Nga tuyên bố giải phóng Kherson, lập thị trưởng mới

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vùng Kherson ở phía Nam Ukraine đã được giải phóng, sau khi Kiev xác nhận lực lượng Nga đã tiếp quản tòa thị chính thành phố.
Nga tuyên bố giải phóng Kherson, lập thị trưởng mới - 1
Xe bọc thép di chuyển tại Crimea, cạnh biển chỉ dẫn hướng Kherson (Ảnh: Reuters).

Theo hãng tin Interfax, Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/4 thông báo, lực lượng Nga đã giải phóng toàn bộ Kherson – khu vực ở phía Nam Ukraine.

Interfax dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết, tại những nơi khác ở phía Nam Ukraine, lực lượng Nga cũng đã kiểm soát các khu vực Zaporizhzhia và Mykolaiv cũng như một phần Kharkov ở phía Đông Ukraine.

Theo Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, người dân địa phương trước đó đã rời khỏi các khu vực trên để đến các khu vực ở miền Trung và miền Tây của Ukraine, bây giờ không thể trở về nhà.

“Chính quyền Kiev và các chiến binh của các đơn vị vũ trang dân tộc chủ nghĩa đang ngăn cản công dân của họ trở về nhà bằng mọi cách có thể”, ông Mizintsev nói, đồng thời cho biết tất cả hành lang nhân đạo do phía Nga mở ra đều đang bị phong tỏa.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra sau khi hai thành viên trong chính quyền thành phố Kherson ngày 25/4 cho biết, quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát Hội đồng thành phố.

“Những người có vũ trang đã vào tòa nhà của Hội đồng thành phố Kherson, lấy chìa khóa và thay thế bảo vệ của chúng tôi bằng người của họ”, Thị trưởng Kherson Igor Kolykhaev thông báo trên Facebook.

Theo Xinhua, giới chức Kherson cũng xác nhận quân đội Nga đã bổ nhiệm một “người đứng đầu” mới của Kherson sau khi kiểm soát Hội đồng thành phố. Lực lượng Nga được cho là đã chọn một “thị trưởng” mới của thành phố Kherson và cờ Ukraine đã được hạ khỏi Hội đồng thành phố Kherson.

Trong bài phát biểu trực tuyến hôm 25/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ca ngợi người dân Ukraine khi không ủng hộ lực lượng Nga trước thông tin cho rằng Moscow có ý định tổ chức trưng cầu dân ý ở thành phố Kherson.

Trước đó, ông Zelensky kêu gọi người dân Kherson không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào, như số hộ chiếu của họ, cho lực lượng Nga, do lo ngại Nga đang lên kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý tại thành phố phía Nam Ukraine.

Tổng thống Zelensky cảnh báo “bất kỳ kế hoạch nào nhằm thành lập “Cộng hòa Nhân dân Kherson” cũng sẽ không thành công”. Ông Zelensky tuyên bố Nga sẽ phải hứng chịu lệnh trừng phạt nặng nề nếu tiến hành sáp nhập khu vực này.

Kherson là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine rơi vào tầm kiểm soát của Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại nước láng giềng vào cuối tháng 2.

Nga tuyên bố giải phóng Kherson, lập thị trưởng mới - 2
Bản đồ khu vực Kherson (Ảnh: BBC).

Sự thất thủ của Kherson, thành phố với 300.000 dân ở phía tây bắc bán đảo Crimea, có ý nghĩa chiến lược vì sẽ cho phép lực lượng Nga kiểm soát nhiều hơn đường bờ biển phía nam của Ukraine và tiến về phía tây thành phố Odessa. Tổng thống Vladimir Putin ngày 26/4 tuyên bố thành phố Mariupol gần Kherson cũng được giải phóng sau các cuộc giao tranh.

Giới chức Ukraine cảnh báo các cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga sẽ không có cơ sở pháp lý và đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko nói rằng, Moscow “không có thông tin” về việc chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý ở Kherson.

Theo Reuters, Xinhua
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *