợ giá còn nhiều vướng mắc. Không những thế, toàn  TP.HCM hiện chỉ có 4 trạm bơm khí CNG được bố trí ở Bình Chánh, Thủ Đức, quận 12, Tân Bình, quá xa trung tâm. Hơn 500 xe chạy khí CNG của các doanh nghiệp rất khó khăn trong việc việc bơm nhiên liệu cho xe”, ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX vận tải TPHCM cho biết.

Trước thực trạng cơ quan chức năng chậm giải quyết tiền trợ giá, nhiều doanh nghiệp đã bỏ tiền ra đầu tư xe buýt chạy khí CNG đang tỏ ra nản lòng.

Được biết, trong 10 tháng qua, TP.HCM đã giải ngân hơn 543 tỷ đồng trợ giá xe buýt cho các doanh nghiệp, HTX vận tải. Tuy vậy, cộng với việc lượng hành khách giảm, số tiền vẫn trợ giá vẫn không đủ sức vực dậy ngành vận tải công cộng vốn đã rất ì ạch.

Mai Lam

 

 

Thích và chia sẻ để ủng hộ Petronews!

Bài liên quan

Buýt nhanh, nhanh hơn 5 phút, tốn 55 triệu USD

Petro News

Tấn công bom xăng trên xe buýt, 36 người thương vong

PetroNews

Viết bình luận