Tổng thống Putin muốn giải quyết vấn đề Donbass bất chấp bị trừng phạt

Thủ tướng Áo cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết tâm “giải quyết” vấn đề Donbass, vùng lãnh thổ ly khai ở Đông Ukraine, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây.
Tổng thống Putin muốn giải quyết vấn đề Donbass bất chấp bị trừng phạt - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Áo Karl Nehammer (Ảnh: AP).

“Ông Putin xác nhận rõ ràng rằng, các lệnh trừng phạt gây khó khăn cho Nga nhưng tình hình ở Donbass phải được giải quyết bất chấp các lệnh trừng phạt”, Thủ tướng Áo Karl Nehammer phát biểu tại cuộc họp báo riêng sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga ở Moscow hôm 11/4.

Mỹ và phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt với Nga trong mọi lĩnh vực, sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ông Nehammer là lãnh đạo châu Âu đầu tiên gặp người đứng đầu Điện Kremlin kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Trước đó, ông Nehammer đã tới thăm Ukraine vào ngày 9/4 và gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Phát biểu trên được đưa ra giữa lúc giới chức Ukraine dự đoán một cuộc giao tranh ác liệt sắp nổ ra ở miền Đông nước này sau khi Nga rút khỏi các mặt trận phía Bắc, tập trung lực lượng về vùng Donbass.

Nga đặt mục tiêu tấn công các mục tiêu quân sự bằng vũ khí chính xác nhằm “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” Ukraine. Cuối tháng 3, Nga bất ngờ thông báo đã hoàn tất mục tiêu giai đoạn một của chiến dịch và chuyển hướng tập trung sang “giải phóng” vùng ly khai Donbass.

Nga cho đến nay đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm chấm dứt xung đột, trong đó Ukraine phải cam kết trung lập, phi hạt nhân, công nhận Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập của vùng ly khai Donbass. Nga hồi tháng 2 đã công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk, 2 vùng lãnh thổ ly khai tại Đông Ukraine.

Thủ tướng Nehammer cho biết ông không “lạc quan” về tình hình tại Ukraine.

“Nói chung, tôi không có ấn tượng lạc quan nào từ cuộc trò chuyện với Tổng thống Putin mà tôi có thể chia sẻ với các bạn”, ông Nehammer nói với các phóng viên.

Theo Thủ tướng Áo, thông điệp quan trọng nhất của ông với Tổng thống Putin là cuộc chiến tại Ukraine “cuối cùng cũng phải kết thúc, vì cả hai bên đều thua cuộc trong cuộc chiến này”.

Thủ tướng Áo cũng bày tỏ quan điểm rằng những người có liên quan đến “tội ác chiến tranh ở Bucha và những nơi khác” phải chịu trách nhiệm. Ukraine gần đây cáo buộc Nga liên quan tới cái chết của nhiều dân thường ở thị trấn Bucha, song Moscow đã lên tiếng bác bỏ.

“Tôi cũng đã nói rõ với ông Putin rằng các lệnh trừng phạt chống lại Nga sẽ vẫn được duy trì và sẽ trở nên khắc nghiệt hơn nếu dân thường vẫn tiếp tục thiệt mạng ở Ukraine”, ông Nehammer nói thêm.

Thủ tướng Áo cho rằng, điều quan trọng là phải hỗ trợ quá trình đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để chấm dứt xung đột ở Ukraine.

“Điều quan trọng là phải hiểu rằng Tổng thống Nga vẫn tin tưởng vào các cuộc đàm phán ở Istanbul. Tôi tin rằng tiến trình này cần được tiếp tục hỗ trợ”, Thủ tướng Nehammer cho biết.

Áo, quốc gia theo đường lối trung lập, đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine cũng như mũ bảo hiểm và áo giáp cho dân thường và không chuyển vũ khí cho phía Kiev. Áo là thành viên của EU, nhưng chưa gia nhập NATO. Áo cũng là bên phản đối chiến dịch của Nga và đã trục xuất 4 nhà ngoại giao của Moscow.

Theo Tass
Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *