Năng lượng các nhà khoa học luôn tìm kiếm đang nằm trong lỗ đen

(Petronews) – Nguồn gốc của năng lượng đang làm thay đổi vũ trụ mà các nhà khoa học tìm kiếm nhiều thập kỷ qua có thể đã có lời giải.

Các nhà thiên văn học phát hiện ra rằng vũ trụ đang giãn nở với tốc độ ngày càng nhanh. Do đó một giả thuyết được đưa ra rằng, một lực nào đó đang đẩy mọi thiên hà bên trong vũ trụ ra xa nhau hơn và vượt qua cả lực hấp dẫn, Space cho biết.

Lực bí ẩn đó được giới khoa học đặt cho cái tên là năng lượng tối. Song nguồn năng lượng này đến từ đâu thì chưa có câu trả lời.

Mới đây, nhóm 17 nhà khoa học quốc tế trong một nghiên cứu của Đại học Hawaii phát hiện một số bằng chứng cho thấy nguồn gốc của năng lượng tối và nó đến từ lỗ đen.

Năng lượng các nhà khoa học luôn tìm kiếm đang nằm trong lỗ đen - 1

Lỗ đen có thể nguồn gốc tạo nên năng lương tối đang làm giãn nở vũ trụ. (Ảnh: Space)

Theo Space, các lỗ đen được hình thành theo hai cách. Một là bồi tụ khí, hai là sáp nhập với các lỗ đen khác. Tuy nhiên khi nghiên cứu 9 tỷ năm quá trình hình thành và phát triển của lỗ đen trong các thiên hà hình elip khổng lồ dừng hoạt động, giới nghiên cứu phát hiện các lỗ đen cũ lớn hơn nhiều so với mức chúng có thể phát triển dựa trên hai cách ban đầu.

Điều đó nghĩa là phải có một cách khác để các lỗ đen này tăng thêm khối lượng. Các nhà nghiên cứu cho rằng câu trả lời là năng lượng tối ở dạng năng lượng chân không, “một loại năng lượng có trong chính không thời gian… điều này đã đẩy vũ trụ ra xa hơn, đẩy nhanh quá trình giãn nở”, theo một tuyên bố của nghiên cứu.

“Nếu lý thuyết đúng thì điều này sẽ cách mạng hóa toàn bộ vũ trụ học, vì cuối cùng chúng ta đã tìm ra lời giải cho nguồn gốc của năng lượng tối vốn làm bối rối các nhà vũ trụ học và vật lý lý thuyết trong hơn 20 năm qua”, tiến sĩ Chris Pearson của STFC RAL Space, đồng tác giả của nghiên cứu về năng lượng tối của Đại học Hawaii nói.

Ý tưởng này cho rằng lỗ đen là nguồn năng lượng tối không phải mới. Trên thực tế, nó là một phần của thuyết tương đối rộng của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein. Nhưng đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn thu được bằng chứng có thể quan sát được để hỗ trợ cho lý thuyết này.

“Chúng tôi thực sự đang nói hai điều cùng một lúc: Đó là bằng chứng cho thấy các khái niệm về lỗ đen điển hình không còn phù hợp nếu chúng tồn tại lâu hơn. Nghiên cứu của chúng tôi đã có được những bằng chứng đầu tiên cho nguồn gốc của năng lượng tối”, đồng tác giả nghiên cứu Duncan Farrah cho biết.

Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học này cũng đã đăng tải trên Tạp chí Vật lý thiên văn vào ngày 15/2.

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Space)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *