Nguy cơ “chìm xuồng” vụ doanh nghiệp tàn phá 32.000 m2 rừng

Sau hơn 2 năm, cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm tàn phá 32.000 m2 rừng của một doanh nghiệp. Trước nguy cơ vụ việc “chìm xuồng”, UBND tỉnh Ninh Bình vừa có chỉ đạo nóng.

Ngày 25/3, Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi các Sở: NN&PTNT, TN&MT, Công thương và UBND TP Tam Điệp, yêu cầu thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Trần Song Tùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí.

Nguy cơ chìm xuồng vụ doanh nghiệp tàn phá 32.000 m2 rừng - 1
Địa điểm nơi Công ty TNHH Duyên Hà khai thác vật liệu làm xi măng đã vùi lấp 32.000 m2 rừng phòng hộ.

Văn bản nêu rõ: UBND tỉnh Ninh Bình nhận được thông tin phản ánh của một số cơ quan báo chí về việc Công ty TNHH Duyên Hà khai thác mỏ ngoài mốc giới làm ảnh hưởng đến diện tích rừng phòng hộ tại khu vực phường Tân Bình và xã Yên Sơn (thành phố Tam Điệp).

Về việc này, UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở NN&PTNT tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, UBND thành phố Tam Điệp và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, làm rõ và báo cáo về UBND tỉnh Ninh Bình trước ngày 20/4/2022.

Trước đó, từ năm 2020, báo Dân trí liên tục có các bài viết phản ánh về các sai phạm nghiêm trọng của Công ty TNHH Duyên Hà như: Doanh nghiệp tàn phá hơn 32.000 m2 rừng phòng hộ; Ninh Bình “ưu ái” xin chuyển rừng cho “doanh nghiệp phá rừng”?; Cần khởi tố hình sự doanh nghiệp tàn phá 32.000 m2 rừng?.

Nguy cơ chìm xuồng vụ doanh nghiệp tàn phá 32.000 m2 rừng - 2
Hàng nghìn mét vuông rừng phòng hộ bị vùi lấp không thương tiếc.

Cụ thể, trong quá trình khai thác vật liệu làm xi măng, Công ty TNHH Duyên Hà đã gây sạt lở đất đá xuống phía dưới, vùi lấp 32.000 m2 diện tích rừng phòng hộ của Ban quản lý rừng phòng hộ Tam Điệp (phường Tân Bình, TP Tam Điệp, Ninh Bình).

Sự việc xảy ra từ tháng 10/2018 và tháng 12/2019 (lần 1 ngày 12/10/2018 có diện tích hơn 19.800 m2; lần 2 ngày 25/12/2019 là gần 12.600 m2). Tuy nhiên, những sai phạm nghiêm trọng này của Công ty TNHH Duyên Hà đến nay (sau hơn 2 năm) vẫn chưa được các ngành chức năng của tỉnh Ninh Bình xử lý dứt điểm.

Năm 2020, ông Phạm Quang Ngọc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình (nay là Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình) đã ký văn bản chỉ đạo các Sở: Xây dựng, Công thương, TN&MT, NN&PTNT, UBND thành phố Tam Điệp vào cuộc kiểm tra làm rõ các hành vi, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các sai phạm của Công ty TNHH Duyên Hà; trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý.

Nguy cơ chìm xuồng vụ doanh nghiệp tàn phá 32.000 m2 rừng - 3
Thời điểm Công ty TNHH Duyên Hà vùi lấp rừng, các cơ quan chức năng đã vào kiểm tra, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm được vụ việc.

Chỉ đạo này của lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình sau đó đã không được cơ quan chức năng thực hiện nghiêm. Đến nay, sau hơn 2 năm, những sai phạm của Công ty TNHH Duyên Hà tiếp tục được báo chí phanh phui, ông Trần Song Tùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình lại tiếp tục có ý kiến chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ việc.

Mới đây, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Dương – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình thừa nhận có việc Công ty TNHH Duyên Hà khai thác đá làm vùi lấp hơn 32.000 mét vuông rừng phòng hộ tại thành phố Tam Điệp.

Theo ông Dương, muốn biết Công ty TNHH Duyên Hà đã khắc phục hậu quả chưa thì phải đến chỗ Nhà máy xi măng Duyên Hà và đến hiện trường thì mới kiểm tra được. “Kiểm lâm chúng tôi muốn vào đấy cũng phải thông qua bảo vệ và đăng ký làm việc với nhà máy thì mới được cho vào, không phải tự nhiên mà vào được đâu” – ông Dương nói.

Trao đổi với PV Dân trí, Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, người nào có hành vi hủy hoại rừng phòng hộ có diện tích từ trên 3.000 m2 trở lên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “hủy hoại rừng” theo quy định tại Điều 243 BLHS 2015.

Nguy cơ chìm xuồng vụ doanh nghiệp tàn phá 32.000 m2 rừng - 4
Sai phạm của Công ty TNHH Duyên Hà phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều đáng nói, bất chấp những sai phạm của Công ty TNHH Duyên Hà, vào năm 2020, UBND tỉnh Ninh Bình lại trình xin Bộ NN&PTNT cho chuyển 38 ha rừng tự nhiên để doanh nghiệp này khai thác mỏ đá vôi.

Sau khi xem xét, Bộ NN&PTNT cho rằng, tờ trình của tỉnh Ninh Bình đề nghị chuyển mục đích sử dụng 38,17 ha rừng tự nhiên thuộc quy hoạch rừng phòng hộ để thực hiện dự án đầu tư công trình khai thác mỏ đá vôi, là không đúng với quy định hiện hành.

Cụ thể, căn cứ vào các quy định hiện nay, Chính phủ quy định: “Không chuyển rừng tự nhiên thuộc quy hoạch rừng đặc dụng, rừng phòng hộ sang mục đích khác để triển khai các hoạt động khoáng sản…”.

“Do vậy, dự án không đúng với tiêu chí xác định dự án được chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác theo quy định tại Nghị định số 83/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ”, Công văn của Bộ NN&PTNN gửi UBND tỉnh Ninh Bình nêu rõ.

Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *