Sự trỗi dậy của TikTok đang đe dọa trực tiếp đến doanh thu và số lượng người dùng của Facebook.
Theo The Guardian, quy mô hoạt động quảng cáo toàn cầu của TikTok nhiều khả năng sẽ vượt qua cả Twitter và Snapchat cộng lại trong năm nay. Điều này đang khiến cho Facebook phải lo lắng.
Nền tảng chia sẻ video dạng ngắn từ Trung Quốc cũng được dự đoán sẽ bắt kịp YouTube vào năm 2024, với doanh thu dự kiến đạt 23,6 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng bởi TikTok ra mắt trên toàn cầu sau đối thủ thuộc sở hữu của Google tận 12 năm.
“Cơ sở người dùng của TikTok đã bùng nổ trong vài năm qua, đặc biệt là khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu. Người dùng cũng đang dành nhiều thời gian cho ứng dụng này. Không chỉ đơn thuần là một nơi chia sẻ các video nhảy hay hát nhép, nó còn tạo ra nhiều xu hướng thu hút cả các nhà sáng tạo nội dung và người dùng”, Debra Aho Williamson, nhà phân tích tại Insider Intelligence, nhận định.
TikTok đã có được người dùng thứ một tỷ vào năm 2021, mất khoảng 4 năm sau khi ra mắt trên toàn cầu. Thời gian này chỉ bằng một nửa so với Facebook, YouTube hoặc Instagram và nhanh hơn gấp 3 lần so với WhatsApp. Các nhà phân tích tại data.ai dự đoán rằng TikTok sẽ đạt 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trong năm nay.
Đặc biệt, nền tảng này còn dẫn đầu trong nhóm đối tượng người dùng từ 18-25 tuổi. Đây là nhóm người dùng đang chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất của Facebook trong thời gian qua.
Dù yêu cầu độ tuổi tối thiểu sử dụng từ 13 tuổi trở lên, TikTok vẫn thu hút một lượng lớn người dùng là trẻ em. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Ofcom, khoảng 16% trẻ em trong độ tuổi 3-4 tuổi có xem nội dung trên TikTok. Tỷ lệ này tăng lên đến 29% đối với nhóm trẻ em trong độ tuổi 5-7 tuổi.
Theo data.ai, vào năm ngoái, người dùng TikTok dành trung bình 19,6 giờ mỗi tháng để sử dụng ứng dụng này. Con số trên hoàn toàn tương đương với Facebook. So với mức trung bình đạt 4,2 giờ vào năm 2018, con số trên đã tăng gấp 5 lần chỉ trong 4 năm.
“Facebook luôn là đối thủ cạnh tranh lớn nhất và giữ vị thế độc quyền trong lĩnh vực của họ. Tuy nhiên, có vẻ như nền tảng này không thể thuyết phục người dùng trung thành của TikTok quay trở lại ứng dụng của họ”, Sam O’Brien, Giám đốc truyền thông tại Affise, cho biết.
Hiện nay, Meta – công ty mẹ của Facebook và Instagram – vẫn đang thống trị thị trường với lượng người dùng khổng lồ. Theo dự báo từ Insider Intelligence, doanh thu quảng cáo dự kiến trong năm 2024 của họ lần lượt có thể đạt 85 tỷ USD và 82 tỷ USD.
Dù vậy, với sự trỗi dậy mạnh mẽ của TikTok trong thời gian qua, Meta cũng đã nhìn thấy được mối nguy mà họ sắp phải đối mặt. Thậm chí, ông lớn này còn thuê một công ty tư vấn chiến lược và truyền thông, để thực hiện chiến dịch bôi xấu và “dìm hàng” TikTok.
“Meta đã tự nhận thức được việc phải chống lại TikTok. TikTok đã trải qua sự tăng trưởng đáng kinh ngạc và chiếm lấy một lượng lớn người dùng từ các đối thủ cạnh tranh”, O’Brien nói.
Trên thực tế, Meta vẫn liên tục thực hiện nhiều thay đổi nhằm bắt kịp thành công của đối thủ. Gần đây, Facebook đã ra mắt tính năng video dạng ngắn của riêng họ với tên gọi Reels như một nỗ lực giữ chân người dùng. Bất chấp những cố gắng từ Facebook, đà phát triển của TikTok vẫn không có dấu hiệu chậm lại.
“Một số người trẻ đã ngừng hoàn toàn việc sử dụng Facebook. Ở Anh, độ tuổi từ 18-24 tuổi dành nhiều thời gian trên TikTok hơn so với Facebook, Instagram và WhatsApp cộng lại. TikTok đang là nền tảng phát triển nhanh và quy mô nhất”, Jamie MacEwan, chuyên gia phân tích cấp cao tại Enders chia sẻ.