Ngày 15/11: Giá gas tăng liên tiếp, dầu thô duy trì ổn định

Giá gas hôm nay (15/11) tăng 0,16% ở mức 3,1 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 12/2023. Trong khi đó, giá dầu thô duy trì ổn định trong phiên giao dịch sáng nay trong bối cảnh các tín hiệu căng thẳng tại Trung Đông được hạ nhiệt và bất ổn về tồn kho dầu của Mỹ.
Ngày 15/11: Giá gas tăng liên tiếp, dầu thô duy trì ổn định
Giá gas tăng 0,16% ở mức 3,1 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 12/2023. Ảnh: T.L

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu biến động liên tục

Mở cửa phiên giao dịch sáng 15/11, giá gas tại thị trường thế giới tăng 0,16% lên mức 3,1 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 12/2023.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu biến động liên tục, khiến các nhà giao dịch cân nhắc rủi ro mùa Đông trước mối lo ngại giảm bớt về nguồn cung ngắn hạn từ Trung Đông.

Dự kiến, ​​thời tiết nhiều gió và nhiệt độ trên mức bình thường sẽ diễn ra ở nhiều nơi thuộc châu Âu trong tuần này, đặc biệt một đợt rét đậm có thể xảy ra vào cuối tháng gây áp lực lên giá cả khí đốt tự nhiên.

Hiện tại, các nhà phân tích của Goldman Sachs Group Inc. kỳ vọng giá khí đốt ở châu Âu sẽ không thay đổi trong vài tháng tới. Nhưng sự gián đoạn nguồn cung, mùa Đông lạnh hơn và khả năng bảo tồn giảm là những rủi ro đối với dự báo.

Hiện, các cơ sở UGS của châu Âu đã được lấp đầy ở mức 99,57% (cao hơn 9,89 điểm phần trăm so với mức trung bình tính đến thời điểm này trong 5 năm qua), với 109,77 tỷ m3 khí đốt được lưu trữ trong đó. Đây là mức dự trữ khí đốt cao nhất mọi thời đại.

Các nước châu Âu đã thành công trong việc lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất (UGS) của họ bằng khí đốt ở mức mục tiêu là 90% cho mùa sưởi ấm sắp tới ngay từ giữa tháng 8, trong khi Ủy ban châu Âu trước đó dự kiến chỉ đạt được mức này vào tháng 11.

Giá dầu thô hầu như không đổi

Giá dầu thô hầu như không đổi trong phiên giao dịch ngày 14/11, dứt đà tăng đầu phiên vì những tín hiệu căng thẳng tại Trung Đông được hạ nhiệt và bất ổn về tồn kho dầu của Mỹ.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent giảm 5 US cent xuống 82,47 USD/thùng, thấp hơn mức đóng cửa 84,58 USD vào ngày 6/10 – một ngày trước khi Hamas tấn công Israel. Trong những tuần tiếp theo, giá dầu Brent được giao dịch ở mức cao tới 93,79 USD/thùng vào ngày 20/10. Giá dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở 78,26 USD/thùng.

Tại thời điểm 6h55 ngày 15/11 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent và WTI không có nhiều thay đổi, lần lượt ở mức 82,38 và 78,06 USD/thùng.

Ông Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết rủi ro chiến tranh sẽ giảm đi vì có nhiều khả năng nguồn cung sẽ không bị gián đoạn ở Trung Đông.

Đầu phiên giao dịch, cả hai loại dầu thô chuẩn đều tăng hơn 1 USD/thùng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu và đồng USD giảm do dữ liệu cho thấy lạm phát đang chậm lại ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giá dầu thô cũng đã dứt đà tăng đầu phiên vì thị trường không chắc chắn về những gì các báo cáo dự trữ dầu của Mỹ sẽ cho thấy, ông Flynn cho biết./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *