Sau khi thôi điều hành chuỗi Bách Hóa Xanh, ông Trần Kinh Doanh cũng từ nhiệm khỏi vị trí Thành viên HĐQT và Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động.
Trong tài liệu gửi cổ đông chuẩn bị cho họp đại hội thường niên 2022 sắp diễn ra, HĐQT Tập đoàn Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) cho biết ông Trần Kinh Doanh đã có đơn từ nhiệm khỏi chức danh Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Do số lượng các thành viên HĐQT vẫn đáp ứng yêu cầu của pháp luật nên công ty không bầu nhân sự thay thế vào đại hội sắp tới.
Trước đó, từ đầu năm 2022, ông Trần Kinh Doanh đã thôi điều hành chuỗi Bách Hóa Xanh. Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài là người trực tiếp thay ông Doanh dẫn dắt chuỗi bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng của tập đoàn.
Ông Doanh sinh năm 1973, lấy bằng cử nhân tại Đại học Kinh tế TPHCM. Ông từng giữ vai trò CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, là người trực tiếp đưa hệ thống bán lẻ điện thoại của tập đoàn này có mặt ở 63 tỉnh, thành.
Từ năm 2016, ông Doanh bắt đầu quản lý, điều hành chuỗi bách hóa trên. Sau gần 6 năm, chuỗi bách hóa này đạt điểm hòa vốn trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) ở cấp độ toàn công ty, có mạng lưới hơn 2.000 cửa hàng.
Năm ngoái, trong tổng doanh thu gần 123.000 tỷ đồng của tập đoàn bán lẻ này, chuỗi bách hóa đóng góp doanh số hơn 28.200 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng hơn 20% và tăng trưởng hơn 30% so với cùng kỳ 2020. Mức doanh thu trên cũng giúp chuỗi bách hóa này lần đầu vượt mốc tỷ USD.
Trong năm 2022, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ 2020.
Trong đó, chuỗi bách hóa sẽ tạm ngưng mở mới để tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành, tối ưu năng lực mua hàng, gia tăng doanh thu, hiệu quả trên từng điểm bán để chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023. Doanh thu năm nay của chuỗi dự kiến nằm trong khoảng 28.000-35.000 tỷ đồng.
HĐQT tập đoàn cũng vừa công bố kế hoạch chào bán cổ phần riêng lẻ của Bách Hóa Xanh cho nhà đầu tư chiến lược với tỷ lệ dự kiến tối đa 20% vốn điều lệ hiện hữu để đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, kênh bán hàng online, mở rộng chuỗi. Thời gian hoàn tất thương vụ trên dự kiến trong giai đoạn 2022-2023.
Theo Dân Trí