Cựu trụ trì chùa lừa đảo gần 68 tỷ đồng

Trong thời gian tu tại chùa, Phạm Văn Cung đã quen biết nhiều người. Lợi dụng công việc tại đây, Cung đã lừa đảo chiếm đoạt gần 68 tỷ đồng.

VKSND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Văn Cung (40 tuổi; nguyên trụ trì chùa Phước Quang) và Nguyễn Tuấn Sĩ (54 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cựu trụ trì chùa lừa đảo gần 68 tỷ đồng - 1
Bị can Phạm Văn Cung (Ảnh: CA).

Bị can còn lại của vụ án là Lê Nguyên Khoa (36 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) hiện đã bỏ trốn và bị Công an tỉnh Vĩnh Long truy nã.

Theo cáo trạng, Phạm Văn Cung đi tu từ năm 2005, có pháp danh Thích Phước Ngọc, tu tại chùa Phước Quang (tọa lạc tại thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long).

Tháng 9/2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang. Cũng trong năm này, UBND tỉnh Vĩnh Long cho phép thành lập trung tâm cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương nuôi dạy trẻ mồ côi. 

Tháng 11/2012, Cung được giao nhiệm vụ làm giám đốc trung tâm.

Thời gian tu tại chùa, Cung quen biết, thường xuyên liên lạc với Khoa khi người này đến chùa lễ. Sau đó Cung bổ nhiệm Khoa làm thư ký giúp việc. Cung cũng bổ nhiệm Huỳnh Khắc Duy (37 tuổi, ngụ phường 2, TP Vĩnh Long) làm kế toán trưởng của trung tâm, đăng ký mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền chuyển đến.

Trong quá trình làm việc tại chùa Phước Quang, Cung đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện có thật hoặc không có thật để tạo uy tín cho bản thân. Cung còn giới thiệu có quen với nhiều lãnh đạo cấp cao ở trung ương, làm các video về hoạt động từ thiện của chùa và trung tâm để đưa lên mạng xã hội nhằm quảng bá, tạo lòng tin cho nhiều người.

Lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương, Phạm Văn Cung đã tìm cách liên hệ gặp nhiều người có điều kiện kinh tế. Qua đó, Cung giới thiệu “than” hoàn cảnh, điều kiện khó khăn, vất vả trong việc nuôi dạy các cháu mồ côi để được nhiều người giúp đỡ. Cung còn chủ động dựng lên các sự kiện không có thật để được cho mượn tiền.

Cung cùng Khoa dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi lừa đảo. Ngoài ra, 2 đối tượng này còn lôi kéo Nguyễn Tuấn Sĩ để thực hiện hành vi phạm tội.

Tổng cộng, Cung đã vay tiền của 4 người hơn 77,7 tỷ đồng để chi xài cá nhân, dẫn đến không có khả năng thanh toán. Sau khi bị tố giác, Cung đã trả lại cho các bị hại gần 10 tỷ đồng. Như vậy, số tiền mà Cung còn chiếm đoạt là hơn 67,7 tỷ đồng.

Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *