iPod ban đầu được tạo ra với mục tiêu khiến mọi người mua máy tính Macintosh nhiều hơn. Tuy nhiên, chỉ trong vài năm, thiết bị này đã thay đổi ngành điện tử tiêu dùng và ngành công nghiệp âm nhạc.
Chiếc iPod đầu tiên xuất hiện vào tháng 10/2001. Nó có thiết kế hình chữ nhật với phần khung thép sáng bóng bao quanh, cùng trọng lượng 180 gram. Thiết bị này đi kèm với một chiếc tai nghe có dây màu trắng và có khả năng lưu trữ 1.000 bài hát.
Dòng sản phẩm này nhanh chóng trở nên phổ biến vào những năm sau đó. Theo Loup Ventures, kể từ khi được giới thiệu vào năm 2001, Apple đã bán được hơn 450 triệu chiếc iPod. Năm ngoái, công ty cũng đã bán được khoảng 3 triệu thiết bị.
Vào cuối những năm 1990, máy nghe nhạc kỹ thuật số bắt đầu xuất hiện. Các phiên bản đầu tiên có thể lưu trữ được vài chục bài hát, cho phép người dùng sao chép nhạc từ đĩa CD của họ thông qua máy tính và chuyển vào thiết bị nghe nhạc.
Sau khi trở lại Apple vào năm 1997, Steve Jobs đã nhận thấy danh mục này là một cơ hội hấp dẫn. Jobs nhận định rằng việc khai thác tình yêu với âm nhạc của mọi người sẽ giúp công ty thuyết phục họ chuyển sang sử dụng máy tính Macintoshes.
“Bạn không cần phải thực hiện bất cứ nghiên cứu thị trường nào. Mọi người đều yêu thích âm nhạc”, Jon Rubinstein, người lãnh đạo bộ phận kỹ thuật của Apple vào thời điểm đó, cho biết.
Thời điểm đó, Rubinstein đã khám phá ra một loại ổ cứng mới do Toshiba sản xuất trong một chuyến đi đến Nhật Bản. Ổ đĩa này có kích thước 1,8 inch, nhưng có khả năng lưu trữ tới 1.000 bài hát. Điều đó giúp cho công ty có thể phát triển một thiết bị nghe nhạc kỹ thuật số với kích thước nhỏ gọn như Sony Walkman, nhưng có khả năng lưu trữ lớn hơn bất cứ thiết bị nào khác trên thị trường.
Sự phát triển của iPod cũng trùng hợp với thời điểm Apple mua lại một công ty phát triển phần mềm nghe nhạc MP3, đây là nền tảng của iTunes. Phần mềm này cho phép người dùng có thể quản lý các thư viện âm nhạc kỹ thuật số và nhanh chóng tạo ra các danh sách nhạc của riêng họ. Những điều trên đã giúp củng cố tầm nhìn của Jobs về cách mà mọi người sẽ mua nhạc trong thời đại kỹ thuật số.
“Chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ mua nhạc trên Internet giống như việc họ mua một chiếc đĩa CD hay băng cassette”, Jobs cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2003.
Tuy vậy, với mức giá 399 USD, mẫu iPod thế hệ đầu tiên chỉ bán được dưới 400.000 chiếc. Ba năm sau, công ty đã phát hành iPod Mini với vỏ nhôm, cùng hàng loạt tùy chọn màu sắc như bạc, vàng, hồng, xanh dương và xanh lá cây. Thiết bị này có giá 249 USD và cũng có khả năng lưu trữ 1.000 bài hát. Ngay lập tức, doanh số bán hàng của sản phẩm này đã bùng nổ. Đến cuối năm 2005, công ty đã bán được 22,5 triệu chiếc iPod.
Sau đó, Apple tiếp tục mở rộng sức ảnh hưởng của iPod Mini bằng cách tung ra phiên bản iTunes cho máy tính Windows. Điều này giúp Apple có thể giới thiệu thương hiệu của mình với hàng triệu khách hàng mới. Chẳng bao lâu, iPod đã xuất hiện ở khắp mọi nơi.
Chưa dừng lại, Jobs vẫn tiếp tục thúc đẩy Apple để làm cho iPod trở nên nhỏ gọn và mạnh mẽ hơn. Rubinstein cho biết công ty đã ngừng sản xuất sản phẩm phổ biến nhất từ trước đến nay – iPod Mini – để thay thế bằng một phiên bản mỏng hơn với tên gọi Nano, có mức giá khởi điểm từ 200 USD. iPod Nano đã giúp Apple tăng gần gấp đôi doanh số bán hàng, lên 40 triệu thiết bị trong năm tiếp theo.
Tuy vậy, vai trò quan trọng nhất có iPod có lẽ là chất xúc tác cho việc tạo ra iPhone. iPhone được phát triển dựa trên sự pha trộn giữa phần mềm và dịch vụ, thứ đã tạo nên thành công của iPod. iTunes cho phép khách hàng sao lưu iPhone của họ và đưa nhạc vào thiết bị. Trong khi đó, App Store cho phép mọi người tải xuống và trả tiền cho phần mềm và dịch vụ.
Với sự thành công vượt trội của iPhone, iPod ngày càng trở nên lép vế. Apple cũng không còn đặt trọng tâm phát triển vào dòng thiết bị này như trước đây. Tháng 7/2017, công ty tuyên bố ngừng sản xuất iPod shuffle và iPod nano.
Đến ngày 11/5, Apple cũng đưa ra thông báo ngừng sản xuất đối với dòng sản phẩm iPod Touch. Điều này đồng nghĩa rằng thương hiệu iPod đã chính thức bị “khai tử”. Đây cũng là sự kết thúc của một dòng sản phẩm từng phổ biến nhất trên thế giới.