PV GAS đang triển khai những giải pháp để đẩy mạnh phát triển thị trường khí nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi cơ chế, chính sách liên quan đến LNG chưa được hoàn thiện.
Đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) Phạm Văn Phong tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).
Trong nửa đầu năm 2024, PV GAS triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu Brent và các sản phẩm khí LPG, LNG biến động với biên độ lớn, khó dự báo. Nguồn cung khí nội địa trong 6 tháng đầu năm suy giảm mạnh, chỉ bằng 83% so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt sản lượng khí khu vực Đông Nam Bộ giảm sâu, chỉ bằng 77% so với cùng kỳ, với tốc độ suy giảm 23%, gấp đôi so với dự báo từ đầu năm chỉ khoảng từ 10 – 15%.
Tổng sản lượng khí cấp về bờ trong 6 tháng đầu năm 2024 sụt giảm 700 triệu m3 so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng sụt giảm doanh thu 5 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận giảm khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Sự thay đổi nhanh của thị trường năng lượng, cùng với cơ chế chính sách cho lĩnh vực công nghiệp khí, đặc biệt là LNG còn đang trong quá trình hoàn thiện.
Để đạt được các mục tiêu tăng trưởng, PV GAS đã tập trung triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn, ổn định, hiệu quả và tăng trưởng so với cùng kỳ. Theo đó, PV GAS đã chính thức đưa công trình Kho LNG Thị Vải vào kinh doanh, đã nhập khẩu 330 triệu m3 khí LNG để phục vụ nhu cầu trong nước; cung cấp 240 triệu m3 khí LNG tái hóa cho các nhà máy điện để sản xuất trên 1,2 tỷ kWh điện, góp phần đảm bảo cung ứng điện trong cao điểm mùa khô, đồng thời đánh dấu cột mốc LNG nhập khẩu lần đầu tiên được sử dụng để sản xuất điện tại Việt Nam, cũng như cung cấp LNG cho các khách hàng công nghiệp.
Đồng thời, Tổng công ty đã từng bước thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường mới và thông lệ kinh doanh quốc tế. Hầu hết các đơn vị kinh doanh đều đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt sản lượng kinh doanh LPG của PV GAS đã đạt mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, đạt 1,5 triệu tấn trong 6 tháng, tăng trưởng 38% so với cùng kỳ; doanh thu từ kinh doanh LPG cán mốc 1 tỷ USD, tăng 9 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu và kinh doanh quốc tế đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng. Hiện tại, doanh thu kinh doanh LPG đang chiếm tỷ trọng 40% doanh thu toàn Tổng công ty và chiếm 50% doanh thu của công ty mẹ.
Đặc biệt, PV GAS đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch quản trị (KHQT) được Tập đoàn giao. Doanh thu toàn PV GAS đạt 64,5 nghìn tỷ đồng, bằng 111% KHQT, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ và xếp thứ 2 trong Tập đoàn. Lợi nhuận trước thuế đạt trên 6 nghìn tỷ đồng, bằng 129% KHQT và xếp thứ 3 trong Tập đoàn.
Với bức tranh về nguồn cung khí nội địa trong thời gian tới, phù hợp với các quy hoạch, các cam kết của quốc gia về phát triển năng lượng, PV GAS đã xác định đầu tư hạ tầng và phát triển kinh doanh LNG sẽ là động lực chính của đơn vị trong thời gian tới, song song với việc tối ưu hóa sử dụng tài nguyên quốc gia. Tuy nhiên, LNG là một lĩnh vực kinh doanh mới tại Việt Nam, các hoạt động kinh doanh LNG phụ thuộc và tuân thủ theo các thông lệ của thị trường thế giới, do đó đòi hỏi cần có các cơ chế, chính sách cụ thể nhằm giảm thiểu rủi ro cho cả chuỗi kinh doanh khí LNG.
Trong giai đoạn hiện nay, các cơ chế chính sách liên quan đến LNG tại Việt Nam chưa được hoàn thiện. Tuy nhiên, PV GAS đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để phát triển thị trường khí LNG.
Cụ thể, PV GAS đã chủ động đề xuất với cấp có thẩm quyền và tham gia vào quá trình xây dựng các cơ chế chính sách cần thiết cho việc đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và kinh doanh LNG, đặc biệt đối với việc kinh doanh LNG cho phát điện. Triển khai chiến lược phát triển thị trường khí theo đúng định hướng của Tập đoàn, trong đó xây dựng các cơ chế nhằm ưu tiên nguồn khí nội địa cho chế biến. Chuyển đổi mô hình kinh doanh khí của PV GAS theo mô hình kinh doanh tích hợp nhằm tạo lợi thế và cơ chế cho phát triển kinh doanh LNG đối với các khách hàng công nghiệp. Tập trung nguồn lực, phát triển công tác kinh doanh để làm động lực cho PV GAS, trong đó tiếp tục phát triển kinh doanh LPG/LNG quốc tế, nhằm nâng cao vị thế, bù đắp doanh thu, duy trì tăng trưởng cho PV GAS trong ngắn và trung hạn do sản lượng khí nội địa suy giảm.
Bước đầu PV GAS đã thành công đưa được sản phẩm LNG ra thị trường, cung cấp cho sản xuất điện và khách hàng công nghiệp và trong tương lai, PV GAS sẽ tập trung phát triển và dẫn dắt thị trường khí LNG tại Việt Nam, đồng thời đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của PV GAS.
PD