Trung Quốc trở lại vị trí số một về nhập khẩu LNG

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 5/1 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 72,5 USD/thùng – tăng 0,43%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 77,77 USD/thùng – tăng 0,22%.

Trước đó, cả hai mặt hàng dầu chuẩn đã kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 4-1 với mức giảm chưa đến 1% do tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ tăng mạnh làm lu mờ lượng tồn kho dầu thô giảm nhiều hơn dự kiến.

2. Công ty dầu mỏ nhà nước Pemex của Mexico mới đây cho biết, nhà máy lọc dầu mới nhất của họ với công suất 340.000 thùng/ngày, sẽ xử lý 243.000 thùng/ngày trong năm nay trước khi đạt công suất tối đa vào năm 2025.

Nhà máy lọc dầu mới nhất của đất nước này đã được ca ngợi là một trong những thành tựu quan trọng của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador trong nỗ lực cắt đứt ách thống trị của nhiên liệu nhập khẩu – phần lớn trong số đó đến từ Mỹ.

3. Giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu Phillips 66 có trụ sở tại Houston mới đây cho biết, đơn vị này đang tích cực thảo luận về việc bán một số tài sản của mình.

Kế hoạch bán 3 tỷ USD tài sản không cốt lõi của mình trong năm nay đã được ấp ủ vào năm ngoái khi công ty cho biết họ sẽ tìm cách cắt giảm chi phí và tài sản để tăng lợi nhuận.

4. Bloomberg đưa tin, Trung Quốc đã trở lại vị trí số một trong số các nhà nhập khẩu LNG vào năm ngoái, với lượng xuất khẩu tăng 12% lên gần 71 triệu tấn, sau khi phân tích dữ liệu theo dõi tàu chở dầu.

Sự phục hồi trong xuất khẩu LNG diễn ra sau năm 2022 yếu kém khi giá LNG cao bởi cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu làm kìm hãm nhu cầu và khiến Trung Quốc phải tìm kiếm các lựa chọn thay thế hợp lý hơn cho nhiên liệu hóa lỏng này.

5. Sau mùa thu ấm áp và khởi đầu mùa đông với thời tiết ôn hòa, một đợt lạnh kéo dài sẽ bao trùm hầu hết vùng Tây Bắc châu Âu vào cuối tuần này và kéo dài gần hết tháng 1. Điều này sẽ thử thách cơ sở hạ tầng năng lượng cũng như nguồn cung khí đốt tự nhiên của châu Âu.

Dự báo thời tiết cho thấy, một số quốc gia tiêu thụ khí đốt lớn nhất như Đức, Anh và Pháp sẽ chứng kiến nhiệt độ vào cuối tuần này giảm xuống dưới mức trung bình theo mùa khi thời tiết giá rét sẽ tràn qua hầu hết châu Âu trong hầu hết tháng 1.

Bình An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *