Nga đổi chiến thuật xung đột ở Ukraine khi mùa đông tới gần

Nga dường như tìm cách thay đổi chiến thuật khi tăng cường các cuộc tập kích vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine trước mùa đông lạnh giá.

Nga đổi chiến thuật xung đột ở Ukraine khi mùa đông tới gần - 1
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một cơ sở năng lượng ở Kiev, Ukraine sau cuộc tập kích của Nga (Ảnh: Reuters).

Khi mùa đông tới gần, tình trạng mất điện ngày càng lan rộng tại các thành phố trên khắp Ukraine sau các cuộc tập kích tên lửa của Nga. Tuần này, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thậm chí cảnh báo những công dân đã rời khỏi đất nước không nên trở về nhà trong mùa đông này do tình trạng mất điện.

“Chúng ta cần phải sống sót qua mùa đông này”, bà Vereshchuk nói.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga tấn công các cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine với hàng loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái trong những tuần gần đây, khiến 30% trạm điện của nước này bị phá hủy.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cảnh báo nước này có thể phải nhập khẩu điện để tồn tại qua mùa đông, trong khi trước đó Ukraine là nước xuất khẩu điện sang thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Theo John Lough, chuyên gia của Chương trình Nga và Ukraine tại Viện nghiên cứu Chatham House, mùa đông tới gần khiến Nga đổi chiến thuật. Moscow đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng, gây khó khăn cho nền kinh tế của Ukraine và buộc lãnh đạo Ukraine phải ngồi vào bàn đàm phán.

Chuyên gia cho rằng những tổn thất của quân đội Nga trên chiến trường, đặc biệt trong những tháng gần đây, khiến Tổng thống Vladimir Putin và các tướng lĩnh của ông phải thay đổi chiến thuật. Khi các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến công để giành lại thành phố Kherson phía nam, khu vực đóng vai trò quan trọng về mặt chiến lược, chiến dịch quân sự của Nga đã chuyển sang nhắm mục tiêu vào hạ tầng điện và khí đốt của Ukraine.

Dale Buckner, đại tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu và là giám đốc điều hành của tổ chức an ninh quốc tế Global Guardian, cho biết Nga đã thay đổi chiến thuật dưới sự lãnh đạo của Tướng Sergei Surovikin, người đã triển khai chiến thuật phối hợp để làm gián đoạn nguồn cung năng lượng của Ukraine khi mùa đông tới gần.

“Chúng ta có thể thấy Nga tiếp tục sử dụng thời tiết lạnh giá như một vũ khí chống lại Ukraine”, ông Buckner nhận định.

Theo Andriy Yermak, thành viên của Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine và là cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine, Nga gặp khó khăn trên chiến trường, vì vậy nước này phải triển khai chiến thuật mới. Ông Yermak cho rằng, các cuộc tấn công bằng pháo và tên lửa nhằm vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraine là một phần quan trọng trong chiến lược của Nga.

“Thứ nhất, các cuộc tấn công (vào cơ sở hạ tầng) khiến điều kiện sống của người dân Ukraine trở nên khó khăn hơn trong mùa đông, từ đó dẫn đến một làn sóng di cư mới. Thứ hai, mục tiêu (của Nga) là làm suy yếu tinh thần, khiến người dân Ukraine muốn kết thúc sớm chiến tranh, dù với bất kỳ hình thức nào”, ông Yermak nói thêm.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã phá hủy các nhà máy lọc dầu và cơ sở dự trữ nhiên liệu của Ukraine. Mục đích của Nga dường như nhằm gây khó khăn cho Ukraine trong việc vận hành các phương tiện. Ukraine đã tìm nguồn cung năng lượng thay thế từ một số quốc gia EU để giúp Kiev cầm cự, tuy nhiên nhiều nước châu Âu cũng đang phải đối mặt với bài toán khó khăn về năng lượng khi Moscow cắt giảm khí đốt cho khu vực này.

Theo Jeffrey Levine, cựu đại sứ Mỹ tại Estonia, mùa đông có thể tạo ra cả “thách thức và cơ hội” tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nó. Ông Levine thừa nhận sự bất đồng về năng lượng giữa EU và Nga có thể làm suy yếu quyết tâm của EU trong việc hỗ trợ Ukraine, đồng thời gây khó khăn cho nền kinh tế cũng như cuộc sống của người dân tại các nước này.

“Nga vẫn đang tìm cách làm suy yếu sự đoàn kết của EU và đây có thể là một cơ hội hoàn hảo để khai thác”, ông Levine nhận định.

Theo USA Today, Reuters
Theo Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *