Bùng nổ năng lượng mặt trời trên ban công

Hơn 400.000 hệ thống năng lượng mặt trời đã được lắp đặt ở Đức, hầu hết được lắp trên ban công của các khu chung cư. Dữ liệu mới cho thấy, ít nhất 50.000 thiết bị năng lượng ban công (PV) đã được bổ sung chỉ trong quý I năm 2024.

Một tòa nhà gắn hệ thống năng lượng mặt trời trên ban công ở Berlin, Đức. Ảnh: EURONEWS
Một tòa nhà gắn hệ thống năng lượng mặt trời trên ban công ở Berlin, Đức. Ảnh: EURONEWS

Jan Osenberg, cố vấn chính sách tại Hiệp hội SolarPower Europe, giải thích, ban công năng lượng mặt trời là một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng rộng lớn hơn trên khắp châu Âu. “Chúng tôi coi đó là xu hướng sử dụng tất cả cơ sở hạ tầng để sản xuất năng lượng mặt trời”, ông phát biểu. Đường ray xe lửa, đường cao tốc, bãi đậu xe, mái ô tô, nghĩa trang, mặt tiền các tòa nhà… danh sách các công trình được lắp đặt pin năng lượng mặt trời được bổ sung mỗi ngày.

Điều giúp phân biệt PV với năng lượng mặt trời trên mái nhà là chúng nhỏ hơn nhiều. Về cơ bản, công nghệ này bao gồm 1 hoặc 2 tấm pin, chúng chỉ sản xuất khoảng 10% năng lượng so với hệ thống trên mái nhà. Theo tính toán sơ bộ, ước tính nước Đức có khoảng 200MW năng lượng mặt trời ban công so với công suất 16GW từ khu vực mái nhà dân dụng. Điểm khác biệt chính là PV dễ lắp đặt hơn nhiều. Có thể mua bộ sản phẩm trực tuyến và không cần thợ điện lắp đặt. Trong khi để lắp đặt trên mái nhà, cần những người thợ chuyên nghiệp. Các tấm pin được đặt trên một cấu trúc lắp và gắn qua cáp vào một bộ biến tần chuyển đổi điện từ DC sang AC, đi vào hệ thống điện gia dụng thông qua phích cắm thông thường.

Người phát ngôn của nhà sản xuất Meyer Burger của Đức cho biết: “Lý do chính dẫn đến sự thành công của hệ thống PV mới là nó mang lại cho mọi người cơ hội sử dụng năng lượng mặt trời. Hầu hết người Đức đều đi thuê nhà hoặc họ không thể lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà vì lý do bảo vệ di sản, che nắng hoặc các điều kiện xây dựng khác của mái nhà. Đối với họ, PV rất hấp dẫn vì họ có thể sử dụng năng lượng mặt trời để tự tạo ra điện và giảm hóa đơn tiền điện”. Chuyên gia Osenberg cho biết “làn sóng” chủ sở hữu PV không chỉ đơn giản được hưởng lợi từ điện giá rẻ, mà họ cũng được trao quyền để đảm nhận vị trí của mình trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Đức là một trong những quốc gia đầu tiên đầu tư vào công nghệ năng lượng mặt trời và hiện sản xuất nhiều điện từ năng lượng mặt trời nhất ở châu Âu. Đức cũng đi đầu trong lĩnh vực năng lượng mặt trời trên mái nhà từ những năm 2000. Chính phủ khuyến khích người dân tham gia bằng cách hỗ trợ các biểu giá điện đầu vào, chẳng hạn như đưa ra mức giá cố định cho mỗi đơn vị điện được đưa vào lưới điện. Các khoản trợ cấp cũng được cung cấp ở cấp độ khu vực, với mức trợ cấp lên tới 500 EUR ở Berlin (bằng một nửa chi phí của một bộ sản phẩm).

Ông Osenberg cho biết, công nghệ này sẽ tự hoàn vốn sau khoảng 3 năm. Vì vậy, với thời gian tồn tại khoảng 20 năm, “đây là một khoản đầu tư rất đơn giản cho người dân và cư dân chung cư tích cực tham gia vào cuộc bùng nổ PV”. Theo cơ quan đăng ký dữ liệu tổng thể thị trường Đức, vùng North Rhine-Westphalia hiện có nhiều hệ thống năng lượng mặt trời cắm là dùng ngay nhất – với hơn 80.000, tiếp theo là Bavaria với hơn 60.000 và Hạ Saxony với hơn 50.000. Hiện Áo, Pháp, Italy, Ba Lan và Luxembourg đều có quan điểm khuyến khích đối với PV, còn các nhà vận động ở Tây Ban Nha đang tìm cách yêu cầu chính phủ nước mình sớm nới lỏng các quy định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *