Vilico, công ty con của Vinamilk, vừa hoàn tất thương vụ sáp nhập GTNFoods và chuẩn bị tiếp tục tăng vốn để đầu tư vào dự án bò thịt với tham vọng doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.
Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, mã chứng khoán: VLC) vừa công bố phê duyệt kế hoạch thực hiện dự án bò thịt liên doanh với Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản. Dự án có tổng vốn đầu tư tối đa là 2.985 tỷ đồng, được triển khai tại tỉnh Vĩnh Phúc và TP Hải Phòng.
Trong đó, Vilico góp 51% vốn, tương đương 1.522 tỷ đồng. Sojitz sẽ đầu tư 49% vốn còn lại trong liên doanh.
Vilico đặt mục tiêu khởi công xây dựng dự án tại Vĩnh Phúc vào tháng 6 tới, bắt đầu nuôi bò vỗ béo từ tháng 12 và phân phối sản phẩm ra thị trường vào cuối năm 2023. Còn tại Hải Phòng, liên doanh dự kiến mua lại 100% vốn công ty Animex. Qua đó, Vilico sẽ gián tiếp sở hữu dự án xây dựng khu trại chăn nuôi bò Úc tập trung của Animex.
Vilico hiện là công ty con của Vinamilk (mã chứng khoán: VNM) với 68% cổ phần thuộc sở hữu của doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam. Vilico cũng vừa nhận sáp nhập GTNFoods, tăng vốn điều lệ từ 631 tỷ đồng lên 1.723 tỷ đồng.
Để thực hiện dự án bò thịt liên doanh với đối tác Nhật, công ty con của Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành thêm cổ phần cho các cổ đông hiện hữu. Giá trị huy động thêm của Vilico dự kiến không quá 600 tỷ đồng.
Năm ngoái, Vilico đạt doanh thu thuần 2.928 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 323 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2020. Kết quả kinh doanh của công ty này đang cải thiện dần sau khi về với Vinamilk.
Về phần Vinamilk, doanh thu thuần năm 2021 của công ty lập đỉnh lịch sử gần 61.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của Vinamilk năm ngoái sụt giảm 5% còn 10.633 tỷ đồng.
Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên, người đồng thời giữ chức Chủ tịch HĐQT Vilico, từng chia sẻ với cổ đông tại phiên họp đại hội thường niên vào năm ngoái cho rằng dự án bò thịt đã được ban lãnh đạo tính toán về hiệu quả. Nhu cầu thịt bò trên thị trường rất lớn nhưng phần lớn các doanh nghiệp phải nhập bò thịt từ nước ngoài.
Với định hướng nhắm vào thị trường phân khúc trung, cao cấp, Vinamilk kỳ vọng sản phẩm thịt bò của Vilico sẽ cạnh tranh với hàng nhập ngoại nhờ ứng dụng công nghệ của đối tác Nhật Bản. Dự kiến sau khi tung sản phẩm ra thị trường, liên doanh bò thịt của Vinamilk ước tính đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng/năm. Mức doanh số này tương đương tổng doanh thu hàng năm của Vilico hiện nay.
Theo Dân Trí